Khi “địa phận” Social - Mạng xã hội vào cuộc chống dịch Covid – 19

Bên cạnh việc ngăn chặn những thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận về tình hình dịch Covid - 19, các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram,…đã phát triển những tính năng nổi bật, góp phần tuyên truyền phòng chống dịch cho người dân, hỗ trợ Chính phủ và doanh nghiệp.

Facebook ra mắt bản đồ theo dõi vị trí người dùng, dự báo sự lây lan của Covid-19

Facebook thông báo, họ sẽ cung cấp ba loại công cụ theo dõi dữ liệu để hỗ trợ Chính phủ – đầu tiên là Bản đồ vị trí. Tính năng này có khả năng xác định “xác suất mà người dân ở một khu vực sẽ tiếp xúc với mọi người ở khu vực khác, giúp các nhà nghiên cứu xác định được nơi các trường hợp mắc Covid - 19 mới sẽ xuất hiện tiếp theo”.

Facebook ra mắt bản đồ theo dõi vị trí người dùng
Bản đồ vị trí của Facebook dự báo nguy cơ lây lan vi rút

Các đường màu xanh trong bức hình trên biểu thị lịch trình di chuyển của mọi người, dựa trên tính năng theo dõi vị trí trên thiết bị di động. Càng nhiều đường màu xanh, càng có nhiều người di chuyển giữa mỗi vùng, có nghĩa là nguy cơ lây lan vi rút ngày càng gia tăng.

Bên cạnh đó, Facebook cũng cung cấp dữ liệu về xu hướng phạm vi di chuyển, cho biết mọi người có ở nhà và tuân thủ lệnh cách ly hay không. Và tính năng cuối cùng là bản đồ cung cấp những chỉ số “kết nối xã hội”: “Chỉ số kết nối xã hội cho thấy sự liên kết giữa các tiểu bang và các quốc gia, điều này có thể giúp các nhà dịch tễ học dự báo được khả năng lây lan của dịch bệnh, cũng như nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid - 19 để có thể tìm kiếm sự hỗ trợ.”

Chỉ số kết nối xã hội của Facebook
Chỉ số kết nối xã hội của Facebook

Messenger kết hợp với WHO cho ra mắt Chatbot “Cảnh báo sức khỏe” trong mùa dịch Covid - 19

Đại diện của Messenger phát biểu rằng: “Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cho ra mắt một trải nghiệm tương tác trên Messenger, với sự hỗ trợ từ Sprinklr (phần mềm về CRM và CXM), với mục đích cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về đại dịch Covid - 19. WHO sẽ tận dụng lượng tiếp cận tới 1,3 tỷ người trên Thế giới của Messenger để triển khai một dịch vụ tương tác khác có tên “Cảnh báo sức khỏe”, có chức năng như một chatbot, giúp trả lời nhanh những câu hỏi từ người dùng. Chatbot này được sử dụng miễn phí trên Messenger.

Chatbot Messenger kết hợp với WHO
Chatbot "Cảnh báo sức khoẻ" Messenger kết hợp với WHO

Chatbot mới sẽ được truy cập thông qua Fanpage chính thức của WHO hoặc qua liên kết Messenger, giúp người dùng dễ dàng cập nhật thông tin mọi lúc mọi nơi và trực tiếp từ WHO. Về cơ bản, đây là công cụ tương tự mà WhatsApp đã kết hợp với WHO cho ra mắt vào tháng trước, cũng đang được sử dụng để cung cấp dữ liệu tới các cơ quan chính phủ, nhằm đưa ra những cập nhật quan trọng nhất về đại dịch.

Instagram ra mắt sticker ‘Thank You Hour’ nhằm thể hiện sự biết ơn của mọi người trong đại dịch

Mới đây, Instagram đã tiếp tục ra mắt sticker mới với tên “Thank You Hour” trên các khung frame ở Instagram Stories. Sticker này nhằm thế hiện sự biết ơn và khen ngợi của mọi người tới “tuyến đầu” đang chinh chiến để bảo vệ sự an toàn của toàn dân trong đại dịch Covid - 19.

Sticker ‘Thank You Hour’ của Instagram
Sticker "Thank You Hour" của Instagram thể hiện sự biết ơn của mọi người tới "tuyến đầu" đang chinh chiến chống lại đại dịch Covid - 19

Đây là nhãn dán mới nhất về trách nhiệm xã hội của Instagram, được thiết kế để cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng khi tham gia vào cùng một số chủ đề nhất định và thể hiện sự hỗ trợ của họ trên Story. Cũng nằm trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19, trước đó Instagram đã thêm hai nhãn dán “Thanks Health Heroes” (Cảm ơn những anh hùng y tế) để vinh danh nhân viên y tế và nhãn dán “Stay Home” (Hãy ở nhà) để chia sẻ những trải nghiệm, khoảnh khắc khi ở nhà, khuyến khích người dân tự cách ly xã hội.

Sticker "Stay home" của Instagram
Sticker "Stay home" khuyến khích người dân tự cách ly xã hội

Snapchat ra mắt “Bảng tin Covid - 19” chuyên dụng trong thẻ Khám phá

Theo bài viết của Mashable, “Bảng tin Covid – 19” của Snapchat sẽ hiển thị nổi bật những thông tin mới nhất về dịch bệnh, được lấy từ các nguồn thông tin chính thống và đã qua sự kiểm duyệt của nhóm Snapchat.

“Bảng tin Covid – 19” của Snapchat
“Bảng tin Covid – 19” của Snapchat

Bảng tin Covid - 19 bao gồm các thông tin đến từ các cơ quan y tế, như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh, đồng thời cũng không quên cập nhật những thông điệp chính thức từ lực lượng đặc nhiệm Covid - 19 của Nhà trắng và phát ngôn viên của Nhà Trắng; cũng như nhiều thông báo khác đến từ Chính phủ.

Facebook bổ sung tính năng Khám phá thẻ quà tặng hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19

Facebook tiếp tục triển khai một số công cụ mới để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch có thể kết nối với khách hàng của họ thông qua Facebook. Tính năng chủ yếu trong lần bổ sung này là một danh sách các thẻ quà tặng (Gift card). Khi khách hàng truy cập vào mục này, họ có thể tìm thấy các thẻ quà tặng kỹ thuật số được cung cấp bởi các doanh nghiệp, nhà hàng địa phương yêu thích của mình.

Facebook bổ sung tính năng Khám phá thẻ quà tặng hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19
Tính năng "Thẻ quà tặng" của Facebook nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong mùa dịch Covid - 19

Nhìn vào ảnh minh họa ở trên, mục thẻ quà tặng mới này sẽ xuất hiện thông qua phần lời nhắc đặc biệt trên mục Bảng tin, đồng thời người dùng cũng có thể truy cập vào mục này thông qua thanh công cụ. Mục đích của tính năng này là giúp mọi người dễ dàng thể hiện sự hỗ trợ của họ đối với các cửa hàng bị ảnh hưởng bằng cách mua thẻ quà tặng, kể cả khi cửa hàng không thể mở cửa hoạt động vì dịch bệnh trong thời điểm này.

Điều này sẽ giúp việc thúc đẩy kinh doanh cho các doanh nghiệp trong những tuần tiếp theo, đó cũng là thời điểm họ phải “gồng” mình để đương đầu với các khó khăn về tài chính khi phải đóng cửa, ngừng kinh doanh trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Hiện tại, tính năng này mới chỉ có mặt tại Mỹ và trên một số lượng người dùng nhất định. Tính năng này dự kiến sẽ được mở rộng quy mô trên toàn nước Mỹ trong những tuần tiếp theo.

 

Thuỳ Linh (TH)