IUH: Một trong những trường Đại học luôn đi đầu và đổi mới

Một quốc gia muốn giàu, một quốc gia muốn mạnh thì nhất thiết phải có nền giáo dục tốt. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nhìn thẳng vào yếu kém, TW Đảng và cả xã hội đã xác định chúng ta phải đổi

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã khẳng định như trên, khi về dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH), khai giảng của Trường năm học 2016 - 2017 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch Nước trao tặng cho tập thể Trường.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Cùng về tham dự lễ, có bà Hồ Thị Kim Thoa - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Lê Văn Quang - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Công nghiệp TW tại TP. Hồ Chí Minh, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành, đại diện UBND các tỉnh thành phố, các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước tham dự.

TS. Nguyễn Thiên Tuế - Hiệu trưởng IUH chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của Trường

Tại buổi lễ, cùng nhìn lại lịch sử phát triển Nhà trường qua các thời kỳ, TS. Nguyễn Thiên Tuế - Hiệu trưởng IUH cho biết, đúng ngày này cách đây tròn 60 năm, một cơ sở đào tạo nghề mang tên Trường Huấn nghiệp Gò Vấp đã được ra đời tại xã Hạnh Thông, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Trong suốt 60 năm qua, ngôi trường bé nhỏ đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trường đại học có uy tín tại phía Nam, giữ vai trò quan trọng trong hoạt động đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành Công Thương, đó là Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh ngày nay.

TS. Nguyễn Thiên Tuế - Hiệu trưởng IUH thực hiện đánh trống khai giảng năm học 2016 - 2017

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, trải qua nhiều giai đoạn: Đổi tên - Hợp nhất - Nâng cấp, của từng thời kỳ, như: Thời kỳ Trường Dạy nghề Don Bosco (1956 - 1975); Thời kỳ Trường Công nhân và Trung cấp (1975 - 1999); Thời kỳ Trường Cao đẳng (1999 - 2004), đến ngày 24/12/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 214/2004/QĐ - TTg thành lập Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở Trường Cao đẳng Công nghiệp IV, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Nhà trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân của Trường

TS. Nguyễn Thiên Tuế nhận định, sau khi được nâng cấp thành trường đại học, Nnhà trường đã có bước phát triển vượt bậc về quy mô đào tạo. Trong khoảng thời gian 05 năm, số lượng sinh viên tăng đột biến, năm 2006 chỉ với 20.000 sinh viên, thì đến năm 2011 đã lên đến gần 100.000 sinh viên, đưa IUH trở thành một trong những trường đại học có quy mô lớn nhất cả nước. Cùng với sự tăng trưởng quy mô, Nhà trường đã mở rộng cơ sở đào tạo ở các tỉnh: Thái Bình, Quảng Ngãi, Thanh Hóa… Mỗi cơ sở của IUH đều được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, tạo nên hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương trên cả nước.

Với vị thế là trường đại học đầu tàu của Bộ Công Thương, Nhà trường đã xây dựng mục tiêu chiến lược giai đoạn 2015 - 2020 phấn đấu trở thành trường Đại học trọng điểm Quốc gia, hướng đến tầm nhìn năm 2025, sẽ nằm trong nhóm 10 trường đại học hàng đầu của Việt Nam theo định hướng ứng dụng - sáng tạo, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực về đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Bà Trần Thị Bạch Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ Công Thương trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác

TS. Nguyễn Thiên Tuế cũng chia sẻ thêm, từ năm 2012 đến nay, Nhà trường đã mạnh dạn đổi mới công tác quản trị đại học, kiện toàn bộ máy tổ chức, thu hút đội ngũ giảng viên có trình độ cao, đẩy mạnh NCKH và hợp tác quốc tế. Tính đến tháng 10/2016, đội ngũ cán bộ - giảng viên của IUH đã được kiện toàn và chuẩn hóa, đảm bảo hợp lý về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ, tỷ lệ giảng viên/cán bộ, viên chức là 76% (1.150 GV/1.510 CBVC); Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sỹ: 15.2% (175 TS/1.150 GV). Trong vòng 05 năm (từ 2011 đến năm 2016), số lượng giảng viên có trình độ tiến sỹ tăng gấp 02 lần (năm 2011: 85 TS; năm 2016: 175 TS). Riêng trong 03 năm từ 2014 - 2016, đã có 12 giảng viên của Trường được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư, Giáo sư; nâng tổng số Phó Giáo sư, Giáo sư của IUH lên 21 người hiện nay. Ngoài ra, tất cả các chương trình đào tạo của Trường từ Đại học đến Tiến sỹ (Hiện Trường có 01 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ, 10 chuyên ngành đào tạo thạc sỹ, 32 chuyên ngành đào tạo đại học), đã được xây dựng theo phương pháp CDIO, hiện đại, tiên tiến. Song song đó, theo lộ trình từ nay đến năm 2023, Nhà trường quyết định tất cả chương trình đào tạo sẽ được đăng ký kiểm định chuẩn khu vực và quốc tế, cụ thể như: Đăng ký kiểm định ABET: 06 chương trình, thời gian năm 2020; Đăng ký kiểm định AUN-QA: 23 chương trình, gồm thời gian năm 2018 (04 chương trình), năm 2019 (03 chương trình), năm 2020 (05 chương trình) và năm 2023 (11 chương trình).

Theo TS. Nguyễn Thiên Tuế, IUH là một trong 10 cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015 - 2017. Qua 01 năm thực hiện cơ chế tự chủ, Nhà trường đã có những bước khởi sắc, có điều kiện phát huy tính chủ động, sáng tạo; huy động các nguồn lực phục vụ cho đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế ngày càng có hiệu quả. Cụ thể, ngày 14/09/2016, Nhà trường đã làm lễ đón nhận Quyết định công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn kiểm định quốc gia, trở thành Trường đầu tiên của phía Nam và là đơn vị thứ 06 trong cả nước được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trao Cờ Đơn vị xuất sắc của Bộ Công Thương cho IUH

Báo cáo tại buổi lễ, về công tác năm học 2016 - 2017, TS. Nguyễn Thiên Tuế nhận định, đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2016 - 2020; là năm thứ hai Nhà trường thực hiện Quyết định số 902/QĐ-TTg ngày 23/06/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của IUH giai đoạn 2015 - 2017. Theo đó, năm học tiếp tục thực hiện chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo và dịch vụ, đáp ứng yêu cầu hoạt động của Nhà trường theo cơ chế tự chủ”, IUH quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2016 - 2017, với những mục tiêu cụ thể: Tiếp tục xây dựng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, đặc biệt, giảng viên có trình độ tiến sỹ tăng 40 người/năm (tỷ lệ tăng 3%/năm), đảm bảo đến năm 2020, giảng viên có trình độ tiến sỹ là 300 người, đạt tỷ lệ là 25%; Chuẩn hóa việc sủ dụng chương trình, giáo trình theo hướng tiếp cận chương trình tiên tiến của thế giới, phấn đấu đến năm 2020, 50% chương trình và đến năm 2023, 100% chương trình đạt chuẩn khu vực, quốc tế theo tiêu chuẩn AUN-QA và ABET…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của IUH trong suốt thời gian qua. Thầy và trò Nhà trường qua nhiều thế hệ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu trở thành một trong số ít trường đại học có uy tín trong đào tạo về kỹ thuật, công nghệ, thuộc Top 10 trường đại học có quy mô sinh viên lớn nhất toàn quốc. Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều hạn hẹp, nhưng hàng trăm ngàn kỹ sư, kỹ thuật viên, cử nhân, thạc sỹ được Nhà trường đào tạo đã trở thành nguồn lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và đất nước.

UBND TP. Hồ Chí Minh trao Cờ khen thưởng cho IUH

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, điều đáng trân trọng là các thầy cô giáo và sinh viên Nhà trường luôn ý thức và nỗ lực, vượt khó, tiên phong trong đổi mới. Trường đã chủ động liên kết với các cơ sở đào tạo nước ngoài, kết nối doanh nghiệp, xã hội. Trường cũng là một trong 6 trường trong cả nước được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục. Chất lượng đào tạo của IUH được thể hiện qua tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm cao. Nhiều học sinh, sinh viên của Nhà trường đạt giải cao tại các cuộc thi, như: Robocon; kỳ thi tay nghề quốc gia, ASEAN và thế giới.

Những nỗ lực phấn đấu của IUH cùng các thế hệ thầy và trò Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận với nhiều phần thưởng cao quý, nhất là tấm Huân chương Độc lập hạng hạng Ba mà Nhà trường vinh dự được đón nhận hôm nay.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, một quốc gia muốn giàu, một quốc gia muốn mạnh thì nhất thiết phải có nền giáo dục tốt. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nhìn thẳng vào yếu kém, TW Đảng và cả xã hội đã xác định chúng ta phải đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, trong đó, đổi mới giáo dục đại học là một trong những khâu mà cả xã hội đang hết sức quan tâm và cũng là một bức thiết nhằm nâng cao chất lượng đầu ra của đại học.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập IUH

Một đòi hỏi và cũng là giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đại học là trao cho đại học quyền tự chủ gắn liền với trách nhiệm giải trình của Nhà trường. Phó Thủ tướng nhận định, thực ra tự chủ đại học trong nước là do thời gian trước đây thường được biểu hiện là chỉ có tự chủ về tài chính, nghĩa là Nhà nước không cấp tiền cho cơ sở đại học. Bản chất thật sự của tự chủ đại học là bỏ chủ quản từ các bộ đang quản lý mình, còn ngân sách Nhà nước không thể không tiếp tục đầu tư cho giáo dục, trong đó có giáo dục đại học. Thực tế, nhiều nước trên thế giới, các đại học đã thực hiện hiệu quả trong thực hiện tự chủ, nhưng ngân sách Nhà nước vẫn đảm bảo dành một phần lớn, trong đó điển hình như ở các nước châu Âu. Ngoài ra, trong phần tự chủ cho đại học phải gắn liền với trách nhiệm giải trình của Nhà trường và các chính sách cần thiết để đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục đại học chất lượng cao cho mọi người, đặc biệt cho gia đình chính sách, người nghèo.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao IUH và Bộ Công Thương đã chỉ đạo để IUH là một trong các trường đại học đầu tiên thực hiện cơ chế tự chủ. Mặc dù mới qua hơn 01 năm thực hiện, IUH đã đạt được những kết quả tích cực, như qua công bố khoa học của Nhà trường đã tăng lên 23%, chi cho học bổng tăng 06 lần, trong khi tổng thu học phí chỉ tăng hơn 2,4%. Trong đợt tuyển sinh vừa qua, Nhà trường đã tuyển đủ sinh viên ngay trong đợt đầu tiên. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, đây chỉ là bước đi đổi mới lúc ban đầu của tự chủ, Nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ thực chất, không nửa vời. Nhà trường cần tự tin, đoàn kết, sáng tạo thực hiện đúng tinh thần tự chủ với mục tiêu hướng tới là một trường đại học có uy tín ở trong nước và khu vực.

Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và phát triển IUH tại Hội trường

Phó Thủ tướng cũng lưu ý IUH, không chỉ Trường tự chủ, mà cần thực hiện tự chủ tới Khoa, trong đó, cần đặc biệt chú trọng tới các bộ môn và phát huy tính tự chủ, sáng tạo, tính chủ động của từng giảng viên. Trường cần xây dựng công khai các quy chế hoạt động của nhà trường, trên tinh thần phát huy dân chủ thực sự cả về chuyên môn, cả trong công tác tổ chức nhân sự và tài chính, đồng thời công khai để toàn bộ, cán bộ, sinh viên của Nhà trường biết để giám sát. Bộ Công Thương cũng cần giảm mạnh các can thiệp hành chính vào công việc của Nhà trường trong đầu tư, trong tổ chức cán bộ, trong định hướng đào tạo… tiến tới xóa bỏ cơ chế chủ quản.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung, điều chỉnh các quy định mà vốn được các trường nhận xét cho là nhiều cứng nhắc, để đảm bảo và phát huy đầy đủ thực chất quyền tự chủ của các trường đại học, ví dụ như quy mô đào tạo, quy mô đầu vào… "Chúng ta cần phải phấn đấu để trường đại học là nơi có môi trường học tập tốt, nơi sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, nơi phát huy dân chủ, cởi mở và là nơi trí thức và giới khoa học được tôn vinh" - Phó Thủ tướng nhận định. Đổi mới luôn là quá trình cọ sát giữa cái mới và cái cũ và luôn có một bộ phận bị ảnh hưởng. Điều quan trọng là chúng ta cần dũng cảm vượt lên những trở lực do thói quen, do lợi ích, tất cả hướng đến vì lợi ích chung.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự kỳ vọng, với truyền thống 60 năm phát triển và trưởng thành, chúng ta cùng mong và tin tưởng rằng IUH sẽ là một trong những trường đại học đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, luôn phát triển mạnh mẽ, trở thành một trường đại học chất lượng cao ở nước ta và có vị thế ngày càng cao trong hệ thống đại học khu vực và thế giới.

Tại buổi lễ khai giảng, TS. Nguyễn Thiên Tuế - Hiệu trưởng IUH đã thực hiện nghi thức đánh trống khai giảng năm học 2016 - 2017.

Cũng tại buổi lễ này, tập thể CBVC Trường IUH đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Chủ tịch Nước trao tặng,vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trong khuôn khổ của buổi lễ, nhiều phần thưởng cao quý khác, như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ đơn vị xuất sắc, Danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã được trao cho các tập thể, cá nhân của IUH.