Kiến nghị tăng số ngày nghỉ thai sản cho người cha để chăm sóc vợ con

Góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội đề xuất tăng số ngày nghỉ thai sản của lao động nam.

Theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), lao động nam đang tham gia bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Được nghỉ tối đa 05 ngày làm việc với sinh thường 1 con.

- Được nghỉ tối đa 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi.

- Được nghỉ tối đa 10 ngày làm việc với trường hợp sinh đôi, từ sinh ba thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

- Được nghỉ 14 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh đôi trở lên phải phẫu thuật, từ sinh ba phải phẫu thuật thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con. Trường hợp người lao động nghỉ nhiều lần thì thời gian bắt đầu nghỉ việc của lần cuối cùng phải trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con và tổng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không quá thời gian quy định.

Tăng thời gian nghỉ thai sản
Đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang kiến nghị tăng số ngày nghỉ thai sản của người cha

Góp ý về nội dung này, đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng kiến nghị nghiên cứu tăng số ngày nghỉ lên tối thiểu 10 ngày đối với trường hợp thông thường và cao hơn, có thể gấp đôi đối với những trường hợp sinh đôi trở lên hoặc sinh con phải phẫu thuật để đảm bảo tính trách nhiệm và tạo điều kiện cho người cha hỗ trợ người mẹ trong quá trình chăm con nhỏ.

Đề nghị tăng thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản của người cha lên trong vòng 6 tháng kể từ ngày vợ sinh con để có thể hỗ trợ cho người mẹ chăm con sau khi hết thời gian nghỉ thai sản của người mẹ. 

Thực tế hiện nay tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đa số các cặp vợ chồng trẻ sống xa gia đình, không có sự hỗ trợ của người thân khi sinh con nên khi người vợ sinh rất cần có sự hỗ trợ của người chồng. Vì vậy, việc tăng số ngày nghỉ thai sản của người cha là cần thiết.

Tăng thời gian nghỉ thai sản

Người cha dành nhiều thời gian chăm sóc con sẽ tăng cường gắn kết tình cảm, cải thiện sức khỏe cũng như kết quả phát triển cho trẻ nhỏ

Theo World Population Review (WPR) - một tổ chức độc lập chuyên điều tra về dân số và nhân khẩu học, các ông bố tại Nhật Bản được nghỉ thai sản 28 ngày, tại Pháp là 25 ngày, tại Myanmar là 21 ngày. Trong khi đó, Anh, Ý, Úc, Trung Quốc và Singapore đều quy định thời gian nghỉ thai sản của người cha là 14 ngày.

Ngọc Châm