Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái
Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

 

Dự hội nghị có ông Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; đại diện Thương vụ Việt Nam tại: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Pakistan, Indonesia; đại diện các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh.

Với lợi thế là tỉnh miền núi, có tiềm năng đất đai, khoáng sản rất lớn, qua nhiều năm tập trung đầu tư phát triển, tỉnh Yên Bái đã hình thành được một số vùng khai thác mỏ, vùng nguyên liệu nông, lâm sản tập trung tạo ra những sản phẩm công-nông nghiệp đa dạng và phong phú.

Nhiều sản phẩm của tỉnh đã trở thành thế mạnh trong xuất khẩu như: các sản phẩm khoảng sản, sản phẩm chè, quế, gỗ rừng trồng, giấy đế, tinh bột sắn, miến đao, măng tre Bát độ.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu của các sản phẩm khoáng sản chủ yếu sang các nước như: Ấn Độ, Băng-la-đét, Thái Lan, Bru-nây, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Sri-lan-ka...Các sản phẩm nông, lâm sản chủ yếu xuất sang các nước như: Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Singapo…

Các doanh nghiệp được kết nối trực tuyến với đại diện Thương vụ Việt Nam tại các nước: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Indonesia và Trung Quốc.

Các doanh nghiệp được kết nối trực tuyến với đại diện Thương vụ Việt Nam tại các nước: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Indonesia và Trung Quốc.

Tại hội nghị, đại diện Thương vụ Việt Nam tại các nước: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Indonesia và Trung Quốc đã thông tin về tiềm năng lợi thế của các nước, tình hình xuất khập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào các thị trường này; nhu cầu thị trường, xu thế tiêu dùng hiện tại và các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, trong đó có các sản phẩm đặc trưng của Yên Bái có tiềm năng xuất khẩu như: mật ong, chè, măng tre Bát Độ, tinh dầu quế, tinh bột sắn, sản phẩm gỗ rừng trồng, bột đá và đá vôi trắng...

Để các sản phẩm của Yên Bái có thể đến được nhiều thị trường trên thế giới, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã, nguồn gốc, xuất xứ, dịch vụ sau bán hàng.

Các doanh nghiệp cũng phải lưu ý đến các vấn đề về Luật Thương mại Quốc tế, các vấn đề về thuế, hải quan; xác minh mức độ uy tín của của đối tác để tránh rùi ro; cần có cán bộ am hiểu tiếng để thuận tiện trong giao dịch với các đối tác; quan tâm đến các vấn đề về văn hóa, thị hiếu tiêu dùng, các quy định riêng của các nước để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch…

Các doanh nghiệp cũng đã nêu những thuận lợi, khó khăn trong xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh

Các doanh nghiệp nêu những thuận lợi, khó khăn trong xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh

Các doanh nghiệp nêu những thuận lợi, khó khăn trong xuất khẩu đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục tổ chức các hội nghị kết nối với các thị trường khác trên thế giới, đặc biệt là thị trường Châu Âu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp xúc với nhiều công nghệ mới, mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm tới, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã xác định: phát triển công nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường, tập trung công nghiệp chế biến, đưa tỉnh Yên Bái trở thành trung tâm chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. 

Để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ hướng tới xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh, các doanh nghiệp của tỉnh cần năng động, sáng tạo trong việc tổ chức sản xuất kinh doanh, tiếp cận mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tỉnh Yên Bái mong muốn thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại các nước, nhà đầu tư, các tổ chức trong và ngoài nước quan tâm, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh Yên Bái.

Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp nhiều hơn nữa của các cơ quan, tổ chức về xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đặc biệt là Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương để hỗ trợ tỉnh Yên Bái đẩy mạnh xuất khẩu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để có nhiều hình thức triển khai cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều thị trường mới.