Sử dụng internet đã trở thành một việc cơ bản trong đời sống hàng ngày, thậm chí rất quan trọng với con người, nhất sau là sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào 2 năm trước. Trong đó, việc sử dụng Wi-Fi (tạm dịch là hệ thống truy cập internet không dây) là rất cao do nhu cầu sử dụng các thiết bị di động nói chung mà không gò bó ở việc cắm dây kết nối ở một điểm cố định.

Tuy nhiên, sẽ có những lúc Wi-Fi của bạn bị chập chờn, tải dữ liệu chậm hoặc ngừng hoạt động vào những thời điểm không thích hợp. Dưới đây là những cách kiểm tra, khắc phục từ đơn giản tới phức tạp, miễn phí tới mất chi phí.

Cách làm miễn phí

Kiểm tra kết nối mạng internet

Bước đầu tiên của bạn là hiểu bản chất của vấn đề: mạng internet không tốt trong nhà bạn hay chỉ ở một số khu vực nhất định hoặc trên một số thiết bị nhất định? Mạng có chập chờn hay chậm lại một cách ngẫu nhiên trong suốt cả ngày hay chỉ trong một số thời điểm hay không? Sự cố có phải do kết nối Internet, tín hiệu Wi-Fi của bạn hay thứ gì khác không?

Kiểm tra tốc độ của hệ thống mạng
Kiểm tra tốc độ của hệ thống mạng trên Speedtest.net

 

Cách dễ nhất để bắt đầu là chạy kiểm tra tốc độ internet. Trên máy tính, hãy truy cập Speedtest.net; trên điện thoại hoặc máy tính bảng, hãy tải xuống và chạy ứng dụng Speedtest (iOS, Android). Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng Wi-Fi thay vì dữ liệu di động và mọi VPN đều bị ngắt kết nối.

Vì thử nghiệm này đo tốc độ và độ trễ của kết nối của bạn với máy chủ trên Internet, nên kết quả sẽ không bao giờ cao hơn tốc độ kết nối Internet hoặc Wi-Fi của bạn, tùy theo mức nào thấp hơn. Kết quả cũng không thể phân biệt giữa kết nối Internet chậm và tín hiệu Wi-Fi kém (trừ khi bị lỗi theo thời điểm). 

Kiểm tra độ mạnh của bộ phát Wi-Fi

Nếu băng thông ổn định, hãy kiểm tra độ mạnh của Wi-Fi bằng cách kết nối ở một số vị trí khác nhau trong nhà bắt đầu từ vị trí đặt bộ phát và di chuyển xa dần. Việc kết nối sẽ khác biệt rõ rệt ở các vị trí khuất hoặc xa bộ phát. Bạn cũng có thể kiểm tra cường độ tín hiệu trực tiếp trên hầu hết các máy tính xách tay và điện thoại thông minh.

Trên máy Mac, nhấn giữ Option và nhấp vào biểu tượng Wi-Fi ở thanh trên cùng của bạn sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều chi tiết, bao gồm cường độ tín hiệu hoặc RSSI (chỉ báo cường độ tín hiệu đã nhận) và nhiễu, là thước đo cường độ của các tín hiệu cạnh tranh trên cùng một kênh. 

Bộ phát Wi-Fi càng nhiều ăng-ten sẽ mạnh hơn
Bộ phát Wi-Fi nhiều ăng-ten sẽ mạnh hơn

 

Trên điện thoại Android, bạn có thể sử dụng một ứng dụng như Wifi Analyzer (tạm dịch: Trình phân tích Wifi mã nguồn mở). Trên hệ điều hành Windows cũng có ứng dụng tương tự như trên điện thoại Android.

Bất kỳ con số nào lớn hơn -70 dBm sẽ cho thấy một kết nối tốt. Nếu cường độ tín hiệu của bạn thấp hơn mức đó (nghĩa là -71dBm hoặc tệ hơn vì đây là các số âm) và bộ định tuyến của bạn không phải là loại cũ, thì đó kết nối Wi-Fi không tốt.

Thay đổi vị trí bộ phát Wi-Fi

Nếu các bài kiểm tra băng thông hoặc cường độ tín hiệu cho thấy điểm chết trong nhà của bạn, hãy thử di chuyển bộ định tuyến không dây của bạn. Không có gì bất thường khi bộ định tuyến Wi-Fi bị gắn ở góc nhà hoặc căn hộ gần bức tường nơi có dây mạng vào nhà bạn. Đó là nơi tồi tệ nhất cho việc phát tín hiệu. Wi-Fi là sóng, có phạm vi hạn chế và đôi khi gặp khó khăn khi xuyên tường. Nếu thực tế, hãy thử di chuyển bộ định tuyến của bạn đến vị trí trung tâm hơn bằng cách sử dụng cáp dài hơn từ giắc cắm trên tường.

Đặt bộ phát Wi-Fi ở trung tâm là tối ưu khi sử dụng trong nhà
Đặt bộ phát Wi-Fi ở trung tâm là tối ưu khi sử dụng trong nhà

 

Nếu bạn không thể di chuyển bộ định tuyến đi xa, ít nhất hãy cố gắng đặt bộ định tuyến ra khỏi tủ và tránh xa các mảnh kim loại lớn như tủ lạnh, máy tính để bàn hoặc lò vi sóng. Wi-Fi cũng không hoạt động tốt khi có nhiều nước, vì vậy hãy tránh xa các bể cá lớn.

Thậm chí chỉ cần di chuyển sách và đồ đạc lộn xộn ra khỏi bộ định tuyến của bạn cũng có thể giảm nhiễu và tăng cường độ tín hiệu của bạn. Điều này cũng giúp tăng luồng không khí đến bộ định tuyến để giữ cho bộ định tuyến không bị quá nóng.

Làm sạch bộ phát Wi-Fi

Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng lần cuối cùng bạn làm sạch bộ định tuyến của mình là khi nào? Nếu lỗ thông hơi trên bộ định tuyến của bạn bị bụi hoặc lông vật nuôi làm tắc nghẽn, khiến bộ phát sẽ dễ nóng hơn, gây tắc nghẽn bộ xử lý và khiến kết nối của bạn bị ngắt.

Chuyển đổi băng tần

Wi-Fi hiện đại hoạt động trên băng tần 2.4GHz và 5GHz. Băng tần 5GHz nhanh hơn và ít bị nhiễu hơn nhưng không di chuyển xa và cũng không thể xuyên qua các bức tường. Băng tần 2.4Ghz mạnh hơn nhưng có tốc độ tối đa thấp hơn và dễ bị nhiễu sóng từ lò vi sóng, một số điện thoại không dây cũ hơn và (đặc biệt là) tín hiệu Wi-Fi lân cận.

Băng tần 5Ghz sẽ phù hợp để giải trí hơn 2.4Ghz
Băng tần 5Ghz sẽ phù hợp để giải trí hơn 2.4Ghz

 

Lời khuyên ở đây là chuyển càng nhiều thiết bị sang 5GHz càng tốt. Và nếu bạn đang gặp sự cố trên băng tần 2.4GHz, điều đó có thể giúp ích. Các kênh 5GHz không đông bằng và việc thiếu phạm vi thực sự có thể hoạt động có lợi cho bạn vì bộ định tuyến của bạn sẽ không bị nhiễu từ nhiều mạng láng giềng.

Mặt khác, nếu thiết bị của bạn đã ở mức 5GHz và không thể nhận được tín hiệu tốt, hãy thử chuyển sang 2,4GHz. Phạm vi dài hơn có thể tạo ra sự khác biệt.

Lựa chọn tốn chi phí

Mua thêm băng thông

Yêu cầu về dữ liệu tăng lên đối với chúng tôi và có thể bạn đang sử dụng nhiều băng thông hơn trước đây. Có thể một số người hiện đang làm việc tại nhà và thực hiện nhiều cuộc gọi điện video. Có thể bạn đã mua một chiếc TV mới trong thời kỳ đại dịch và đang thưởng thức Netflix 4K, hoặc bạn đã chơi trò chơi tương tác hoặc con bạn đi học về trước khi bạn làm việc xong hoặc một số kết hợp của tất cả những thứ này. Mọi thứ cộng dồn.

Mua thêm băng thông sẽ phù hợp trước khi lắp thêm hệ thống kết nối mở rộng
Mua thêm băng thông sẽ phù hợp trước khi lắp thêm hệ thống kết nối mở rộng

 

Bạn sẽ chẳng có ích gì nếu cải thiện vùng phủ sóng Wi-Fi quanh nhà nếu đang bị tắc nghẽn lưu lượng truy cập. Thay vào đó, hãy thử nâng cấp gói tuỳ chọn kết nối Internet để sử dụng hoặc đổi nhà cung cấp để có thể sử dụng gói dịch vụ tốt hơn nhưng có giá bán cạnh tranh.

Lắp hệ thống kết nối mở rộng

Thay thế toàn bộ thiết lập Wi-Fi của bạn là tùy chọn để cải thiện băng thông của bạn, nhưng bạn nên nghĩ đến điều này nếu bộ định tuyến của bạn đã hơn 5 năm tuổi.

Các bộ phát Wi-Fi ở từng khu vực là lựa chọn ưu tiên
Các bộ phát Wi-Fi ở từng khu vực là lựa chọn ưu tiên

Nếu nhà có nhiều tầng thì có thể lắp đặt thêm các bộ phát riêng lẻ để tăng phạm vi hoạt động của sóng Wi-Fi. Hoặc đơn giản là các bộ kích sóng Wi-Fi nhưng thực tế không hiệu quả rõ rệt như việc lắp thêm các bộ phát Wi-Fi.