Không chỉ Việt Nam, nước Mỹ cũng có tình trạng "kèm lạc" khi mua xe mới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Không chỉ Việt Nam, nước Mỹ cũng có tình trạng "kèm lạc" khi mua xe mới

Tình trạng khan xe mới khiến các đại lý đôi khi phải "định lại" giá bán để bù đắp cho số lượng xe bán ra thiếu hụt.

Tuy nhiên, không phải lúc nào người mua cũng rõ chi phí đội lên như thế nào. Một số đại lý Mỹ chọn cách minh bạch số tiền và ghi rõ các khoản chi phí tăng thêm nhưng một số khác lại chọn đội giá thông qua "vỏ bọc" là những khoản phụ phí mua phụ kiện hoặc gói bảo hành khiến người mua khó có thể biết mình đang bị "làm giá".

Gần đây, những chiếc SUV phổ biến như Kia Telluride đã gặp tình trạng tăng giá và phụ phí. Ngoài ra, chiếc Kia EV6 rất được săn đón, tình trạng cung ít hơn cầu cũng khiến giá bán lẻ tại các đại lý tăng thêm đáng kể.

Không chỉ Việt Nam, nước Mỹ cũng có tình trạng "kèm lạc" khi mua xe
Không chỉ Việt Nam, nước Mỹ cũng có tình trạng "kèm lạc" khi mua xe

Một đại lý Kia tại Mỹ đã bị phạt tiền vì gian dối về giá bán. Nguyên nhân là do chênh lệch giữa giá bán lẻ tại đại lý và giá niêm yết của hãng. Trước đây, khách hàng Mỹ chắc chắn sẽ không mua xe với giá cao hơn mức niêm yết của hãng nhưng thời thế đã thay đổi. Tình trạng khan hiếm xe mới đã làm nhiều đại lý cố tình trộn lẫn các khoản chi phí và tiện ích bổ sung vào giá xe mà không thông báo cho khách hàng.

Đại lý Koons Kia ở Owings Mills, Maryland (Mỹ) đã bị phạt và phải hoàn trả các khoản phí và phí vận chuyển mà đại lý này đã thu cao hơn đối mức giá đã được niêm yết. Ước tính, Koons có thể sẽ phải hoàn lại khoản tiền lên tới 1 triệu USD cho khách hàng và thanh toán chi phí 200.000 USD cho cuộc điều tra của Bộ phận bảo vệ người tiêu dùng Maryland. Koons sẽ được miễn giảm 1 nửa chi phí điều tra nếu hoàn thành việc đền bù trong một năm.

Quảng cáo
Không chỉ Việt Nam, nước Mỹ cũng có tình trạng "kèm lạc" khi mua xe
Xe Kia Sorento

Tuy nhiên, theo đại lý Koons Kia, thuật ngữ "giá bán lẻ" đã được định nghĩa riêng và được công bố rõ ràng từ lâu. Mức giá cũng được niêm yết trên cửa sổ xe và các tài liệu mua bán. Khách hàng hoàn toàn có thể thấy rõ mức chênh giữa giá niêm yết quảng cáo và giá tại đại lý trước khi xuống tiền. Trong tương lai, Koons vẫn không thay đổi giá bán tuy nhiên đại lý sẽ niêm yết công khai minh bạch hơn các khoản chi phí.

Tại Việt Nam, tình trạng này còn diễn ra thường xuyên và nhức nhối hơn. Những mẫu xe mới và được săn đón thường xuyên bị bán kênh giá tại đại lý, mức chênh có thể dao động từ vài triệu đến cả trăm triệu tùy thuộc độ "hot" và mức giá niêm yết của chiếc xe.

Tình trạng "kèm lạc" khi mua ô tô có thể hiểu là khách hàng muốn lấy xe sớm sẽ phải trả thêm một khoản để mua gói phụ kiện từ đại lý. Tình trạng này diễn ra liên tục mỗi khi các mẫu xe bán chạy ra phiên bản mới, khiến người mua bức xúc trong 1 thời gian dài.

Các hãng đều đưa ra thông báo tình trạng "kèm lạc" khi mua xe không phải là chủ trương của mình. Thậm chí, có hãng còn đưa ra đường dây nóng để khách hàng gọi đến nếu gặp tình trạng này như Toyota.

Tin khác