InfraCo Asia đẩy mạnh đầu tư năng lượng tái tạo Việt Nam

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy làm việc sâu hơn với InfraCo Asia nhằm hỗ trợ tài chính, triển khai có hiệu quả các dự án năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Sáng 23/4/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã có buổi làm việc cùng ông Allard Nooy, Giám đốc điều hành Công ty InfraCo Asia và Đại sứ Vương quốc Anh, Đại sứ Vương quốc Hà Lan, Đại sứ Thụy sĩ và Đại biện Đại sứ quán Úc, đại diện cho các Chính phủ tài trợ vốn đầu tư cho công ty InfraCo Asia. Tham dự buổi làm việc cũng có đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Công nghiệp, Vụ Dầu khí và Than, Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững thuộc Bộ Công Thương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã bày tỏ cảm ơn đối với sự quan tâm của Công ty InfraCo Asia cũng như Chính phủ các nước Anh, Hà Lan, Úc và Thụy sĩ đối với sự phát triển ngành năng lượng nói chung và năng lượng tái tạo nói riêng của Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng (ảnh giữa) làm việc với đại diện Công ty InfraCo Asia
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng (ngồi giữa) cảm ơn sự quan tâm của Công ty InfraCo Asia cũng như Chính phủ các nước đối với sự phát triển ngành năng lượng tại Việt Nam

 

Ngài Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam đã thay mặt các Đại sứ chia sẻ ý tưởng về mô hình của Công ty InfraCo Asia với Bộ Công Thương. Cụ thể, Công ty InfraCo Asia là mô hình duy nhất hiện nay được tài trợ bởi Chính phủ các nước.

Công ty sẽ đầu tư vào giai đoạn sớm của các dự án cơ sở hạ tầng dưới dạng vốn cổ phần mà không tạo thêm nợ công cho Chính phủ nước được đầu tư, chấp nhận những rủi ro ban đầu và sử dụng những kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo để đảm bảo sự thành công của dự án. 

InfraCo Asia là Công ty đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng mang tính thương mại của Tập đoàn Phát triển cơ sở hạ tầng tư nhân (PIDG). Bốn quốc gia Anh, Australia, Hà Lan, Thụy Sỹ cùng với Cơ quan Tài chính Quốc tế, Ngân hàng Tái thiết Đức và Thụy Điển đồng sở hữu Tập đoàn này. 

Năm 2012, InfraCo Asia mua Nhà máy Thủy điện Cốc San khi công trình này đang gặp khó khăn, huy động đủ vốn, hoàn thành việc xây dựng và đưa Nhà máy vào hoạt động vào năm 2016. Hiện tại, InfraCo Asia đang xây dựng Nhà máy điện mặt trời công suất 168MWp tại tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, InfraCo Asia cũng đã đầu tự 4 dự án nước sạch cho 4 thành phố loại 2 của Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cảm ơn sự giúp đỡ và đóng góp của Công ty InfraCo Asia cho sự phát triển ngành năng lượng của Việt Nam và mong muốn lắng nghe sự chia sẻ của ông Allard Nooy đối với các hoạt động của Công ty tại Việt Nam, nhất là các dự án thủy điện quy mô nhỏ (dưới 30MW), dự án năng lượng mặt trời với công suất lớn (168MW) và dự án năng lượng từ chất thải.

Thứ trưởng cũng mong muốn lắng nghe những khó khăn của Công ty với tư cách là nhà đầu tư nhất là liên quan đến những chính sách trong lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo, qua đó Bộ Công Thương có cơ sở nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh để tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành ngày càng thuận lợi trong thời gian tới.

Ông Allard Nooy - Giám đốc điều hành Công ty InfraCo Asia (ngồi giữa) phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Công Thương
Ông Allard Nooy - Giám đốc điều hành Công ty InfraCo Asia (ngồi giữa) chia sẻ kinh nghiệm về nâng cao hiệu quả và giảm thiểu chi phí phát sinh cho các dự án năng lượng

 

Ông Allard Nooy đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm thành công của InfraCo Asia trong các dự án tại Việt Nam để nâng cao hiệu quả dự án và giảm thiểu chi phí phát sinh. Có thể kể đến như lên kế hoạch đánh giá nghiêm túc các tác động của dự án nhất là liên quan đến môi trường trong đó sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế; làm việc chặt chẽ với các chính quyền địa phương, đại diện chi nhánh của Tổng công ty Điện lực Việt Nam tại địa phương, với Cục Điều tiết điện lực trong suốt quá trình nghiên cứu, xây dựng và vận hành Dự án; đầu tư cải thiện sinh kế cho người dân tại địa phương nơi đặt dự án, tạo mối quan hệ tốt và gắn bó với cộng đồng, v.v...

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đã chia sẻ với ông Allard Nooy và các Đại sứ về chiến lược phát triển ngành năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới, trong đó chuyển dịch dần từ điện năng truyền thống như nhiệt điện và thủy điện sang các nguồn năng lượng tái tạo như điện khí, điện gió, điện năng và điện từ rác thái.

Bộ Công Thương cũng đang lập Tổng sơ đồ phát triển ngành điện giai đoạn 2020 – 2030 (Tổng sơ đồ 8) trong đó tính đến vai trò của các nguồn năng lượng mới này.

Thứ trưởng cũng đã giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững là đơn vị đầu mối của Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc sâu và cụ thể hơn với Công ty InfraCo Asia cũng như các Đại sứ quán về các vấn đề liên quan đến những dự án năng lượng cũng như chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chính sách về năng lượng trong thời gian tới.

Bộ Công Thương làm việc cùng Công ty InfraCo Asia và Đại sứ Vương quốc Anh, Đại sứ Vương quốc Hà Lan, Đại sứ Thụy sĩ và Đại biện Đại sứ quán Úc, đại diện cho các Chính phủ tài trợ vốn đầu tư cho InfraCo Asia
Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Công ty InfraCo Asia và các Đại sứ quán về các vấn đề liên quan đến các dự án năng lượng tại Việt Nam trong thời gian tới

 

Thy Thảo