“Khúc hoan ca” ở Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn I

Trong chuyến tháp tùng Bộ trưởng Bộ Công Thương – Vũ Huy Hoàng thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn I, tôi có dịp được chiêm ngưỡng một trong những “khúc hoan ca” của ngành công nghiệp Tha

Tất cả đều bất ngờ trước kết quả đạt được của các nhà thầu, đơn vị thi công. Nhà máy khởi công tháng 7–2010, sau 4 năm xây dựng, đến nay các hạng mục của nhà máy đã cơ bản hoàn thành. Trong đó, tổ máy số 1 đã hòa đồng bộ ngày 27–6–2013, tổ máy số 2 đã hòa đồng bộ ngày 8–10–2013. Hiện nay, nhà máy đang ở giai đoạn thực hiện công tác chạy thử nghiệm, kiểm tra các thông số cuối cùng trước khi cấp chứng chỉ nghiệm thu tạm thời cho nhà thầu (PAC). Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo ban quản lý dự án, tư vấn và nhà thầu Marubeni tập trung triển khai thi công và chạy thử nghiệm thu tổ máy nhằm cấp PAC tổ máy số 1 vào ngày 14–12–2013. Tổ máy số 2 bắt đầu chạy tin cậy vào ngày 5–2–2014 và sẽ kết thúc vào ngày 20–2–2014; cấp PAC vào ngày 21–2–2014.

Ngỡ ngàng bao nhiêu trước quy mô của nhà máy, chúng tôi càng thêm khâm phục tinh thần lao động của cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động và kỷ luật lao động bấy nhiêu. Một đại công trường “nguy nga” hiện ra trước mắt, tuy còn những hạng mục đang phải hoàn thiện nhưng tất cả như một “cổ máy” hoạt động nhịp nhàng, đều đặn. Hôm đó, đi cạnh tôi còn có một cô phóng viên nữ, do phóng viên này đi đôi giầy cao gót, ngay lập tức đã bị nhân viên giám sát an toàn kỹ thuật chụp ảnh và nhắc nhở, buộc cô phóng viên này phải xách giầy “chạy” theo Bộ trưởng để tác nghiệp!  

 

Trao mũ an toàn cho Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng

Chúng tôi may mắn được ông Nguyễn Xô Viết, Trưởng Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện 2, mời lên đỉnh lan can của ống khói nhà máy, để mà cảm thụ hết cái phóng khoáng của bài ca lao động nơi đây đang cất lên từng ngày. Ống khói của nhà máy là ống khói kép, cao tới 202m, được làm theo công nghệ Polime RFA, tức là được gia cường sợi thủy tinh – công nghệ được dùng để sản xuất vợt cầu lông, vợt ten-nít. Toàn bộ lưu huỳnh và khí độc hại sẽ được triệt tiêu hết, trước khi thải qua ống khói ra bên ngoài. Ngay phía dưới ống khói là mái vòm chứa than, kết cấu bằng khung thép, dài tới 240m, rộng 72m, có sức chứa 140.000 tấn than, đủ cho nhà máy sử dụng liên tục trong hơn 3 tuần (mức tiêu thụ bình quân của nhà máy là 6.000 tấn than/ngày). Để hoàn thành, nhà thầu Lilama mất 4 tháng thi công liên tục, bình quân mỗi ngày lắp đặt từ 2 đến 3 tấn kết cấu. Từ nhà vòm, một đường băng chuyền dài hơn 1,5 km được nối tới cảng nhiệt điện. Công việc bốc than đã có 2 cần cẩu, công suất bốc 750 tấn than/giờ đảm nhận - ấy là 2 khối thép màu xanh sừng sững, án ngữ đầu cảng. 

Phần điện đã hòa đồng bộ tổ máy số 1 vào ngày 27–6–2013, tổ máy số 2 vào ngày 8–10–2013. Đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành trạm 220 kV của nhà máy; đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành các máy biến áp tăng áp và các máy biến áp tự dùng cho cả 2 tổ máy 1 và 2, tự dùng chung; đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống phân phối cấp điện áp 6,6kV và 0,4 kV cho tổ máy số 1 và số 2 và các hệ thống BOP. Các hạng mục ngoài gói thầu EPC như bãi thải xỉ, khu công nhân quản lý vận hành đang được triển khai, đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Liên quan đến công tác chuẩn bị bàn giao các hạng mục dùng chung cho chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 đang được triển khai bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Theo đó, toàn bộ mặt bằng của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, khu vực cảng đã được giải phóng mặt bằng. Công tác san nền khối lượng còn khoảng 40.000m3  được nhà thầu thi công hoàn thiện trong tháng 12–2013. Các hạng mục dùng chung gồm kênh lấy nước và cửa lấy nước làm mát, kênh nhận và xả nước làm mát, kênh thoát nước lưu vực, cảng tiếp nhận thiết bị, cảng tiếp nhận dầu đã được hoàn thành đưa vào sử dụng. Đối với các hạng mục dùng chung của Trung tâm Điện lực Nghi Sơn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo Ban Quản dự án Nhiệt điện 2 phối hợp và làm việc với chủ đầu tư dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2 để tiến hành bàn giao các hạng mục này khi có yêu cầu.

 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nghe báo cáo tiến độ thi công của nhà thầu

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 có công suất 2x300 MW. Mục tiêu xây dựng nhà máy để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện theo tổng sơ đồ điện VI, góp phần làm giảm tỷ trọng nguồn thủy điện trong hệ thống điện, giảm tổn thất truyền tải điện năng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng nam Thanh Hóa – bắc Nghệ An và Khu Kinh tế Nghi Sơn. Với tầm quan trọng đó, việc dự án về đích đúng tiến độ đã đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Xô Viết khẳng định: bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn là sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và nhân dân trong vùng dự án. Đặc biệt, tính chuyên nghiệp của nhà thầu chính Marubeni; sự phối hợp, đoàn kết và thông hiểu lẫn nhau giữa các chuyên gia trên công trường, chuyên gia của nhà thầu chính, nhà thầu phụ, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn là mấu chốt đưa dự án về đích kịp tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn.

Sắp tới, khi tất cả đã hoàn thành, người dân Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung sẽ được lắng nghe “khúc hoan ca” cất lên từ Nhà máy Nhiệt điện Ngi Sơn I. “Này nhé, trong cái nền rực rỡ của ánh sáng, cột ống khói khoang đỏ, trắng của nhà máy vút lên cầm nhịp; từng khối kiến trúc, từng mảng màu sắc tươi mới của nhà máy ngân nga cùng ruộng đồng, làng mạc và tiếng sóng, tiếng gió xa xăm, khe khẽ hòa ca”.

Văn Trường