Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Hungary

Ngày 24/3/2017 tại Budapest, Hungary, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Phân ban Việt Nam đã cùng với Ngài Dr. László Szabó, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary,

Tại Phiên họp, hai đồng Chủ tịch Phân ban của hai bên đã thông báo một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế xã hội của nước mình trong thời gian qua và điểm lại tình hình hợp tác song phương từ Khóa họp 6 đến nay.

Đại biểu hai bên tham dự phiên họp

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Hungary đã có xu hướng tăng trở lại. Năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 266 triệu USD tăng 36,28% so với năm 2015. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt 93 triệu USD, tăng 42%, các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là hàng dệt, may và các phương tiện vận tải và phụ tùng. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hungary đạt 173 triệu USD, tăng 33,38%, trong đó các mặt hàng nhập khẩu chính là dược phẩm, hóa chất, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại phiên họp

Trong 2 năm qua, hai bên đã tích cực trao đổi và ký kết được nhiều bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực: tài chính - ngân hàng, giáo dục đào tạo, an ninh, quốc phòng, thông tin và truyền thông. Đặc biệt, hai văn kiện quan trọng đã được ký kết:

(i) Hiệp định khung hợp tác tài chính trị giá 60 triệu EUR đã được ký vào ngày 12/01/2016 và đã được Chính phủ phê duyệt theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 1/6/2016. Hiệp định khung nhằm mục đích tài trợ cho Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ.

(ii) Hiệp định khung hợp tác tài chính trị giá 440 triệu EUR đã được ký vào tháng 1/2017 và đã được Chính phủ phê duyệt theo Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 12/01/2017.

Cũng tại Phiên họp này, hai bên đã cùng nhau thảo luận về phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Để tăng cường và thúc đẩy hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, văn hoá, thể thao, du lịch, giáo dục-đào tạo, tài chính, ngân hàng ... và đặc biệt là để tháo gỡ các rào cản trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, hai đồng Chủ tịch Ủy ban hỗn hợp đã thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường tiếp xúc các cơ quan chuyên ngành, các địa phương và doanh nghiệp để thúc đẩy hợp tác tại những lĩnh vực tiềm năng như thế mạnh hợp tác của hai nước như: y tế, giáo dục đào tạo, cung cấp nước sạch, xử lý chất thải, công nghệ thông tin, an ninh, quốc phòng, công nghiệp chế biến thực phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng, hạ tầng giao thông, công nghiệp năng lượng, sản xuất ô tô, hóa dược… Liên quan đến việc triển khai Hiệp định về khung về hợp tác tài chính trị giá 440 triệu EUR, hai bên thống nhất các lĩnh vực ưu tiên bao gồm: quản lý nước, công nghiệp dược phẩm - y tế, công nghệ thông tin, công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, máy móc thiết bị trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng. Phía Việt Nam sẽ sớm tập hợp các đề xuất dự án trong khuôn khổ gói hợp tác này, thực hiện quy trình xem xét đề xuất dự án theo các quy định pháp luật hiện hành trong nước về quản lý ODA và sẽ cùng với phía Hungary thống nhất danh sách đề xuất dự án trong thời gian sớm nhất (dự kiến vào trước quý III/2017).

Hai đồng chủ tịch phân ban ký văn kiện hợp tác

Một nội dung quan trọng khác của Khóa họp này là phía Hungary đã thông báo, nếu Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EU (EVFTA) cần từng nước thành viên EU phê chuẩn, Hungary đã sẵn sàng để là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định này. Phía Bạn cho rằng EVFTA mang lại nhiều cơ hội cho Hungary thúc đẩy hợp tác sang các nước khu vực Đông Nam Á và cũng mong muốn Hiệp định này sớm được chính thức ký kết và đi vào hiệu lực

Cũng trong khuôn khổ Phiên họp toàn thể của Khóa họp 7 này, hai văn kiện hợp tác đã được ký kết:

(i) Bản ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Hungary với Phòng Thương mại Trung và Đông Âu tại Việt Nam.

(ii) Bản ghi nhớ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu và Đổi mới nông nghiệp quốc gia Hungary.

Hai đồng chủ tịch phân chứng kiến hợp tác giữa đối tác hai bên

Trong thời gian diễn ra Khóa họp, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary, tạo điều kiện cho doanh nghiệp của hai nước được tiếp xúc trực tiếp, trao đổi thông tin, tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh, tìm kiếm đối tác, xây dựng quan hệ hợp tác đầu tư-kinh doanh trong tương lai. Khoảng 70 doanh nghiệp Hungary đã thể hiện sự quan tâm tới hợp tác với Việt Nam. Ngoài trao đổi B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam có mặt tại Khóa họp lần này, các doanh nghiệp Hungary cũng đã đặt rất nhiều câu hỏi cụ thể liên quan đến các quy định về thành lập doanh nghiệp và đầu tư tại Việt Nam, các hội chợ và triển lãm lớn và khả năng được tạo điều kiện tham gia gian hàng, nhu cầu và cơ hội đầu tư tại những lĩnh vực như quản lý nước, dược phẩm, năng lượng...

Dự kiến, Khóa họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Hungary về hợp tác kinh tế sẽ diễn ra tại Việt Nam, thời gian cụ thể sẽ được hai bên trao đổi và thống nhất qua kênh ngoại giao.