bo truong cong thuong
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã kiến nghị Tây Ninh cần áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tất cả các địa bàn khu vực biên giới và những nơi đã phát hiện có cả F0 và F1, đồng thời áp dụng chỉ thị 15 với tất cả địa bàn thuộc Tây Ninh một cách nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Trong thực hiện mục tiêu kép, chống dịch phải là ưu tiên số 1. Có chống dịch được an toàn, chúng ta mới duy trì được sản xuất, có duy trì, phát triển sản xuất thì chúng ta mới chống dịch thành công. Vì thế, tôi đề nghị phải áp dụng Chỉ thị 16 nghiêm ngặt những nơi có F0, F1 và áp dụng Chỉ thị 15 tất cả các địa bàn còn lại để làm sao chúng ta kiểm soát được tình hình bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng kiến nghị Tây Ninh cần thiết lập và củng cố kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành từ tỉnh đến cơ sở trong hệ thống chính trị, đặc biệt là cấp ủy, cần đề cao và phát huy tối đa vai trò của cấp ủy chính quyền cơ sở và tổ chức cộng đồng; Đặc biệt, Tây Ninh cần triển khai và thực hiện ngay Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ để hỗ trợ kịp thời cho những người lao động, nhất là người dân lao động tự do Tây Ninh.

Đối với các cơ sở sản xuất – kinh doanh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiến nghị Tây Ninh cần khẩn trương yêu cầu các cơ sở sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế phải tuân thủ nghiêm ngặt, khuyến cáo của Bộ Y tế và khuyến cáo của Bộ Công Thương về các quy trình an toàn sản xuất, tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ những nơi nào bảo đảm các yêu cầu, các điều kiện an toàn mới cho duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Khuyến cáo các doanh nghiệp tổ chức ăn ở tập trung cho người lao động để tránh nguy cơ lây nhiễm. Nếu như chủ doanh nghiệp nào không tuân thủ hoặc cơ sở sản xuất nào không đủ các điều kiện an toàn thì kiên quyết cho dừng sản xuất. Dứt khoát không vì mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà coi nhẹ việc phòng chống dịch.

bo truong cong thuong a
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Kiên quyết không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh chỉ đạo sát sao và quy rõ trách nhiệm đến các đơn vị liên quan để ngành Công Thương và Quản lý thị trường địa phương chủ trì, phối hợp với các ngành, các địa phương tập trung rà soát, điều chỉnh kịch bản và lập kế hoạch chi tiết.

Địa phương cần kết nối trực tiếp và cụ thể giữa những doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp cung ứng giữa những địa phương có nguồn hàng với Tây Ninh để sẵn sàng cung ứng các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân. Đồng thời cũng sẵn sàng hỗ trợ bà con nông dân Tây Ninh tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta không chỉ không dừng lại kịch bản mà phải có kế hoạch. Không chỉ dừng lại ở kế hoạch mà còn phải có sự kết nối trực tiếp từ các cơ sở sản xuất từ các doanh nghiệp cung ứng cho đến các địa phương”.

Bộ trưởng đề nghị địa phương cần tăng cường phối hợp giữa các lực lượng để kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm không găm hàng không nâng giá không trục lợi, Cần phối hợp thật tốt với các ngành chức năng để tạo luồng xanh cho việc vận chuyển hàng hóa từ các nơi vào Tây Ninh và từ Tây Ninh đi các địa phương khác.

Kiên quyết không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống và cũng không để đứt gãy chuỗi cung ứng các hàng hóa cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh xung quanh. Đặc biệt, Tây Ninh là tỉnh có đường biên giới với Campuchia, nên cần nắm chắc tình hình lưu thông hàng hóa qua biên giới, thường xuyên có sự trao đổi với Bộ Công Thương, nhất là Cục Xuất nhập khẩu và Vụ Chính sách thương mại Đa biên để kịp thời tháo gỡ khó khăn khi cần thiết.