Giá bán than tăng có nguy cơ đẩy giá đầu vào các mặt hàng khác lên theo

Bộ Tài chính đã cho phép Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam điều chỉnh tăng giá bán than với các hộ sản xuất lớn là xi măng, giấy, phân bón, từ cuối tháng 9.

Được biết, hai bộ Tài chính và Công Thương đã thống nhất, yêu cầu Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam làm việc với các nhà tiêu thụ than lớn trên để thực hiện giá bán than mới, việc tăng giá diễn ra từng bước từ nay đến cuối năm. Theo đó, giá bán than cho sản xuất xi măng, giấy, phân bón sẽ thực hiện theo 2 bước.

 Bước 1 thực hiện trong tháng 9/2009, trong đó đối với than cục bán cho phân đạm điều chỉnh giá tăng 30% so với giá bán hiện hành; bán cho sản xuất phân lân điều chỉnh giá tăng 25% so với giá hiện hành. Đối với than cám bán cho sản xuất xi măng, giấy, phân bón điều chỉnh giá tăng 25% so với hiện hành.

 Bước 2 được thực hiện trong quý IV sẽ điều chỉnh giá than cho các hộ sản xuất xi măng, giấy, phân bón thấp hơn giá than xuất khẩu tối đa 10%.  Giá bán than cho sản xuất điện, đảm bảo đến 2010 thực hiện theo cơ chế giá thị trường như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 244/TB-VPCP ngày 11/8/2009 của VPCP.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, với việc tăng giá than lần này thì chi phí của các ngành sản xuất như phân bón, giấy, xi măng... sẽ bị đội lên cao, trong khi đó giá bán sản phẩm khó có thể tăng tương ứng, vì phải còn cạnh tranh với hàng hoá nhập khẩu cùng loại của nước ngoài.