Khu công nghiệp 317 ha của Cao su Đồng Phú (DPR) được gỡ vướng mắc pháp lý

Vừa qua, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 227/QĐ-TTg để điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025. Qua đó, mở ra triển vọng tích cực đối với việc triển khai Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú của Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú (mã cổ phiếu DPR).
Cao su Đồng Phú
Với Quyết định số 227/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú của Cao su Đồng Phú có thể được chấp thuận chủ trương đầu tư ngay trong năm nay.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, điểm nghẽn lớn nhất đối với các dự án khu công nghiệp mới tại tỉnh Bình Phước trong thời gian vừa qua là tổng diện tích đất công nghiệp hiện hữu của địa phương này đã gần vượt quá chỉ tiêu phân bổ diện tích đất công nghiệp theo Quyết định 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 9/3/2022 về Phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 & Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 – 2025.

Tuy nhiên, vào ngày 12/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 227/QĐ-TTg về Điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg. Theo đó, chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp của tỉnh Bình Phước được nâng lên 4.908ha.

Theo quy hoạch chung của tỉnh Bình Phước tại Quyết định số 1489/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24/11/2023, tổng diện tích các khu công nghiệp đã thành lập là 4.080 ha.

Như vậy Quyết định số 227/QĐ-TTg đã tạo ra dư địa lên tới 828 đất khu công nghiệp để tỉnh Bình Phước phân bổ cho các dự án mới đến năm 2025.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Rồng Việt (VDSC), dự địa đất công nghiệp mới trên sẽ cho phép UBND tỉnh Bình Phước ưu tiên phân bổ cho dự án Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú mở rộng (quy mô 317 ha) cho Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú (mã cổ phiếu DPR - sàn HoSE).

Hiện Cao su Đồng Phú đang nắm giữ 51% vốn tại dự án Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú. Khu công nghiệp này đang nằm trên khu vực định hướng phát triển công nghiệp trọng điểm của tỉnh Bình Phước.

Với sự thay đổi pháp lý tích cực, VDSC nhận định dự án Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú của Cao su Đồng Phú sẽ được nhận quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư ngay trong năm nay, triển khai đầu tư và bắt đầu kinh doanh kể từ cuối năm 2025.

Bên cạnh đó, Quy hoạch chung của tỉnh Bình Phước còn mở ra nhiều cơ hội để Cao su Đồng Phú hiện thực hoá chiến lược chuyển đổi dần đất trồng cây cao su sang đất công nghiệp.

Cụ thể, ngoài các khu công nghiệp Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú mở rộng (quy mô 470 ha, cũng do Cao su Đồng Phú đầu tư) như đã công bố trước đây, Quy hoạch chung còn có thêm các cụm công nghiệp và khu dân cư.

Cao su Đồng Phú
Dự kiến tiến độ triển khai các dự án của Cao su Đồng Phú trong 4 năm tới. (Nguồn: VDSC tổng hợp)

Xem thêm: "Mảng khu công nghiệp của Gilimex (GIL) có biên lãi gộp cao gấp 2,5 lần làm dệt may" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tổng diện tích đất cao su của Cao su Đồng Phú có thể chuyển đổi mục đích sử dụng tại tỉnh Bình Phước trong giai đoạn 2021 - 2030 lên đến 1.621 ha. Với đơn giá đền bù trung bình 0,98 tỷ đồng/ha (dựa trên các đợt thu hồi đất trước đây), tổng số tiền Cao su Đồng Phú có thể nhận về khoản 1.588 tỷ đồng.

Trong ngắn hạn, Cao su Đồng Phú có thể hiện thực hoá khoản đền bù 40 tỷ đồng tại Khu dân cư Tiến Hưng 2 từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường - đơn vị trúng đấu giá dự án.

Bên cạnh tỉnh Bình Phước, Nông trường An Bình của Cao su Đồng Phú có thể hưởng lợi khi Quy hoạch chung của tỉnh Bình Dương được phê duyệt. Theo dự thảo Quy hoạch đang trình Thủ tướng Chính phủ, có 2 cụm công nghiệp với tổng diện tích 140 ha được quy hoạch tại khu vực nông trường này đến năm 2030.

Với đơn giá đền bù 2,5 tỷ/ha tại tỉnh Bình Dương, Cao su Đồng Phú có thể nhận về 350 tỷ đồng tiền bồi thường.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 22/3, thị giá cổ phiếu DPR đạt 39.800 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang