Làm sao để có được thương hiệu VEAM Motor?

Ra đời trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng năm 2008, nhưng VEAM – MOTOR luôn biết vượt qua khó khăn thách thức, nắm bắt cơ hội, đột phá vươn lên. Đến nay sau gần 3 năm đi vào hoạt động, thươn
PV: Ông cho biết đôi nét khái quát về sự ra đời và phát triển của Nhà máy ô tô VEAM. Để có được những thành công trong sản xuất, kinh doanh, nhà máy đã có những nỗ lực như thế nào nhằm: Nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường? 

Ông Vũ Quang Tâm: Nhà máy ô tô VEAM trực thuộc Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam- Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Nhà máy được xây dựng tại Khu công nghiệp thuộc thị xã Bỉm Sơn - Thanh Hoá, dây chuyền công nghệ của hãng Nissan, Nhật Bản. Nhà máy có các nhà xưởng chính: Xưởng dập; Xưởng hàn; Xưởng sơn; Xưởng lắp ráp và Trung tâm nghiên cứu phát triển, được trang bị đầy đủ các thiết bị máy móc hiện đại đồng bộ từ các nước công nghiệp phát triển. Tháng 4 năm 2010 Nhà máy chính thức đưa sản phẩm ra tiêu thụ ngoài thị trường với thương hiệu VEAM MOTOR. 

Sau hơn một năm đưa sản phẩm ra thị trường, sản phẩm ô tô VEAM đã tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại cũng như các chính sách hỗ trợ trong tiêu thụ sản phẩm của VEAM MOTOR. 

Để có được những thành công bước đầu đó, chúng tôi đã nỗ lực không ngừng từ việc phát huy nội lực sẵn có trên cơ sở hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Mặt khác, chúng tôi chuẩn bị nhân lực để tiếp nhận công nghệ với các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng trên thế giới, lựa chọn chiến lược sản phẩm, liên tục cải tiến nâng cao chất lượng và đa dạng hoá mẫu mã chủng loại để đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường. 

Song song với việc hợp tác với các nhà cung cấp nước ngoài uy tín. Nhà máy ô tô VEAM cũng cẩn trọng khi lựa chọn các đối tác cung cấp vật tư nội địa. Hiện tại các nhà cung cấp nội địa đều là các đơn vị đã khẳng định thương hiệu, chất lượng trong lĩnh vực của mình trên thị trường Việt Nam như: Sơn Nippon; PPG; Ắc quy Đồng Nai, PINACO; Săm lốp Caosumina, Danaco… Tất cả góp phần tạo nên sản phẩm VEAM MOTOR với chất lượng cao và ổn định. 

Về quản lý tổ chức dây chuyền sản xuất, chúng tôi cũng đã sớm xây dựng thành công hệ thống QLCL- MT theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và ISO 14001:2004. Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ ngay từ vật tư đầu vào, trên từng công đoạn sản xuất kinh doanh cho đến khi giao xe cho khách hàng.
Bên cạnh việc phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, Nhà máy ô tô VEAM luôn chú trọng đến việc phát triển hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm, bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hiệu. Chúng tôi cũng đã và đang phát triển mạng lưới đại lý tiêu thụ sản phẩm trên cả nước. Hiện nay chúng tôi đã có khoảng hơn 30 đại lý đạt tiêu chuẩn 3S (bán hàng, cung cấp phụ tùng, dịch vụ bảo hành) trong tổng số hơn 90 đại lý trên toàn quốc. Luôn đáp ứng cung cấp sản phẩm và dịch vụ chăm sóc tốt nhất đến tận tay khách hàng. Ngoài ra chúng tôi cũng đang có chương trình phát triển đại lý tại nước ngoài để phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu sản phẩm. 

Cùng với sự phát triển kinh tế đất nước, đời sống người dân từng bước được nâng dần lên, dẫn đến nhu cầu sử dụng các sản phẩm chất lượng cao ngày một tăng. Xác định được xu hướng đó, ngay từ ban đầu chúng tôi đã lựa chọn, thiết kế và sản xuất các dòng xe tải chất lượng cao nhưng vẫn đảm bảo giá cả phù hợp cho khách hàng. Hiện nay chúng tôi đưa ra thị trường hơn 20 loại sản phẩm tập trung theo 3 dòng xe chủ yếu sau:
- Các dòng xe tải nhẹ do VEAM MOTOR tự thiết kế được trang bị động cơ, ly hợp, hộp số và cầu chủ động của Hàn Quốc, dòng xe này hiện nay đang được thị trường trong nước rất ưa chuộng bởi chất lượng và giá thành hợp lý.
- Dòng xe tải trung và nặng được VEAM MOTOR sản xuất theo hợp đồng chuyển giao công nghệ và cung cấp linh kiện của tập đoàn ô tô Maz của Belarus, đây là dòng xe đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu, chất lượng ổn định, mạnh mẽ và bền bỉ được kiểm chứng bởi người sử dụng Việt Nam cùng mức giá cạnh tranh đang dần tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường xe tải trung và nặng tại Việt Nam.
- Dòng xe tải HYUNDAI MIGHTY chất lượng cao HD65; HD72,… được VEAM MOTOR sản xuất theo hợp đồng chuyển giao công nghệ và cung cấp linh kiện của HYUNDAI Hàn Quốc. Đây là dòng xe rất được tin dùng không chỉ trên thị trường Việt Nam mà cả thị trường nước ngoài. 

PV: Vào thời điểm hiện tại, sản phẩm chính của Nhà máy là các loại xe ben, xe tải có trọng tải từ 0,5 đến 30 tấn; các loại xe khách từ 24 đến 80 chỗ ngồi và các loại xe chuyên dùng… Vậy đâu là những khó khăn và thuận lợi mà Nhà máy gặp phải? 

Ông Vũ Quang Tâm: Về thuận lợi chúng tôi là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam, là một trong những đơn vị đã có uy tín lâu năm trong lĩnh vực sản xuất các loại động cơ, máy kéo, máy nông nghiệp. Hiện nay Tổng công ty cũng đang tham gia liên doanh với các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng như: Toyota; Honda; Ford,… để sản xuất ô tô phục vụ thị trường trong nước nên có rất nhiều kinh nghiệm trong việc trong việc quản lý sản xuất công nghiệp nói chung và ô tô nói riêng, những kinh nghiệm đó đã giúp đỡ nhà máy rất nhiều trong giai đoạn sản xuất ban đầu... Bên cạnh đó chúng tôi có dây chuyền thiết bị đồng bộ tiên tiến hiện đại, có đội ngũ cán bộ công nhân viên trẻ, nhiệt tình, có trình độ và tay nghề cao cùng với một trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm mới với đầy đủ các thiết bị tiên tiến, hiện đại nên có rất nhiều thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường của Nhà máy. 

Khó khăn: là đơn vị mới đi vào sản xuất với đặc thù tự thiết kế và phát triển một số mẫu sản phẩm nên bước đầu chúng tôi gặp không ít khó khăn từ khâu thiết kế đến việc nhập linh kiện, nội địa hoá và tổ chức dây chuyền sản xuất cho phù hợp với sản phẩm trong việc thực hiện đa dạng hoá sản phẩm, chủng loại sản phẩm. Là tthương hiệu mới nên sự cạnh tranh trên thị trường cũng gặp không ít khó khăn, nhất là thời điểm hiện nay với các chính sách thắt chặt tín dụng của các Ngân hàng và sự gia tăng giá liên tục của hầu hết các mặt hàng trên cả nước gây khó khăn không nhỏ trong việc tiêu thụ sản phẩm. 

PV: Để phát triển bền vững, nhà máy đã có những bước chuẩn bị như thế nào, từ vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ đến việc mở rộng tìm kiếm đối tác? 

Ông Vũ Quang Tâm: Về chất lượng nguồn nhân lực luôn được chúng tôi quan tâm và đặt lên hàng đầu. Để nâng cao chất lượng chúng tôi đã cử nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật sang nước ngoài hoặc đến các đơn vị sản xuất công nghiệp trong nước để tiếp thu công nghệ sản xuất tiên tiến hiện đại. Đội ngũ kỹ thuật viên, công nhân, cũng luôn được đào tạo thường kỳ để nâng cao tay nghề. Đồng thời trước khi sản xuất dòng sản phẩm mới chúng tôi luôn mời các chuyên gia kỹ thuật có tay nghề cao của hãng sang hướng dẫn trực tiếp cho công nhân ngay trên dây chuyền sản xuất của Nhà máy. 

Dây chuyền thiết bị luôn được chúng tôi cải tiến cho phù hợp với từng chủng loại sản phẩm. Hiện nay, chúng tôi đang hoàn thiện cải tiến hệ thống máy dập cabin hiện đại của Nhật Bản tại Nhà máy và sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới, việc này sẽ tạo tiền đề cho việc áp dụng công nghệ hàn tự động tại xưởng hàn và có thể giúp Nhà máy để chủ động trong việc thiết kế các mẫu xe, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá trong sản phẩm. Ngoài ra chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các đơn vị trong và ngoài tổng công ty trong việc sản xuất và cung cấp các bộ phận cấu thành xe như satxi, lazang,.. phục vụ cho chương trình nội địa hoá đã được đề ra trong chiến lược phát triển của Nhà máy. 

PV: Xin ông cho biết những suy nghĩ, trăn trở và chiến lược phát triển nhà máy trong thời gian tới? 

Ông Vũ Quang Tâm: Trong chiến lược phát triển Nhà máy, thời gian tới chúng tôi tập trung vào nhiệm vụ ổn định sản xuất, tiến tới nâng cao năng suất và chất lượng, kết hợp với việc thực hiện đa dạng hoá chủng loại, mẫu mã sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm VEAM MOTOR trên thị trường, đem lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn mới tốt hơn cả về chất lượng lẫn giá thành, góp phần vào việc phát triển ngành công nghiệp ô tô nước nhà. Thông qua đó để tạo công việc, thu nhập ổn định và từng bước nâng cao đời sống cho người lao động trong Nhà máy. 

PV: Xin cảm ơn ông và chúc VEAM MOTOR thành công.
  • Tags: