Kết quả POR16: Hai doanh nghiệp Việt được hưởng thuế chống bán phá giá 0% với cá tra sang Hoa Kỳ

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) cho giai đoạn rà soát từ ngày 1/8/2018 - 31/7/2019 đối với cá tra, basa của Việt Nam.

Trong kết luận cuối cùng, DOC xác định mức thuế chống bán phá giá đối với Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn và Công ty Cổ phần Nam Việt trong đợt rà soát này là 0 USD/kg. Đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu cá tra, basa khác của Việt Nam, mức thuế chống bán phá giá không thay đổi, vẫn ở mức 2,39 USD/kg. 

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, nhìn chung, đây là kết quả tích cực đối với ngành sản xuất, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tại đợt POR15, mức thuế chống bán phá giá cuối cùng áp dụng cho một số doanh nghiệp đã tham gia trả lời bản câu hỏi và hợp tác với DOC là 0,15 USD/kg (tương ứng khoảng 3,8% giá xuất khẩu). Các doanh nghiệp không hợp tác nhận mức thuế 2,39 USD/kg.

Hiện nay, DOC đang tiến hành rà soát POR17. Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và phía Hoa Kỳ để xử lý các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trong vụ việc.

Sản phẩm cá tra của Việt Nam đã bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá từ năm 2003 và các năm đều tiến hành rà soát mức thuế áp dụng. Bất chấp các biện pháp hạn chế nhập khẩu, doanh nghiệp trong nước vẫn nỗ lực để vượt qua khó khăn và duy trì kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ổn định.

5 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ đạt 134,2 triệu USD, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó riêng tháng 5/2021, giá trị xuất khẩu đạt  32,2 triệu USD, tăng 173,4%.

Thy Thảo