Khám phá 3 thành phố đáng sống nhất thế giới của Canada

Theo bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023 được Economist Intelligence Unit (EIU) công bố mới đây, Canada là đất nước duy nhất có 3 thành phố được bình chọn vào Top 10 thành phố đáng sống.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp cả 3 thành phố này của Canada có mặt trong danh sách 10 thành phố đáng sống nhất thế giới, theo đánh giá của Cơ quan dự báo kinh tế (EIU) - đơn vị chuyên nghiên cứu, phân tích và cung cấp thông tin dự báo về tình hình kinh doanh, kinh tế và quốc gia.

EIU đã xếp hạng 173 thành phố trên toàn thế giới dựa trên hơn 30 tiêu chí định tính và định lượng, được xếp theo 5 hạng mục lớn là sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa - môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng. Khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế, diện tích không gian xanh, các hoạt động văn hóa và thể thao, tỷ lệ tội phạm và cơ sở hạ tầng là những số yếu tố được xem xét trong bảng xếp hạng.

thành phố đáng sống nhất thế giới
Vancouver xếp thứ 5 trong Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới

Ba thành phố lọt Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới 2023 của Canada gồm Vancouver đứng thứ 5, Calgary đứng thứ 7 và Toronto đứng thứ 9.

Cùng Tạp chí Công Thương khám phá 3 thành phố đáng sống nhất thế giới của Cananda nhé.

Thành phố Vancouver

Vancouver là thành phố lớn thứ ba của Canada. Đây là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới. Được đặt tên theo thuyền trưởng người Anh George Vancouver, người đã khám phá ra khu vực này vào thập niên 1790. Vancouver là thành phố ven biển nằm ở Lower Mainland, British Columbia, Canada. Là thành phố đông dân thứ 3 của Canada với 2.4 triệu dân. Thành phố cảng lớn thứ 2 ở Bắc Mỹ (sau New York về số lượng hàng hóa và diện tích). Và là một trong những thành phố cảng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chính của thế giới.

thành phố đáng sống nhất thế giới
Vancouver là thành phố ven biển nằm ở Lower Mainland, British Columbia, Canada

Vancouver được mệnh danh là “Thành phố của thiên nhiên”, hội tụ của nhiều điểm du lịch với các danh lam thắng cảnh đặc sắc, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí được tổ chức quanh năm.

thành phố đáng sống nhất thế giới
Đồng tuyết Columbia (Columbia Icefield) tọa lạc trên cung đường du lịch tuyệt đẹp của dãy núi Rocky Mountain là một trong những cảnh đẹp của Vancouver.

Thành phố Calgary

Calgary là thành phố lớn thứ tư Canada và là thành phố lớn nhất, sôi động nhất của tỉnh bang Alberta – một trong những tỉnh bang giàu có nhất Canada và xếp thứ hai với số lượng trụ sở chính của các công ty Canada đặt tại đây.

thành phố lớn nhất thế giới
Calgary được biết đến với những tòa nhà trọc trời, gắn liền với vị trí là trung tâm kinh tế, tài chính rộng lớn

Calgary có nền kinh tế thịnh vượng với nhiều ngành nghề phát triển. Nơi đây cũng được biết đến với những tòa nhà trọc trời, gắn liền với vị trí là trung tâm kinh tế, tài chính rộng lớn và đông dân nhất của tỉnh bang Alberta (gần 1,6 triệu dân với 70% là dân bản xứ).

Thành phố Calgary rất an toàn cũng như đa dạng về văn hóa và thân thiện. Người dân rất hạnh phúc với cuộc sống tại Calgary với chính sách tài chính công rất mạnh, miễn phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, chất lượng giáo dục tốt và đời sống cao.

Calgary rất gần nhiều công viên xanh và thắng cảnh thiên nhiên đẹp như dãy núi Rocky tráng lệ hay vườn quốc gia Banff hùng vĩ.

thành phố đáng sống nhất thế giới
Calgary là sân bay quốc tế gần nhất để đến thăm quan dãy núi Rokie hùng vĩ

Calgary có GDP bình quân đầu người cao nhất trong các thành phố lớn tại Canada (lương trung bình full-time 34 CAD/giờ và thu nhập khoảng 60.000 CAD/năm). Thuế thu nhập cá nhân thấp với lương tối thiểu theo giờ cao (15 CAD/giờ) và là tỉnh duy nhất không thu thuế mua sắm hàng hóa dịch vụ (chỉ cần trả thuế liên bang 5%) giúp tiết kiệm chi phí cho người dân.

Cùng với địa hình đồi núi và cao nguyên, Calgary còn được mệnh danh là mỏ dầu của Canada bởi ngành công nghiệp dầu khí vô cùng sản xuất. Cũng chính nhờ điều này mà thành phố có cuộc sống cực kỳ phong lưu với nhịp sống sôi động vô cùng.

thành phố đáng sống nhất thế giới
Toronto là đại đô thị lớn nhất Canada là một trong những trung tâm tài chính lớn thứ Ba ở Bắc Mỹ chỉ sau New York và Chicago

Thành phố Toronto

Toronto là đại đô thị lớn nhất Canada là một trong những trung tâm tài chính lớn thứ Ba ở Bắc Mỹ chỉ sau New York và Chicago. Toronto cũng là trung tâm văn hóa và kinh tế chính của Canada. Thành phố được xem là đầu tàu kinh tế của đất nước lá phong với nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn và duy trì tốc độ tăng trưởng việc làm ổn định trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, nhà hàng khách sạn, công nghệ thông tin, ngân hàng, sản xuất…

thành phố đáng sống nhất thế giới
Toronto được xem là một trong những thành phố an toàn nhất Bắc Mỹ với sự đa dạng về văn hóa, sắc tộc, nghệ thuật.

Thành phố Toronto Canada được ví như thành phố toàn cầu bởi hơn 50% dân số là người nước ngoài đến từ khắp nơi trên thế giới. Chính điều này đã mang đến nhiều sắc màu cho nền văn hóa của Toronto, vẽ lên một bức tranh văn hóa đa sắc tộc sống động và hoàn mỹ.

Là thành phố lớn và đông dân nhất tại Canada nhưng Toronto lại được xem là một trung tâm đô thị an toàn nhất Bắc Mỹ khi tỷ lệ tội phạm ở đây vô cùng thấp. Không những là một thành phố an toàn mà Toronto còn là thành phố sạch nhất thế giới với không gian xanh mát và thoáng đãng.

Nguyên Vỵ