Kết nối chuỗi cung ứng - sản xuất giữa Việt Nam và các nước Pháp ngữ

Sáng ngày 24/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã tham dự và có bài phát biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế cấp cao Việt Nam – Pháp ngữ. Đây là sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF).

Tham dự Diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện cộng đồng Pháp ngữ (APF), Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Pháp Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lương thực Gabon, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Gabon; các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và hơn 80 doanh nghiệp của trên 20 nước Pháp ngữ tham gia Đoàn xúc tiến kinh tế-thương mại Pháp ngữ thăm Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế cấp cao Việt Nam - Pháp ngữ, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, đây là một Diễn đàn có ý nghĩa quan trọng, bởi các quốc gia thành viên trải khắp 5 châu lục, chiếm khoảng 20% tổng trao đổi thương mại toàn cầu, không gian kinh tế Pháp ngữ có tiềm năng phát triển hợp tác kinh tế rất to lớn, đặc biệt là trong bối cảnh tất cả các nước thành viên đang nỗ lực hết mình để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An phát biểu tại Diễn đàn

Thứ trưởng hoan nghênh việc “Chiến lược kinh tế Pháp ngữ 2020 -2025” được hiện thực hóa đầu tiên bằng việc tổ chức Đoàn xúc tiến kinh tế thương mại Pháp ngữ và chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên nhằm mục đích tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Pháp ngữ, thúc đẩy hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ, góp phần đoàn kết và thịnh vượng chung của Khối Pháp ngữ.

Thứ trưởng khẳng định OIF sẽ tiếp tục là cầu nối tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, nhằm hình thành chuỗi cung ứng – sản xuất giữa các nước thành viên và Việt Nam, giúp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu trên cơ sở tận dụng các ưu đãi từ CPTPP, EVFTA, RCEP và gián tiếp qua các FTA khác mà Việt Nam đã ký kết.

Thứ trưởng cho biết, dựa vào lợi thế không gian kinh tế đa dạng, hoàn toàn có thể nghĩ đến việc xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất – tiêu thụ khép kín trải từ châu Phi – Việt Nam – châu Âu/Bắc Mỹ trong một số ngành mà các nước thành viên có thế mạnh và nhu cầu, trong đó một số nước châu Phi có thể trở thành nguồn cung cấp nguyên liệu cho một số ngành xuất khẩu của Việt Nam nhắm đến các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

Nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Tổng Thư ký Pháp ngữ, Thứ trưởng Đặng Hoàng An và Bộ trưởng Thương mại, Doanh nghiệp vừa và nhỏ Gabon đã trao Ý định thư về hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Gabon.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Bộ Công Thương đã phối hợp với OIF tổ chức 3 phiên thảo luận với chuyên đề: (i) Thúc đẩy quan hệ đối tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Pháp ngữ; (ii) Hợp tác giữa các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng bền vững tại Việt Nam và trong cộng đồng Pháp ngữ; (iii) Hợp tác kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số tại Việt Nam và trong cộng đồng Pháp ngữ. Đại diện các đơn vị: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Xúc tiến thương mại và Vụ Thị trường châu Á – châu Phi đã có các bài phát biểu tham luận tại cả 3 phiên thảo luận.

Việt Hằng