Ngay khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh Gia Lai (ngày 19/7/2021), tất cả 18 CBCNV của Trạm biến áp (TBA) 500kV Pleiku ngay lập tức thực hiện giãn cách xã hội. Đơn vị bố trí CBCNV làm việc, ăn, ở tại trạm để bảo toàn lực lượng quản lý vận hành trạm, không để ai bị lây nhiễm bệnh COVID -19 và thực hiện tốt công tác quản lý vận hành.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Trạm nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, trong đó yêu cầu CBCNV tuyệt đối chấp hành 5K; phun thuốc khử khuẩn định kỳ nơi ở và nơi làm việc; bố trí nơi ăn ở của CBCNV theo nhóm; mở lối đi riêng biệt cho các đội công tác vào trạm làm việc tại trạm.

Công nhân tại TBA soi phát nhiệt thiết bị trong trạm
Công nhân tại TBA soi phát nhiệt thiết bị trong trạm

Trạm giám sát chặt chẽ người của đơn vị công tác phải có phương án phòng, chống dịch cụ thể, có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh COVID-19, đo thân nhiệt không sốt, ho mới được và trạm làm việc; người giám sát các nhóm công tác làm việc phải đảm bảo mang đầy đủ bảo hộ và không tiếp xúc gần với nhân viên đơn vị công tác.

Trạm đã thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 3 “Mỗi CBCNV là một chiến sỹ; mỗi tổ, đội, trạm, cơ quan, đơn vị… là một pháo đài” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh như: lập mã QR- Code, cài đặt phần mềm Bluzone, NCOVY, Sổ theo dõi sức khỏe điện tử…

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ sự làm việc của thiết bị, phát hiện và xử lý kịp thời nhiều trường hợp bất thường đảm bảo cho trạm được vận hành an toàn, ổn định.

Ông Đặng Đức Lý – Giám đốc TTĐ Gia Lai cho biết: Việc số hóa và chuyển đổi số tại TBA 500kV Pleiku được đơn vị chỉ đạo thực hiện quyết liệt đã mang lại hiệu quả cao trong thời gian giãn cách xã hội, phòng chống dịch. Đến thời điểm hiện tại đơn vị đã thực hiện hoàn thành số hóa theo đúng kế hoạch và dần thực hiện sang chuyển đổi số. Các dữ liệu đã và đang được đồng bộ hóa với hệ thống dữ liệu chung của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, hình thành kho dữ liệu lớn trên không gian mạng để các CBCNV trong ngành có thể khai thác sử dụng cho công việc. Chính vị vậy mà năng lực quản lý vận hành trạm được nâng lên, năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện rõ rệt.

Ca trực vận hành tại trạm biến áp
Ca trực vận hành tại trạm biến áp

Trong thời gian thực hiện cách ly, CBCNV trạm đã được các cấp lãnh đạo, công đoàn của PTC3, TTĐ Gia Lai thường xuyên thăm hỏi động viên và trao tặng nhiều đồ dùng thiết yếu trong sinh hoạt. Toàn thể CBCNV trạm luôn yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Việc quản lý, vận hành an toàn TBA 500kV Pleiku có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo hệ thống điện truyền tải được vận hành ổn định góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh năng lượng quốc gia và đáp ứng tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID – 19.                                                        

Trạm biến áp 500kV Pleiku (Truyền tải điện Gia Lai - Công ty Truyền tải điện 3)

- Là 1 trong 5 TBA đầu tiên của Việt Nam được đầu tư xây dựng và đóng điện vận hành cùng ngày với đường dây 500kV Bắc – Nam mạch 1 (năm 1994).

- Được xây dựng tại thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.

- Trạm có quy mô:

+ 3 MBA 500kV, 2 MBA 220kV với tổng dung lượng 1.725MVA – lớn nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên;

+ 6 ngăn xuất tuyến đường dây 500kV, 8 ngăn xuất tuyến đường dây 220kV, 5 ngăn xuất tuyến đường dây 110kV;

+ 4 kháng bù ngang 500kV với tổng dung lượng 519,8 MVAr; 03 bộ tụ bù dọc 500kV – 2000A dung lượng 1.098 MVAr.

+ Trạm kết nối liên kết với các TBA 500kV: Đắk Nông, Dốc Sỏi, Pleiku 2, Yaly, Ea Nam; kết nối với một số TBA phía 220kV và 110kV khác.

- Trạm nhận và hòa vào lưới điện truyền tải 1.198MW từ: NMTĐ điện Ialy – (720MW); NMTĐ Sê San 3 (260MW), NMTĐ Sê San 3A (108MW), Nhà máy điện Sinh khối An Khê (110 MW), NMTĐ Plei Krông (100MW), NMTĐ Thượng Kon Tum (220MW), NMTĐ An Khê – Kanak (160MW)

- Trung chuyển công suất trên các đường dây 500kV từ Nam ra Bắc và ngược lại khi mùa mưa hai miền ngược nhau.

- Sản lượng điện qua trạm 8 tháng đầu năm 2021: 11,39 tỷ kWh