Không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc

Đó là khẳng định của Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh trong sáng ngày 17/12/2019 trước thông tin nhiều thương lái Việt Nam xuất lậu lợn sang Trung Quốc.

Trước thông tin nhiều thương lái Việt Nam đã xuất lậu lợn qua biên giới sang Trung Quốc, sáng 17/12/2019, Tổng Cục trưởng Tổng Cục QLTT Trần Hữu Linh khẳng định, "không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc".

Tổng Cục trưởng cho biết, báo cáo mới nhất ngày 16/12/2019 của Ban chỉ đạo 389 các tỉnh và từ Cục QLTT các tỉnh, thành phố, hiện tại không có tình trạng này.

Theo thông tin từ Cục QLTT Quảng Ninh, do phía Trung Quốc kiểm soát dịch bệnh cũng như các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh kiểm soát chặt chẽ nên thời gian qua, lực lượng hải quan và biên phòng chưa bắt giữ và xử lý vụ việc nào.

Trước đây, tại một số huyện biên giới có việc cư dân nuôi lợn rồi thịt mang sang Trung Quốc bán nhưng mức độ rất nhỏ lẻ, đại diện Cục QLTT Quảng Ninh nhấn mạnh.

Thông tin từ Cục QLTT Cao Bằng cũng cho biết, trong 2 tháng qua đã xử lý 6 vụ vi phạm, tiêu hủy 4.430kg móng giò lợn và 1.446 kg thịt lợn. Tại các địa bàn không có việc xuất lậu các xe chở lợn sang Trung Quốc vì cơ quan chức năng hai bên kiểm soát rất chặt.

Riêng tại tỉnh biên giới Lạng Sơn, tình trạng này có xảy ra, nhưng rất nhỏ lẻ, không "ùn ùn" như nhiều cơ quan báo chí thông tin. Số liệu từ Cục QLTT Lạng Sơn cho biết, trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12 năm 2019, các lực lượng công an và quản lý thị trường đã thu giữ 35 tấn chân giò lợn vận chuyển lên Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc. Ngày 8/12/2019, Đội QLTT số 3 đã phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn tại khu vực biên giới (huyện Đình Lập) đã bắt giữ vụ vận chuyển 19 con lợn (2.459kg) để bán sang Trung Quốc. Hiện vụ việc này đã được chuyển về công an huyện Đình Lập để xử lý.

Hiện, lực lượng QLTT tại các tỉnh biên giới vẫn đang phối hợp rất chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 của tỉnh để ngăn ngừa và kiểm soát việc vận chuyển lợn, thịt lợn trái phép, ông Linh nhấn mạnh.

 

Hạ An