thuyen sen
Thuyền sen Đầm Trị

Đầm Trị - đầm sen danh bất hư truyền, niềm tự hào không chỉ của người dân Tây Hồ mà là của người Hà Nội từ ngàn đời nay, đã hiện ra quyến rũ trước mặt. Nếu tiến hành một điều tra xã hội học về chỉ số hạnh phúc, chắc chắn, cư dân ở khu vực Đầm Trị sẽ đứng đầu danh sách. Bởi được sinh sống trên mảnh đất vàng với khung cảnh đẹp, ngày ngày phóng tầm mắt ra đầm sen, hít đầy phổi hương sen thơm ngát, lẫn vào trong gió trong mây cùng một không gian hồ Tây khoáng đạt. Thật không có thú nào bằng!

thuy bau
Mê mải 

Người làm trà từ sen Tây Hồ có một niềm kiêu hãnh không gì sánh được, đó là họ chỉ làm ướp trà từ những bông sen Tây Hồ. Với họ, sen Hồ Tây là bảo bối, là linh vật, các loại sen khác không bao giờ sánh nổi. Chả thế mà vào thời điểm tháng 4, tháng 5, trước khi vào vụ sen, những người - nông - dân – thành - thị vô cùng bồn chồn, lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Nỗi lo được mùa – mất mùa khiến họ cũng thao thức chả kém bất kể ai.

dam sen
Rước sen về nhà

Chị Thủy, chủ hãng sản xuất chè sen Hương Thủy cho biết, không giống như các đầm sen khác có vẻ  đẹp nõn nà, xanh mướt mải, thì đầm sen nhà chị không có được hình thức như thế. Đó là vì chị nhất quyết không tưới tắm thuốc thang gì hết, chỉ để cho sen nở và tàn một cách tự nhiên, không có bất kể sự tác động nào ngoài tự nhiên. “Có như vậy mới cho ra được những ấm trà sen sạch, an toàn tuyệt đối cho thực khách ngày càng tinh tế và đề cao giá trị của sự an toàn vệ sinh thực phẩm” – chị Thủy chia sẻ.

huong sen
Không gian để làm trà sen

Sạch từ nguồn gốc sen, đến việc tuyển chọn trà sạch, trà Thái Nguyên hảo hạng, đảm bảo, giá thành siêu đắt. Đó là một điều kiện “cần” để làm nên những bông trà sen đỉnh cao. Điều kiện “đủ” chính là quy trình ướp trà sen tuần tự, thuần túy thủ công nhưng mà rất chuyên nghiệp, nghiêm ngặt, đúng quy chuẩn, khẩn trương, “chuẩn từng centimet”. Chứng kiến quy trình này từ đầu đến cuối có cảm giác như họ đang làm việc với tất cả sự trân trọng thấm đẫm lên từng cánh sen, nhụy sen, bông sen...

gao sen
Thanh khiết, tinh tươm, sạch sẽ là trà sen Tây Hồ

Ướp trà sen rất cầu kỳ, giống như loại nghệ thuật đỉnh cao mà chỉ người nghệ sĩ kỹ tính tới mức khắt khe, yêu thương tới mức độc đoán là có thể theo đuổi được. Từ lúc lựa chọn bông sen để ngắt, thời điểm ngắt, rồi thời gian ướp trà với gạo sen, sau đó đưa trà vào gói trong từng bông sen, dưỡng sen và trà trên bông sen đó, cuối cùng khi trà đã đượm nồng hương sen cũng là khi người ta dỡ bỏ lớp lá sen bọc bên ngoài cùng, để thay vào đó là lớp lá sen mới xanh ngát, tươi tỉnh, rồi khéo léo xếp những cánh sen hồng mong manh ra ngoài cùng để tạo hình thành một tác phẩm bông – trà – sen… thực sự là một chuỗi công việc cầu kỳ. Sự cầu kỳ đã đạt tới mức nếu gặp tri âm cũng yêu trà mến sen, lúc pha ấm trà phải bóc đi lớp bao bì bên ngoài, chính là lá sen và cánh sen, họ đã có cảm giác tiếc nuối như không nỡ bỏ đi một tác phẩm nghệ thuật … Người ướp trà sen hữu ý. Người thưởng trà sen hữu tình. Thật là một tuyệt kỹ!

4 nguoi
Ướp trà sen phải làm thật khẩn trương, chuyên nghiệp để kịp kết thúc trước buổi sáng

Trong một không gian thấm đẫm hương sen, sang trọng, thanh cao và ngập tràn sen, quy trình ướp trà sen đã cho thấy người Tây Hồ tôn vinh thức uống nhã nhặn này đến đâu. Từ đầu đến cuối quá trình, người ướp trà phải để thân thể mình, đặc biệt là đôi bàn tay sạch sẽ, thơm tho, khô ráo. Bởi vì hoàn toàn không dùng đến nước, do đó, tuyệt đối không để sen trực tiếp xuống sàn nhà, phải để lên những tấm rải sạch sẽ, hoặc những vỉ buồm lót lá sen xanh lên, phía dưới kê chậu, kê rổ… Tất cả đều bóng loáng, khô ráo, tinh tươm từ trong ra ngoài.  

gao sen bu bam
Gạo sen bụ bẫm chỉ có ở sen Tây Hồ

Xưa, trà sen hiếm, chỉ những vua chúa hoặc quan lại, quý tộc mới được thưởng thức. May quá ngày nay đã khác. Nhờ công nghệ hiện đại, trà sen đã  có một đời sống rất rộng dài, có thể sải cánh đi xa tới mọi chân trời, đến với đông đảo người yêu quý khắp thế giới. Hút chân không, cấp tủ đông… trà sen Tây Hồ đã nối liền những xa xôi, rút gần mọi khoảng cách.

sen tron
Trà sen thành phẩm không khác gì một tác phẩm nghệ thuật

Cùng với tình yêu ướp đậm vào từng bông trà sen, cơ sở sản xuất trà sen Hương Thủy còn thực hiện những cuộc cho đi mà kinh phí được gây từ việc bán trà ướp sen Tây Hồ. Bén duyên làm thiện nguyện khá lâu rồi, với vai trò là trưởng nhóm Thiện tâm Tây Hồ, chị Thủy cùng các cộng sự của mình đã làm được kha khá công việc. Miền Trung bão lũ, nhóm cũng ngược xuôi với 3 chuyến đi hỗ trợ nhân dân nghèo vùng lũ vượt khó. Thường xuyên hơn cả là những chuyến đi phát tâm thiện nguyện cho người nghèo ở các tỉnh Điện Biên, Bắc Ninh, Bắc Giang, bệnh viện… Cùng với những khoản tiền thu được từ lòng nhiệt thành với trà sen Tây Hồ, nhóm đã xây cầu, làm nhà, mang tới niềm vui lớn cho những mảnh đời khốn khó.

nong duom
Hai vợ chồng chị Thủy cùng nhau thưởng trà sen trong một không gian ngập sen

Trà sen Tây Hồ khi đó đã mang trên mình một tình yêu mới. Hương trà sen đã lan tỏa xa hơn, sâu hơn, vào tận trong mỗi trái tim một con người. Trà sen Tây Hồ, thêm nhiều lần kiêu hãnh!