Khánh thành nhà máy dệt hơn 1.700 tỷ tại Nam Định

Sáng 30/10/2018, tại Khu công nghiệp Bảo Minh, Nam Định, Nhà máy Dệt Bảo Minh với tổng đầu tư trị giá hơn 1.700 tỷ đồng (tương đương gần 75 triệu USD) đã được khánh thành và đi vào hoạt động.
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px}

Nhà máy đặt tại Lô CN4, Khu công nghiệp Bảo Minh, Huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định được khởi công xây dựng từ tháng 4/2017 trên diện tích 100.000m2, là dự án thuộc Công ty Cổ phần Dệt Bảo Minh với vốn đầu tư đầy đủ là 2.250 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD.

Được biết, khi hoạt động đầy đủ công suất, nhà máy Dệt Bảo Minh sẽ thu hút khoảng 800 lao động, hàng tháng sản xuất 600 tấn sợi nhuộm, 2 triệu mét vải dệt thoi và có năng lực hoàn tất 3 triệu mét.

Lễ khánh thành Nhà máy dệt Bảo Minh đặt tại Khu công nghiệp Bảo Minh, tỉnh Nam ĐịnhLễ khánh thành Nhà máy dệt Bảo Minh đặt tại Khu công nghiệp Bảo Minh, tỉnh Nam Định

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, dệt may là một trong những ngành quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, đóng góp 15% tổng giá trị xuất khẩu và có tốc độ tăng trưởng cao, trung bình đạt trên 12% từ năm 2010 tới 2017.

Với hơn 6.000 nhà máy, cung cấp khoảng 3 triệu việc làm trên cả nước, tổng kim ngạch xuất khẩu dự báo cuối năm 2018 đạt 34.5 tỷ USD, dệt may không chỉ là ngành quan trọng đối với nền kinh tế mà còn với xã hội Việt Nam. “Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, sự phát triển bất cân bằng trong giữa ngành dệt và ngành may mặc tạo nên nút thắt cổ chai trong ngành vẫn chưa được tháo gỡ”, Thứ trưởng thẳng thắn chia sẻ. Bởi vậy, trong nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã cùng với Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam nghiên cứu, điều chỉnh tìm ra hướng đi phát triển cho khu vực thượng nguồn, nhóm công nghiệp hỗ trợ, nhằm mang lại nhiều hơn giá trị gia tăng cho ngành.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Dệt Bảo Minh nhấn mạnh: “Hiện nay, xu thế toàn cầu của khách hàng ngày càng hướng đến sự phát triển bền vững môi trường khiến cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới bắt buộc phải thay đổi phương thức sản xuất trong đó có nâng cao tiêu chuẩn vê môi trường xã hội. Bảo Minh cam kết đi theo con đường bền vững, xanh hóa ngành dệt may Việt Nam nhằm đưa tới những sản phẩm tốt nhất, và an toàn nhất cho sức khỏe người tiêu dùng, góp phần vào việc nâng cao hơn nữa vị thế của ngành dệt may Việt Nam trên thị trường quốc tế”.

Cùng chung trăn trở với Chủ tịch Vũ Đức Giang trong vấn đề này, ông Trần Đăng Tường, Giám đốc Công ty CP Dệt Bảo Minh đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Thiên Nam – một trong những đơn vị nhập khẩu bông lớn nhất của Hoa Kỳ cho biết, nhà máy được đặt tại Khu công nghiệp Bảo Minh – một khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu hàng đầu tại khu vực phía Bắc, với hệ thống xử lý nước thải tập trung có công nghệ tiên tiến, đảm bảo 100% nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A trước khi xả thải vào môi trường và được các cơ quan quản lý quan trắc online 24/7.

Dệt Bảo Minh đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng bố trí khu vực nhà ở cho hơn 700 cán bộ công nhân với tổng diện tích sử dụng hơn 9.000m2 với 160 căn hộ có đầy đủ tiện nghi nội khu như hội trường, canteen, sân chơi thể thao, nhà để xe, mạng wifi… 100% người lao động được hưởng chính sách lưu trú hoàn toàn miễn phí. Chương trình đào tạo công nhân và chương trình phát triển tài năng đã thu hút các kỹ sư trẻ làm việc sát cánh với đội ngũ chuyên gia nước ngoài, sử dụng tiếng Anh, tiếng Trung trong công việc. Ban Giám đốc Bảo Minh hành động vì môi trường làm việc an toàn, hạnh phúc, tạo điều kiện bồi dưỡng kỹ năng và phát triển năng lực của từng cá nhân.

Tại Dệt Bảo Minh, hệ thống xử lý nước thải tập trung có công nghệ tiên tiến, đảm bảo 100% nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A trước khi xả thải vào môi trườngTại Dệt Bảo Minh, hệ thống xử lý nước thải tập trung có công nghệ tiên tiến, đảm bảo 100% nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A trước khi xả thải vào môi trường

“Với nhà máy mới này, Bảo Minh trở thành một nhà sản xuất theo chuỗi khép kín, chủ động trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ sợi đến hàng may mặc hoàn chỉnh. Mô hình kinh doanh này cho phép Bảo Minh tận dụng các lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu các sản phẩm đến tất cả các đối tác thương mại của Việt Nam, kể cả Hoa Kỳ”, Giám đốc Trần Đăng Tường chia sẻ.

Đáng chú ý, dây chuyền sản xuất của Dệt Bảo Minh được trang bị 100% thiết bị tân tiến nhất của những hãng danh tiếng trên thế giới như Fongs, Toyota, Otshoff-Singeing, Lafer, Staubli, Goller…, trong đó có nhiều thiết bị lần đầu có mặt tại Việt Nam. Đặc biệt, tại nhà máy này giải pháp ERP của Oracle đã được triển khai từng bước, tích hợp tổng thể với các hệ thống điều hành Setex, Toyota để mang lại hiệu quả và sự chính xác, đồng bộ cho hoạt động sản xuất.

Cũng trong Lễ khánh thành, Công ty CP Dệt Bảo Minh đã tài trợ 1 tỷ đồng cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa xây dựng Đền tưởng niệm liệt sĩ và Chương trình xây dựng nông thôn mới của Huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, góp phần làm thêm bền chặt tình cảm và sự gắn kết cùng phát triển giữa doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.

Thu Hoài