Khám phá Đà Lạt bằng cách khác

Đà Lạt là nơi lý tưởng cho việc nghỉ dưỡng, du lịch và tập luyện các môn thể thao ngoài trời.

Hồ Xuân Hương

Hồ Xuân Hương.

 

Thành phố Đà Lạt có nhiều hồ nước, địa hình đồi núi với những rừng thông bạt ngàn nên được nhiều người chọn tham gia các môn thể thao ngoài trời. Đây cũng là địa điểm dành cho những ai muốn vừa nghỉ dưỡng vừa chạy địa hình (trail) hay đạp xe địa hình.

Đối với những ai mới làm quen với bộ môn chạy, không có nhiều thời gian thì có thể chọn các khách sạn, nhà nghỉ ở khu trung tâm Đà lạt để sáng sớm hoặc chiều tối có thể chạy vòng quanh Hồ Xuân Hương. Cung đường quanh hồ này dài khoảng 5km nên thích hợp cho những ai muốn chạy để thư giãn, cho giãn cơ. Đường chạy ở đây bằng phẳng nên không tiêu tốn nhiều sức lực. Hồ Xuân Hương cũng là địa điểm phù hợp để đạp xe. Tuy nhiên, số du khách tập trung khá đông ở khu vực này có thể ảnh hưởng đến các môn thể thao này.

Hồ Tuyền Lâm

Hồ Tuyền Lâm được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhất hồ” – Hồ đẹp ở khu vực phương Nam. Hồ có diện tích 320ha, nằm bên núi Phụng Hoàng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 7km và thác Datanla khoảng 2km. Hồ có nhiều ốc đảo, bao quanh là rừng thông và nhiều đường mòn xung quanh. Vì thế, nơi này thích hợp cho những ai muốn kết hợp nghỉ dưỡng và chạy trail, đạp xe.

Tuyền Lâm nhìn từ đỉnh Pinhatt.

 

Một điểm cộng nữa là ở khu vực quanh Hồ Tuyền Lâm có nhiều khu nghỉ dưỡng (resort) đẹp, được thiết kế theo kiến trúc châu Âu nên bạn có thể vừa chạy bộ/đạp xe vừa phóng tầm mắt ngắm nhìn những ngôi biệt thự ẩn trong màn sương mờ ảo trên những đồi thông. Một lưu ý đối với những ai chạy chạy trail ở khu vực này là cần quan sát cẩn thận tại các lối rẽ vì nếu có thể bị lạc đường.

Thông thường, ở những nơi đường đồi núi, nếu rẽ cùng một phía (phải hay trái) thì khả năng bạn sẽ chạy một vòng quanh khu vực đó, tức là chạy trở về điểm xuất phát. Lời khuyên cho những ai muốn chạy trail khu vực này là tại mỗi khu vực ngã ba, ngã tư, cần chạy chậm lại, dùng điện thoại chụp khu vực đó và nhớ rẽ ở phía phải hay phía trái.

Ở Đà Lạt, có nhiều ngày mặt trời gần như không xuất hiện vào buổi sáng sớm và chiều nên khi chọn chạy ở thành phố này, hãy chắc chắn là trong điện thoại bạn đã cài la bàn và ghi nhớ vị trí resort, khách sạn đang lưu trú. Bạn có thể hỏi lễ tân hoặc bảo vệ khách sạn, resort cung đường chạy trước khi bước vào buổi tập luyện để việc chạy bộ được an toàn.

Xung quanh các resort ở Hồ Tuyền Lâm có những đường chạy trail đẹp nên bạn có thể tìm một resort ở đây trên các trang đặt phòng trực tuyến với thông tin và giá cả rõ ràng để nghỉ ngơi và tập luyện thể thao. Các resort này bao gồm SAM Tuyen Lam, Dalat Edensee Lake, Bình An Village… Những khu nghỉ dưỡng ở đây cũng có xe đạp địa hình nên du khách có thể thuê/mượn để tập luyện.

Hồ Suối Vàng

Hồ Suối Vàng.

 

Hồ Suối Vàng ở huyện Lạc Dương, cách thành phố Đà Lạt khoảng 12km là một nơi dành cho những ai yêu thích cho các hoạt động thể thao ngoài trời, phù hợp với những ai muốn đạp xe từ trung tâm thành phố đi ra vùng ngoại ô. Đường từ trung tâm thành phố Đà Lạt đến Hồ Suối Vàng uốn lượn quanh co và chất lượng đường khá tốt. Tại khu vực này có khá nhiều loài chim, nên bạn dễ bắt gặp những chú chim nhỏ, nhiều màu sắc khi chạy bộ, đạp xe ở đây. Ngoài những rừng thông bạt ngàn, nơi đây còn có những ruộng rau xanh mướt.

Thu hoạch rau.

 

Khi đạp xe đến khu Hồ Suối Vàng, bạn có thể ghé thăm nhà máy thủy điện Ankroet – một trong những thủy điện đầu tiên của khu vực Đông Dương do người Pháp xây dựng. Từ đường chính, có bảng chỉ dẫn vào thủy điện này. Đường vào đây khá đẹp với một bên là dốc cao, một bên là dốc sâu nhưng đường vẫn đủ rộng (hơn 1m) nên không quá nguy hiểm cho hoạt động đạp xe. Vào mùa khô, phía bên phải (từ hướng vào thủy điện Ankroet) có một con suối gần như cạn nước để lộ nhiều tảng đá lớn đẹp và khung cảnh ở đây cũng rất nên thơ nên được nhiều bạn trẻ chọn cho các hoạt động cắm trại, câu cá…

Một số công ty cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp tại khu vực Hồ Suối Vàng nên bạn không cần phải mang xe đạp trong chuyến du lịch, nghỉ dưỡng của mình ở Đà Lạt. Và khi đến một địa điểm mới, bạn đừng quên nguyên tắc cơ bản là dùng điện thoại để lưu lại những ngã ba, ngã tư và chụp lại những dấu hiệu “đặc biệt” trên đường để đánh dấu, tránh bị lạc đường.

Làng Cù Lần

Làng Cù Lần thuộc huyện Lạc Dương, cách trung tâm thành phố Đà Lạt đi theo hướng Thung lũng Vàng khoảng 21km. Từ chợ Đà Lạt đi theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, chạy theo hướng Thung lũng vàng hoặc Lang Biang và chạy thẳng đến ngã ba giáo xứ Tùng Lâm, rẽ trái vào đường Ankroet và chạy khoảng 15km là đến nơi. Đây là địa điểm tốt cho hoạt động đạp xe đạp nhưng những người tham gia môn thể thao này phải có sức khỏe tốt vì đường vào Làng Cù Lần quanh co, nhiều đoạn đường dốc uốn lượn xuyên qua những đồi thông reo. Do vậy, bạn cần phải chuẩn bị kỹ khi chọn cung đường này.

Bản đồ từ Đà lạt đến Làng Cù Lần.

 

Đường vào Làng Cù Lần khá vắng vẻ, nhất là đoạn đi qua địa phận Đà Lạt vào huyện Lạc Dương. Vì thế, nếu có kế hoạch đạp xe trên cung đường này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ cho trường hợp xe bị hư hỏng. Đạp xe trên đường dốc sẽ tiêu tốn một lượng calo khá lớn nên cần mang theo đồ ăn, thức uống dự trữ như sô cô la, nước tăng lực…

Khi đến Làng Cù Lần, bạn có thể tham gia một số hoạt động dã ngoại ở đây như cắm trại, chèo thuyền… và chạy một vòng trong khu du lịch này để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên nếu còn đủ sức.

Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể chọn ở những resort, khách sạn tại khu vực Hồ Suối Vàng rồi từ đó đạp xe đến Làng Cù Lần. Bằng cách này, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tham quan các địa điểm du lịch khác của Đà Lạt.

Thu hoạch carot.

 

Chạy giữa đồng rau

Những người không thích chạy trong cảnh đồi thông (thường lạnh vào buổi sáng và chiều tối) có thể chọn những khách sạn, resort hay nhà nghỉ ở khu vực Chùa Linh Phước, còn được biết đến với gọi là chùa “ve chai” tại phường 12, Đà Lạt để chạy bộ xuyên qua cánh đồng.

Ở khu vực này có nhiều con đường quanh co, những con dốc trên 15 độ nhưng không quá dài nên bạn chạy hơn một phút là đã qua được những con dốc này. Khu vực này chủ yếu trồng rau như bắp cải, cà rốt, dâu tây hay các nhà kính trồng hoa cúc… Hãy tưởng tượng cảnh bạn chạy băng qua cánh đồng với đầy màu sắc, ở đó, những người nông dân đang làm việc vẫy tay chào thân thiện và khi mệt, bạn có thể dừng lại, xin hái một vài trái dâu tây tươi để làm kỷ niệm hay ăn chơi.