Khủng hoảng chip khiến ngành công nghiệp ô tô thiệt hại hàng trăm tỷ USD

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD do đứt gãy chuỗi cung ứng và khủng hoảng chip toàn cầu.

Theo hãng nghiên cứu AlixPartners, tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn tiếp diễn hiện nay dự kiến sẽ khiến doanh thu ngành công nghiệp ô tô toàn cầu mất khoảng 210 tỷ USD trong năm nay.

Công ty cho rằng số lượng xe hơi sản xuất năm 2021 sẽ ít hơn 7,7 triệu do khủng hoảng chip.

Con số này cao gần như gấp đôi so với dự báo mà AlixPartners đưa ra hồi tháng 5, thời điểm họ đưa ra dự đoán doanh thu mất khoảng 110 tỷ USD.

Trước đó, vào tháng 1/2021, khi vấn đề về thiếu hụt chip khiến các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy, công ty có trụ sở tại New York (Mỹ) đã lần đầu tiên đưa ra dự báo với mức doanh thu bốc hơi chỉ 60,6 tỷ USD.

Theo Dan Hearsch, một Giám đốc tại AlixPartners, sắp tới, doanh số sẽ bị ảnh hưởng. Doanh số chưa bị tác động là vì vẫn còn đủ hàng tồn kho để dựa vào.

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu, bao gồm Ford Motor và General Motors, đã cảnh báo về việc cắt giảm thu nhập lớn trong năm nay do tình trạng thiếu chip. Mặc dù vậy, một số cho biết tác động của doanh số không nhiều khi nó được bù đắp bởi nhu cầu tiêu dùng phục hồi và lợi nhuận cao hơn từ giá xe tăng cao.

sản xuất chip
Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD

Tuần trước, hãng phân tích IHS Markit đưa ra điều chỉnh lớn nhất đối với dự báo sản lượng xe hơi do khủng hoảng chip toàn cầu. Các trung tâm cung ứng lớn tại châu Á gặp khó khăn khi phải đóng cửa nhà máy do Covid-19.

Hiện tại, cần tới 21 tuần để hoàn thành đơn hàng bán dẫn – kỷ lục chưa từng có. Các lãnh đạo ngành ô tô nói rằng khủng hoảng có thể kéo dài hàng năm trời.

Khủng hoảng chip bắt đầu từ cuối năm ngoái khi các nhà sản xuất xe hơi đánh giá thấp nhu cầu mua xe trong dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng càng tồi tệ hơn nhờ các yếu tố như thảm họa thiên nhiên, cháy nổ và Covid-19.

Tư Vũ