Khai mạc Hội chợ trực tuyến Trung Quốc - Nam Á năm 2021

Từ ngày 25 - 29/8/2021, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội chợ trực tuyến Trung Quốc – Nam Á 2021. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã phát biểu khai mạc Hội chợ.

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Hội chợ trực tuyến Trung Quốc – Nam Á 2021 do Phòng Thương mại Quốc tế Trung Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp ASEAN, Trung tâm Trung Quốc– ASEAN và Ban Thư ký Hội chợ Triển lãm Trung Quốc – Đông Nam Á đồng tổ chức.

Với chủ đề "Cơ hội mới, phát triển mới" nhằm mục tiêu mở rộng đối ngoại, Hội chợ sẽ tận dụng cơ hội của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để phát huy hơn nữa vai trò nền tảng trong hợp tác song và đa phương giữa các quốc gia Nam Á, Đông Nam Á và vành đai Ấn Độ Dương trên các lĩnh vực thương mại hàng hóa, dự án, đầu tư…

thu truong
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc hội chợ theo hình thức trực tuyến 

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định: “Hội chợ trực tuyến Trung Quốc - Nam Á năm 2021” là một trong những nỗ lực của Bộ Thương mại Trung Quốc và chính quyền tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nhằm hỗ trợ cộng đồng các doanh nghiệp trong khu vực vượt qua những khó khăn trước mắt, hứa hẹn sẽ góp phần duy trì và củng cố quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực, khắc phục những tác động tiêu cực của đại dịch đối với nền kinh tế mỗi nước.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, kinh tế, thương mại và đặc biệt là cộng đồng các doanh nghiệp trong khu vực đã và đang trải qua những thời khắc rất khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ đóng cửa hàng loạt. Hơn lúc nào hết, chúng ta càng phải hợp tác chặt chẽ và mở cửa hơn nữa, hạn chế áp dụng mới và tháo gỡ ngay các rào cản đối với thương mại song phương, qua đó tạo mọi điều kiện thuận lợi và giảm bớt gánh nặng cho hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Tôi tin tưởng và hy vọng rằng, các doanh nghiệp tham dự Hội chợ sẽ chủ động, sáng tạo, sớm biến những ý tưởng, cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án, hợp đồng cụ thể, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa các nước lên tầm cao mới. Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để doanh nghiệp các nước có thể triển khai hợp tác thuận lợi, đạt kết quả cao”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.

Năm 2021 kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN. Trong 30 năm qua, hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc luôn được củng cố và phát triển trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực cũng như trên thế giới. Hợp tác kinh tế chứng kiến những tiến triển hết sức năng động. Kim ngạch thương mại hai chiều trong 30 năm tăng tới 80 lần, đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại số một của nhau. Hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đều chứng kiến những kết quả rất đáng khích lệ bao trùm nhiều lĩnh vực từ đầu tư, kết nối, phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo…

Trong sự phát triển chung của mối quan hệ đó, Việt Nam với vai trò là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và làm cầu nối hiệu quả giữa ASEAN với Trung Quốc, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ, kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm gần đây đạt trên 20% /năm. Theo đó, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cũng luôn là cửa ngõ quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng, ASEAN và Trung Quốc nói chung.

Năm 2020, theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 133,1 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 48,90 tỷ USD, tăng 17,95%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%. Trong đó, tính riêng kim ngạch thương mại Việt Nam với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đạt 5,09 tỷ USD, tăng 13,8%.

7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 91,41 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2020 trong đó xuất khẩu đạt 28,54 tỷ USD, tăng 23,25%; nhập khẩu đạt 62,86 tỷ USD, tăng 49, 87%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN.

 

PV