Ireland là quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Ireland trở thành nước đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới thông qua trưng cầu ý dân sau khi có khoảng 62% cử tri bỏ phiếu ủng hộ Hiến pháp nước này nên thêm một quy định rằng "hôn
Trong số hơn 3 triệu cử tri tham gia cuộc trưng cầu ý dân diễn ra ngày 22/5 vừa qua, 1.201.607 người bỏ phiếu "có" (tương đương 62%) và 734.300 người bỏ phiếu "không" (tương đương 38%).

Sự tham gia đông đảo của cử tri trẻ được cho là đã góp phần giúp việc thừa nhận hôn nhân đồng giới có được sự ủng hộ cao.

Phát biểu sau khi kết quả được công bố tối 23/5, Thủ tướng Ireland Enda Kenny cho rằng điều này đồng nghĩa với việc đa số người dân Ireland đã ủng hộ cộng đồng người đồng tính.

Trước đó, ông Kenny kêu gọi cử tri tích cực đi bỏ phiếu bất luận kết quả như thế nào.

Bộ trưởng Y tế Leo Varadkar, bộ trưởng đầu tiên công khai đồng tính tại Ireland, cho biết cuộc vận động ủng hộ hôn nhân đồng tính ở nước này "gần như một cuộc cách mạng xã hội."

Trước Ireland, có 17 nước, trong đó có Pháp, Tây Ban Nha, New Zealand, Canada, Argentina, Uruguay và Brazil - thừa nhận hôn nhân đồng giới sau khi Hà Lan trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép kết hôn đồng giới năm 2001.

Hôn nhân đồng giới hiện vẫn bị coi là bất hợp pháp tại tất cả các nước châu Á, Trung Đông và châu Phi (trừ Nam Phi).

Tại Mỹ, hôn nhân đồng giới được xem như một vấn đề của tiểu bang và vẫn bị cấm tại 13 trong số 50 tiểu bang.

Hôn nhân đồng giới được chấp nhận ở Anh, Wales và Scotland nhưng bị coi là bất hợp pháp ở Bắc Ireland.