Không tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021

Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo Hiệp định CPTPP thông báo, do không có hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, vì vậy, Hội đồng không tổ chức Phiên đấu giá.

Theo cam kết trong Hiệp định CPTPP, ngày 22/1/2020 Bộ Công Thường đã ban Thông tư số 04/2020/TT-BCT quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP.

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết ngày 8/3/2021, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đã thông báo về việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP và tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thương nhân kể từ ngày 8/3/2021 đến 17h ngày 24/3/3021.

Số lượng cụ thể bao gồm 72 xe ô tô đã qua sử dụng (HS: 87.02, 87.03, 87.04), trong đó có 36 xe có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và 36 xe ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.

Tuy nhiên đến hết thời hạn nêu trên, Hội đồng đấu giá không nhận được bộ hồ sơ nào đăng ký tham gia đấu giá. Hội đồng đấu giá đã thông báo không tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP.

Theo quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Việt Nam cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng trên 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Tuy nhiên, các loại thuế tính với loại xe này (gồm thuế NK, thuế TTĐB, thuế GTGT) khi về đến Việt Nam khá cao, nên không rẻ hơn xe mới, thậm chí còn đắt hơn đối với một số dòng xe.

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuộc diện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định CPTPP theo Nghị định số 57/2019/NĐ-CP ngày 26/6/2019 của Chính phủ quy định Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định CPTPP.

Tuy nhiên, xe phải đáp ứng các điều kiện đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam. Đồng thời phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

Hàng hóa phải đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định của Hiệp định CPTPP.

Đáng chú ý, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có chứng từ chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu.

Được biết năm 2020, năm đầu tiên tổ chức phiên đấu giá 66 xe ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP đã có 2 doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ, Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 chiếc ô tô, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 chiếc ô tô.

An Hạ