Khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch bệnh Covid-19

Sáng nay (14/4), Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó dịch bệnh Covid-19 đã diễn ra bằng hình thức họp trực tuyến. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 nguy hiểm đang lan tràn khắp khu vực và toàn cầu.

Tất cả các quốc gia thành viên ASEAN cũng đang nỗ lực phòng chống Covid-19, dịch bệnh tác động tiêu cực tới đời sống của mọi người dân, kinh tế - xã hội, nhất là khu vực dịch vụ vốn chiếm 30% tổng GDP của ASEAN, thách thức ổn định và an sinh xã hội. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN sáng 14/4 (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN sáng 14/4
(Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Theo Thủ tướng, chính trong thời điểm u ám, khó khăn này, đã bừng sáng lên tinh thần đoàn kết của Cộng đồng ASEAN về tình đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng kề vai vượt qua khó khăn được thể hiện qua Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó chung trước dịch bệnh Covid-19 (14/2/2020); tăng cường hợp tác về y tế, quốc phòng, kinh tế, du lịch; sẻ chia, hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, hỗ trợ công dân trong dịch bệnh.

Những nỗ lực của ASEAN đã mang lại kết quả đáng khích lệ, kiểm soát được dịch bệnh, số ca nhiễm trong 650 triệu người dân ASEAN chỉ khoảng 15 nghìn là thấp hơn, tăng chậm hơn nhiều so với tỉ lệ chung của thế giới. 

Thủ tướng nêu rõ, kết quả bước đầu giúp chúng ta tự tin hơn, nhưng không được chủ quan mà cần đoàn kết và quyết tâm nhiều hơn nữa trong hành động trên tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ tin tưởng Hội nghị này sẽ đưa ra nhiều biện pháp thiết thực để vượt qua thử thách Covid-19, ổn định cuộc sống người dân và phát triển ổn định, bền vững.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng ASEAN sẽ vượt qua thử thách Covid-19 (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)
Thủ tướng bày tỏ tin tưởng ASEAN sẽ vượt qua thử thách Covid-19
(Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ cùng nhau đề ra các biện pháp, sáng kiến cụ thể, thúc đẩy hơn nữa hợp tác phòng chống dịch bệnh đồng thời bảo đảm sự phát triển năng động, bền vững của khu vực về dài hạn.

Ngay khi dịch Covid-19 mới bùng phát, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã chủ động, tích cực thúc đẩy đoàn kết, thống nhất và điều phối nỗ lực chung của ASEAN ứng phó với dịch bệnh.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN hôm nay là một trong những hoạt động thể hiện rõ vai trò của Việt Nam cũng như cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ, liên ngành, liên trụ cột của cả cộng đồng ASEAN trong kiểm soát, ngăn chặn, giảm thiểu các tác động về kinh tế - xã hội của dịch bệnh.

Các lãnh đạo ASEAN bàn về giải pháp tăng cường hợp tác đẩy lùi dịch bệnh Covid-19  (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)
Các lãnh đạo ASEAN bàn về giải pháp tăng cường hợp tác đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
(Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Chiều cùng ngày, Thủ tướng sẽ tiếp tục chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc).

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19, được tổ chức dưới hình thức trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch bệnh và là biện pháp cần thiết, được xem là cơ hội để ASEAN thể hiện những nỗ lực vượt ra ngoài dịch Covid-19.

Qua đó, ASEAN khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN và các nước ASEAN+3 trong ngăn ngừa và loại bỏ các nguy cơ của dịch bệnh đối với cuộc sống người dân, ổn định tình hình kinh tế - xã hội các quốc gia thành viên.

Thy Thảo