Khen thưởng đúng người đúng việc, tạo động lực phát triển thi đua

Công Thương là một bộ đa ngành, đa lĩnh vực với nhiều ngành sản xuất quan trọng, chiếm tỉ lệ GDP lớn trong nền kinh tế quốc dân. Vì vậy, việc phát động các phong trào thi đua trong ngành Công Thương c
Nhìn lại 5 năm qua, toàn Ngành đã có trên 100.000 ý tưởng, sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, làm lợi trên 200 tỉ đồng. Nhiều sáng kiến, giải pháp không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Con số đó đã đủ nói lên được vai trò của phong trào thi đua với sự phát triển của Ngành. Các phong trào thi đua đã tạo nên sự đoàn kết nhất trí trong tập thể CNVCLĐ, làm cho mỗi người công nhân luôn gắn bó với doanh nghiệp, luôn thể hiện tính sáng tạo của mình để xây dựng doanh nghiệp, đặc biệt, tạo được việc làm ổn định cũng như thu nhập cho người lao động. Thực tiễn cho thấy, đầu tư cho phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, có ý nghĩa giáo dục người lao động yêu doanh nghiệp hơn, yêu công việc hơn và Tập đoàn, Tổng công ty nào có phong trào thi đua lao động sáng tạo phát triển mạnh mẽ thì đơn vị đó luôn đạt hiệu quả kinh tế cao, phát triển ổn định và bền vững.

Qua việc tổ chức các phong trào thi đua, có thể thấy, công đoàn giữ vai trò trọng yếu. Với mục tiêu công đoàn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vì quyền lợi người lao động thì công đoàn phải chủ động đề xuất, tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với doanh nghiệp của mình. Ở đây cũng thấy vai trò của người cán bộ công đoàn. Cán bộ công đoàn phải hiểu doanh nghiệp đang cần gì, tổ chức công đoàn phải tập hợp được mọi người từ đội ngũ cán bộ quản lý đến công nhân lao động. Từ đó, phối hợp tốt với chuyên môn để tổ chức các phong trào thi đua sát thực tế sản xuất, đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là công tác khen thưởng. Được trân trọng và động viên bằng vật chất kịp thời chính là động lực kích thích mỗi người lao động hăng hái tham gia các phong trào thi đua. Chỉ một ý tưởng nhỏ đã được ghi nhận và khen thưởng cũng đủ là động lực để người lao động luôn mong muốn đóng góp thật nhiều ý tưởng sáng tạo, góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Làm tốt khen thưởng là góp phần làm tốt công tác quản lý doanh nghiệp, quản lý con người, do đó, công tác thi đua và khen thưởng phải song hành với nhau. Nếu khen thưởng không đúng người, đúng việc thì phong trào thi đua sẽ không có hiệu quả. Bên cạnh việc khen thưởng cho cán bộ quản lý, cũng cần quan tâm, có tỉ lệ khen thưởng thích hợp đến những người trực tiếp lao động.

Trong thời gian qua, các cấp công đoàn đã hỗ trợ khá nhiều cho người lao động tham gia công tác thi đua khen thưởng. Bởi người lao động thường làm được, nhưng hạn chế trong khâu viết báo cáo thành tích. Và người cán bộ công đoàn tại các đơn vị đã không ngại chắp bút, chuyển tải những ý tưởng, thành quả của sản xuất, của người lao động thành báo cáo. Từ đó ngày càng có nhiều người công nhân được khen thưởng, được động viên kịp thời, giúp họ ngày càng gắn bó với cơ quan, doanh nghiệp và ngày càng có thêm nhiều sáng tạo, đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, bên cạnh những đơn vị tổ chức phong trào thi đua mang tính thiết thực, tính thực tiễn, gắn với hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, gắn với quyền lợi, thu nhập của người lao động thì cũng có những đơn vị còn coi nhẹ công tác thi đua, làm qua loa chiếu lệ, chạy theo thành tích mà chưa đi vào thực chất. Để tránh hình thức thì ngoài công tác tuyên truyền, phát động phải chú trọng công tác tổng kết nhân rộng điển hình tiên tiến để mọi doanh nghiệp và người lao động thấy được ý nghĩa của phong trào thi đua, kết hợp hài hòa việc khen thưởng về vật chất và tinh thần để tạo động lực cho người lao động phấn đấu. Về phía doanh nghiệp, phải đưa ra phong trào thi đua sát với thực tế sản xuất của đơn vị, có tiêu chí rõ ràng, cụ thể. Về phía các cơ quan quản lý, phải thực hiện nghiêm túc các qui định đối với qui trình khen thưởng, coi trọng công tác thẩm định, tuyệt đối không cào bằng nhằm mục đích tìm được nhân tố mới, điển hình để khen thưởng đúng người đúng việc, không tràn lan.

Trong thời gian tới, công tác chỉ đạo phong trào thi đua sẽ phải thực hiện xuyên suốt từ Công đoàn Ngành, cấp tập đoàn, tổng công ty đến các đơn vị thành viên. Tiêu chí khen thưởng phải cụ thể, rõ ràng, công khai minh bạch. Mỗi phong trào đều phải có sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và phổ biến nhân rộng, khen thưởng kịp thời. Việc khen thưởng phải hài hòa giữa các đối tượng: người quản lý, người lao động và cơ quan, đơn vị. Trong năm 2015, lần đầu tiên Công đoàn Công Thương Việt Nam đã trao giải thưởng “Nhà quản lý vì người lao động” cho 51 nhà quản lý xuất sắc của ngành Công Thương, ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ các nhà quản lý luôn tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn và luôn quan tâm đến đời sống người lao động. Hoạt động này sẽ được tiếp tục trong các năm sau.

Một điểm nữa cần nhấn mạnh là cán bộ công đoàn sẽ phải sát sao hơn với thực tế lao động sản xuất để thấy những cái cần cho doanh nghiệp, từ đó đề xuất phong trào thi đua phù hợp, tránh việc áp đặt duy ý chí từ trên xuống. Người cán bộ công đoàn từ chuyên trách đến bán chuyên trách đều cần đổi mới tư duy, nắm bắt văn bản, áp dụng quy định vào thực tiễn linh hoạt, am hiểu chuyên môn, nói được, làm được và viết được để sẵn sàng trợ giúp người lao động. Công tác tuyên truyền phải được chú trọng, đẩy mạnh nhiều hơn nữa để các phong trào thi đua thực sự phát huy hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành Công Thương.