Khánh thành Nhà máy Sợi 2 tầng đầu tiên trong hệ thống Vinatex

Công ty CP Sợi Phú Bài - đơn vị thành viên của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) vừa khánh thành Nhà máy Sợi 3 - Nhà máy sợi có quy mô 2 tầng đầu tiên trong hệ thống các đơn vị sản xuất sợi của Vinatex.
phu bai
Lãnh đạo Tập đoàn giới thiệu về Dự án Nhà máy Sợi 3 với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

 

Nhà máy Sợi 3 của Công ty CP Sợi Phú Bài có quy mô hơn 3 vạn cọc sợi với tổng mức đầu tư 511 tỷ đồng. Công trình nhà máy sợi được thiết kế 2 tầng nằm trên diện tích đất còn trống (khoảng 9.570 m2) trong khuôn viên công ty. Công suất thiết kế khoảng 500 tấn/tháng, mặt hàng mục tiêu là sợi 100% cotton chải kỹ và chải thô có chỉ số bình quân Ne 32 - 34 hướng tới các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và một số thị trường châu Âu.

Đây là Nhà máy 2 tầng đầu tiên trong hệ thống các đơn vị thành viên có ngành Sợi của Vinatex, cũng như được đầu tư dây chuyền tự động, hiện đại có thể kết nối với các phần mềm hoặc hệ thống quản trị tập trung để cập nhật các dữ liệu về sản lượng, hiệu suất, số giờ dừng máy, biểu đồ nhiệt ẩm trong từng gian máy theo thời gian thực… Hầu hết, thiết bị được nhập khẩu tại Thụy Sĩ, Đức, Nhật Bản… với những công nghệ tân tiến nhất hiện nay.

Nhà máy mới sẽ giúp tiết kiệm được lực lượng lao động, đồng thời tối ưu hóa năng suất. Với quy mô 3 vạn cọc sợi, hiện số CBNV của nhà máy chỉ có 130 lao động, trong khi với quy mô tương tự thì số lượng lao động cần phải gấp đôi với các nhà máy cũ.

Bên cạnh đó, Nhà máy cũng được lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời, hướng tới tiết kiệm nguồn năng lượng, bắt kịp xu hướng xanh hóa ngành dệt may. Chính vì những lẽ đó, đây được coi là một trong những bước tiến mới của Sợi Phú Bài nói riêng và Vinatex nói chung.

Bà Trần Thị Kim Chi – Tổng giám đốc Sợi Phú Bài chia sẻ, đầu tư dự án là một trong những quyết định “táo bạo” của HĐQT và Cơ quan điều hành bởi nếu diện tích đất sẵn có chỉ có thể đầu tư nhà máy 1,5 vạn cọc, việc xây dựng nhà máy 3 vạn cọc 2 tầng đã giúp tăng quy mô nhưng không làm gia tăng quá nhiều chi phí.

Đến nay các sản phẩm đầu ra đều được thị trường đón nhận, với mục tiêu sản xuất các mặt hàng sợi 100% cotton chải kỹ và chải thô có chi số bình quân Ne 32 – 34 hướng tới các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và một số thị trường châu Âu.

Có thể nói, dự án Nhà máy Sợi 3 là một trong những dự án tiêu biểu nhằm xây dựng một Vinatex tầm cỡ, với quy mô sản xuất sợi đạt 1 triệu cọc, năng suất gấp 2,5 lần hiện có thông qua việc đổi mới dây chuyền hiện đại, tự động hóa cao, nhờ đó giúp thu nhập của người lao động đạt 1,5 lần GDP vào năm 2030.

Hoàng An