Khám phá bảo tàng rượu truyền thống lớn nhất Hàn Quốc

Rượu là một loại đồ uống có cồn phổ biến của người dân xứ Kim Chi. Vào những ngày tiết trời lạnh giá, nhâm nhi một chén rượu, ăn một miếng thịt ba chỉ nướng kèm kim chi luôn là cách tận hưởng mùa Đông đặc sắc của người dân xứ hàn.

Người Hàn Quốc luôn tự hào về truyền thống và hương vị đồ uống có cồn so với bất kỳ đồ uống có cồn nổi tiếng nào trên Thế giới. Gần đây, đồ uống có cồn truyền thống của Hàn Quốc đã được phát triển rõ rệt, chúng phổ biến rộng rãi hơn trong công chúng khi vẫn giữ vững niềm tự hào là một di sản Quốc gia.

Ẩm thực Hàn Quốc

  Ẩm thực Hàn Quốc không thể thiếu rượu truyền thống.

Hàn Quốc tự hào có hàng trăm loại đồ uống có cồn truyền thống. Mỗi vùng có đồ uống riêng. Bí quyết rất đa dạng. Đồ uống có cồn truyền thống của Hàn Quốc có thể được chia thành rượu lên men và rượu chưng cất. Rượu ủ được làm từ ngũ cốc và trái cây thông qua một quá trình lên men. Do đó, chúng được gọi là rượu lên men.

Rượu truyền thống
Hàn Quốc tự hào có hàng trăm loại đồ uống có cồn

Makgeolli (Rượu gạo) là thức uống có cồn lên men phổ biến nhất ở Hàn Quốc, với nồng độ cồn thấp hơn so với rượu chưng cất. Rượu chưng cất được thực hiện bằng cách chưng cất rượu lên men trong một nhà máy chưng cất. Để có được độ tinh khiết cao hơn, chưng cất bao gồm các quá trình đun sôi và làm mát. Rượu chưng cất truyền thống của Hàn Quốc bao gồm maesilju và bokbunjaju làm từ trái cây.

Mời bạn ghé thăm một bảo tàng rượu truyền thống lớn nhất tại ngoại ô Seoul nhé.

Bảo tàng rượu
Bảo tàng có hơn 1.000 tài liệu hiện vật ghi chép nghệ thuật nấu rượu

Bảo tàng rượu truyền thống lớn nhất nằm ở phía Nam Hàn Quốc, cách thủ đô Seoul khoảng 1 tiếng rưỡi lái xe có tên là Sansawon Home Brewing Culture Gallery. Bảo tàng cũng là nơi ủ rượu Sansawon tọa lạc trên sườn một ngọn núi, nơi tiết trời luôn trong lành, mát mẻ và là nơi thổ nhưỡng hào phóng ban tặng mạch nước nguồn tinh khiết, cho phép cho ra những loại rượu truyền thống thượng hạng.

Bảo tàng
Bảo tàng Sansawon vào mùa Đông lạnh giá, nơi những hũ ủ rượu được ướp lạnh suốt mùa Đông để giữ vị ngon thanh mát.

Hàn Quốc là một quốc gia có một di sản ghi lại quá trình lên men của các loại rượu, cũng như hàng ngàn công thức nấu ăn gia đình được truyền từ thế hện này sang thế hệ khác, cũng là nơi có rượu Soju bán chạy nhất. Rượu truyền thống của Hàn Quốc có 7 loại với hơn 2.000 năm lịch sử và được ghi chép lại một cách ngắn gọn tại bảo tàng rượu Sansawon – nơi lưu giữ hơn 1.000 tài liệu lịch sử, các vật dụng mô phỏng quá trình chưng cất, lên men, sản xuất loại đồ uống tinh túy của người Hàn. Tại đây cũng trưng bày vô số các mặt hàng liên quan đến rượu của Hàn Quốc.

Ủ rượu
Khu ủ rượu tại Bảo tàng

Ngoài việc thăm quan, nếm thử rượu, bạn còn có thể tham gia các lớp học pha chế. Và tại đây, bạn sẽ nhanh chóng biết rằng sự khác biệt lớn trong hương vị giữa rượu truyền thống và rượu được sản xuất hàng loạt chính là bàn tay chăm chút để cho ra đời những loại rượu có vị chuẩn nhất.

Hũ rượu
Những hũ rượu truyền thống được trưng bày tại Bảo tàng

Không chỉ được tận mắt khám phá một giá trị nghệ thuật truyền thống, niềm tự hào của người Hàn Quốc mà chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tinh thần thư thái giữa chốn thiên nhiên đẹp đẽ này, nơi những vị rượu dễ làm ta ngất ngây, say đắm và thêm hương vị cho chuyến đi khám phá đất nước Hàn Quốc xinh đẹp này.

Hiện vật

Hiện vật
Nơi trưng bày các hiện vật nấu rượu
Bếp nấu
Khu bếp nấu rượu thời xa xưa
Suối rượu

Vào những ngày lễ hội, một “dòng suối nhỏ” các loại rượu truyền thống sẽ được cho chảy qua con suối này. Người thưởng thức sẽ ngồi quanh, dùng chén múc trực tiếp rượu dưới suối để thưởng thức.

Festival
Đây cũng là nơi diễn ra các Festival rượu truyền thống của Hàn Quốc.
Festival

  Các hũ rượu sẽ được trang trí bằng những lời cầu nguyện của những vị khách tham gia festival.

Nơi bán rượu
Nơi bán những loại rượu truyền thống
Nghệ nhân
Ông Bae Sang Myoen – Nghệ nhân nấu rượu truyền thống Hàn Quốc.
Dòng tộc

Lịch sử của một dòng tộc đam mê tạo dựng và lưu giữ giá trị truyền thống Hàn Quốc vẫn được trân trọng trưng bày.

 

Nguyên Vy t/h