Chủ tịch Hiệp hội Kriangsak Tabnanon thông báo đây là lô thứ hai mà Iraq đăng ký mua từ Thái Lan trong năm nay. Lô 44.000 tấn đầu tiên đã được giao vào ngày 18/8.  Giao dịch đánh dấu khoảnh khắc lịch sử trong lĩnh vực xuất khẩu gạo khi Iraq đã tẩy chay gạo Thái Lan trong 7 năm qua do những lo ngại về chất lượng.

Lệnh cấm là kết quả của việc một nhà xuất khẩu Thái Lan giao 110.000 tấn gạo cho Iraq vào năm 2014 nhưng không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng của nước này, đồng thời phía Iraq tuyên bố lượng gạo được giao ít hơn 10% so với thỏa thuận, từ đó dẫn đến lệnh cấm gạo Thái Lan kéo dài 7 năm.

Việc xóa bỏ lệnh cấm là cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan do Iraq là khách hàng lâu năm của Thái Lan và có nhu cầu nhập khẩu thêm gạo. Hiệp hội kêu gọi tất cả các nhà xuất khẩu đặt chất lượng gạo lên ưu tiên hàng đầu nhằm tăng niềm tin của khách hàng để đảm bảo có nhiều đơn hàng hơn nữa trong tương lai. 

Theo Ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA), tình hình xuất khẩu gạo của Thái Lan trong những tháng còn lại của năm nay sẽ tương đối lạc quan nhờ đồng baht Thái suy yếu và giá gạo của nước này hiện tương đối thấp, cạnh tranh hơn so với giá gạo của các quốc gia khác.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu gạo đạt 6 triệu tấn trong năm 2021, tăng nhẹ so với mức 5,72 triệu tấn trong năm 2020. Mục tiêu xuất khẩu gạo đạt 6 triệu tấn dự kiến bao gồm 2 triệu tấn gạo trắng, 1,5 triệu tấn gạo Thái Hom Mali và 1,5 triệu tấn gạo đồ. Phần còn lại là gạo thơm Pathum Thani, gạo thơm bản địa và gạo nếp.