Khuyến công tỉnh Bến Tre: Triển khai hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm

Trong nhiều năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, hoạt động khuyến công triển khai mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, là động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; tạo tiền đề cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) đầu tư, khai thác tốt tiềm năng nguồn nguyên liêu hiện có; góp phần xoá đói giảm nghèo, ổn định trật tự xã hội.

Giải pháp hiệu quả thông qua các hoạt động khuyến công

Để tiếp tục phát huy mạnh mẽ tiềm lực của ngành công nghiệp khu vực nông thôn, đưa ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN–TTCN) phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, trong thời gian tới hoạt động khuyến công tỉnh Bến Tre nói riêng và khuyến công cả nước nói chung cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến văn bản về khuyến công nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các tổ chức quản lý nhà nước, người dân và sự nhiệt tình của doanh nghiệp.

hoạt động khuyến công
Sở Công Thương tỉnh Bến Tre triển khai khảo sát các đề án khuyến công tỉnh năm 2022

Triển khai tập huấn nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp, maketing cho các đối tượng là lãnh đạo, cán bộ quản lý của các cơ sở CNNT, nhằm hỗ trợ cho họ tiếp cận với hệ thống kiến thức tiên tiến mới để điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị được tốt hơn.

Để có được đề án khuyến công chất lượng, cần phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị làm công tác khuyến công ở các cấp. Đồng thời, đề xuất tháo gỡ những bất cập về nhân lực và chính sách thu hút đầu tư, phát triển sản xuất tại địa phương, nâng cao đội ngũ cộng tác viên khuyến công. Thông qua đó nắm bắt được những khó khăn và nhu cầu của từng cơ sở CNNT, như vậy mới có cách giải quyết tháo gỡ hiệu quả nhất.

Ngoài ra, nâng mức hỗ trợ nhằm khuyến khích cá nhân, tổ chức chuyển hướng đầu tư vào sản xuất CN–TTCN đặc biệt là trong nhóm chuỗi giá trị sản phẩm. Bên cạnh nguồn kinh phí khuyến công địa phương hàng năm, cần chủ động, tranh thủ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia để hỗ trợ triển khai thực hiện hoạt khuyến công một cách hiệu quả nhất.

Cùng với đó, tập trung vào các giải pháp đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa có quy mô, tập trung theo chuỗi giá trị. Gắn sản xuất nguyên liệu với chế biến và tiêu thụ trên cơ sở phát huy lợi thế sản phẩm và lợi thế vùng, miền, phù hợp với nhu cầu thị trường giúp các cơ sở CNNT mở rộng sản xuất kinh doanh, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

khuyến công tỉnh bến tre
Gian hàng sản phẩm OCOP Thành phố Bến Tre tại Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn – Bến Tre năm 2022

Đặc biệt, ngoài ngân sách tỉnh và trung ương, cần huy động các nguồn kinh phí của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động khuyến công; kết hợp, lồng ghép với các nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học, chương trình phát triển ngành nghề nông thôn và chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác để nâng cao nguồn kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp. Khuyến khích và mời gọi các thành phần kinh tế tích cực đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và cải tiến, đổi mới công nghệ.

Riêng tỉnh Bến Tre, hoạt động khuyến công tỉnh sẽ tiếp tục củng cố và kiện toàn bộ máy tổ chức cho công tác khuyến công từ cấp tỉnh tới huyện nhằm tránh tình trạng thay đổi nhân lực, ảnh hưởng tới tiến độ triển khai đề án cũng như khả năng bám sát cơ sở. Lồng ghép với các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các tổ chức cá nhân nhằm huy động thêm nguồn lực cho khuyến công. Đề xuất với các huyện, thành phố hình thành vùng nguyên liệu tập trung để tạo điều kiện phát triển sản xuất bền vững. Kết hợp hỗ trợ các cơ sở sản xuất tập trung để tiêu thụ sản phẩm nhỏ lẻ trong dân.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua những khó khăn, đội ngũ khuyến công tỉnh cần phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị truyền thông để phổ biến, tuyên truyền chính sách phát triển công nghiệp, thương mại, hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, tình hình hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp để doanh nghiệp trong tỉnh nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác.

Nâng cao chất lượng công tác khuyến công những năm tiếp theo

Nhìn chung, quá trình triển khai thực hiện kế hoạch khuyến công năm 2022 trên địa bàn tỉnh được triển khai theo khá thuận lợi. Nội dung hoạt động phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng và đảm bảo đúng tiến độ. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên một số hoạt động khuyến công vẫn chưa được thực hiện theo kế hoạch. Để khắc phục những khó khăn tồn tại trên, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre đã đề ra một số giải pháp như sau:

bình chọn
Tổ chức chấm điểm các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022

Phối hợp chặt chẽ với Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện rà soát, hướng dẫn các cơ sở CNNT trong việc lập hồ sơ đăng ký để được hỗ trợ vốn khuyến công, đồng thời hỗ trợ các đơn vị xây dựng đề án khuyến công phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo nguồn kinh phí khuyến công được hỗ trợ đúng đối tượng và đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, cần bám sát các cơ sở thụ hưởng để cập nhật đúng tiến độ; kịp thờitháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đề án để đề án diễn ra đúng tiến độ về thời gian và chất lượng.

Đẩy mạnh triển khai các đề án điểm nhằm hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm; là động lực giúp các cơ sở CNNT trong cùng lĩnh vực có thế mạnh của địa phương phát triển bền vững. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa công tác khuyến công với công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đối tác đầu ra cho sản phẩm thông qua các chương trình hội chợ trong và ngoài nước, là cầu nối để các doanh nghiệp đến với nhau, tạo điều kiện quảng bá phát triển thương hiệu sản phẩm.

Tăng cường hỗ trợ cơ sở CNNT giới thiệu sản phẩm trên website của Sở, tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT tham gia, tìm hiểu công nghệ kỹ thuật mới, máy móc hiện đại,… từ đó trao đổi, phổ biến, nghiên cứu áp dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh của cơ sở.

tỉnh bên tre
Đoàn công tác khảo sát đề án Khuyến công quốc gia do Công ty TNHH MTV TM-SX-XNK Dừa Liên Thành là chủ đầu tư

Tổ chức các hội thảo, tập huấn, phổ biến quy phạm pháp luật về lĩnh vực khuyến công, về các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bến Tre để những đối tượng này nắm bắt được các chính sách hỗ trợ phục vụ nhu cầu của đơn vị.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bến Tre cũng đã xây dựng kế hoạch công tác khuyến công năm 2023. Theo đó, hoạt động khuyến công sẽ cố gắng hỗ trợ sâu sát và hiệu quả hơn, đảm bảo đúng đối tượng và hoàn thành đúng tiến độ.

Trong những năm qua khuyến công tỉnh Bến Tre đã triển khai công tác theo định hướng hỗ trợ có trọng tâm trọng điểm và đạt được những kết quả khả quan. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để công tác khuyến công Bến Tre thực hiện định hướng hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Hoàng Dương