Lò luyện sten đồng là hạng mục đặc biệt quan trọng. Sau 10 ngày sấy, khi đạt nhiệt độ từ 1.600oC đến 1.800oC, lò sẽ được cung cấp nguyên liệu quặng cho ra dòng đồng nung chảy để chuyển qua các công đoạn tinh luyện tiếp theo.

Dự án Mở rộng, nâng công suất Nhà máy Luyện đồng Lào Cai có tổng vốn đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, được khởi động vào tháng 4/2015. Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Dự án có ý nghĩa chiến lược quan trọng nhằm tiếp tục hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về chế biến sâu các loại khoáng sản. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần gia tăng chuỗi giá trị khoáng sản, khai thác một cách hiệu quả, triệt để, thỏa đáng nguồn quặng đồng hiện có, tăng sản lượng đồng tấm sản xuất tại Lào Cai từ 10 nghìn tấn/năm lên 30 nghìn tấn/năm, giảm lượng đồng thiếu hụt hiện nay đang phải nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ, chủ động trong sản xuất công nghiệp…

Đến nay, Dự án Mở rộng, nâng công suất Nhà máy Luyện đồng Lào Cai đã triển khai được trên 97% giá trị xây lắp, trong đó các hạng mục công trình chính đã hoàn thành và đang trong giai đoạn thử nghiệm đơn động. Dự kiến đầu tháng 7/2021 sẽ đưa toàn bộ dây chuyền vào chạy thử nghiệm liên động và có tải.

Khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động sẽ cung cấp cho thị trường trên 20.000 tấn đồng kim loại 99,995%, 100.000 tấn Axit Sunfuaric, 1.000 kg vàng và 1.000 kg bạc, đóng góp trên 5.000 tỷ đồng vào giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Lào Cai mỗi năm.