Khánh thành Nhà máy xe tải quy mô hơn 360 tỷ đồng tại Hưng Yên

Nhà máy liên doanh của Việt Nam và Belarus dự kiến công suất giai đoạn 1 sẽ là 1.500 xe/năm.

Tham dự Lễ Khánh thành Nhà máy Liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô MAZ Asia ngày 26/9/2019 có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và đoàn đại biểu cấp cao Belarus do Phó Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Belarus dẫn đầu.

Đoàn đại biểu thăm quan nhà máy MAZ Asia
Đoàn đại biểu thăm quan nhà máy MAZ Asia

Liên doanh MAZ Asia được thành lập giữa trên cơ sở Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Belarus (Nghị định thư hợp tác về ô tô) được ký ngày 23 tháng 3 năm 2016 tại Minsk và có hiệu lực ngày 05 tháng 10 năm 2016.

Trên cơ sở Nghị định thư ký với Belarus, Liên doanh TNHH MAZ Asia về lắp ráp sản xuất xe tải đã được thành lập, gồm các đối tác Nhà máy ô tô MAZ của Belarus (tỷ lệ vốn góp 30%) và Công ty Âu Việt của Việt Nam (tỷ lệ vốn góp 70%).

Liên doanh được hưởng ưu đãi miễn thuế với với một số lượng nhất định hạn ngạch thuế quan xe nguyên chiếc và bộ linh kiện phụ tùng trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu về đạt tỷ lệ nội địa hóa, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân công Việt Nam...

Toàn cảnh nhà máy MAZ Asia tại Hưng Yên
Toàn cảnh nhà máy MAZ Asia tại Hưng Yên

Liên doanh Maz Asia có số vốn điều lệ là 111,5 tỷ đồng, đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với tổng mức vốn đầu tư hơn 360 tỷ đồng trên tổng diện tích là 45.000 m2, quy mô dự án là 1.500 xe/năm.

Trong thời gian tới, Maz Asia cho biết sẽ cố gắng phấn đấu đạt mức tỷ lệ nội địa hóa theo yêu cầu để hưởng ưu đãi theo Nghị định thư và hướng tới xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á.

Dự án này cũng được Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất phụ trợ của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.

Dự án sản xuất lắp ráp ô tô quy mô 1.500 xe/năm được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp phụ trợ trong nước tham gia chuỗi giá trị
Dự án sản xuất lắp ráp ô tô quy mô 1.500 xe/năm được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp phụ trợ trong nước tham gia chuỗi giá trị
Thy Thảo