Việc đồng USD tăng giá lên gần mức cao nhất trong vòng 1 tuần trở lại đây đối với các đồng tiền chủ chốt đã khiến giá các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD như kim loại đồng trở nên đắt đỏ hơn đối với giới đầu tư nắm giữ loại tiền tệ khác. Điều này đã tạo sức ép giảm lên giá đồng.

Giá kim loại đồng
Diễn biến giá kim loại đồng trên Sàn giao dịch Comex trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Markets Insider)

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 8/9 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch Comex tại New York (Hoa Kỳ) đã giảm 1,2% xuống mức 4,230 USD/pound tương đương 9.306 USD/tấn.

Trên Sàn giao dịch kim loại London (LME, Anh), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng cũng giảm 0,74% xuống mức 9.255 USD/tấn, xác lập phiên giảm giá thứ 3 liên tiếp. Tính từ đầu tuần giao dịch đến nay, giá kim loại đồng trên sàn LME đã giảm khoảng 1,5%.

Trong thời gian gần đây, kim loại đồng liên tục chịu áp lực giảm khi các dữ liệu mới nhất cho thấy hoạt động sản xuất tại các nền kinh tế lớn của Châu Âu và Châu Á có dấu hiệu suy yếu. Trong đó, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức trong tháng 8/2021 của Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất trên thế giới chỉ đạt 50,1 điểm, thấp hơn mức kỳ vọng của giới phân tích. Chỉ số PMI phản ánh hoạt động kinh doanh của khối sản xuất. Hoạt động sản xuất chế tạo tại Trung Quốc đã suy yếu dưới tác động của đợt bùng phát biến chủng Covid-19 Delta và mưa lũ lịch sử.

Bên cạnh đó, dữ liệu cũng cho thấy lượng kim loại đồng được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 8/2021 đã giảm tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã phủ bóng đen lên tâm lý thị trường. Một số nhà phân tích cho biết ngoài việc nhu cầu sử dụng trong sản xuất suy yếu thì việc giá kim loại đồng neo cao trên ngưỡng 9.000 USD/tấn đang khiến nhiều khách hàng không sẵn lòng mua vào.

giá kim loại đồng
 Diễn biến giá kim loại đồng trên sàn LME từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: LME)

So với mức giá cao nhất lịch sử được xác lập hồi giữa tháng 5/2021, giá đồng hiện đã giảm khoảng 13,7%. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, giá kim loại đồng trên thế giới vẫn tăng gần 17%, là một trong những loại hàng hoá, nguyên liệu thô có mức tăng giá mạnh nhất trong thời gian vừa qua. Đồng là một trong những kim loại cơ bản được sử dụng nhiều nhất trong các lĩnh vực công nghiệp.

Nhằm ngăn chặn tình trạng giá kim loại công nghiệp tăng mạnh, Chính phủ Trung Quốc đã xả bán 150.000 tấn kim loại đồng, nhôm và kẽm từ kho dự trữ quốc gia ra thị trường nhằm cân bằng cung – cầu kể từ cuối tháng 5/2021, góp phần kiềm chế đà tăng của giá đồng.

Việc giá đồng tăng cao cũng kích thích nguồn cung đồng trên thế giới tăng lên. Dữ liệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu đồng của Chile trong tháng 8 vừa qua đã đạt 4,383 tỷ USD, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Chile. Chile hiện là quốc gia xuất khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Thị trường hiện tập trung theo dõi diễn biến phiên họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) diễn ra trong ngày 9/9 (theo giờ địa phương). Phiên họp này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường nắm được thêm thông tin về khả năng ECB sẽ siết lại các biện pháp kích thích kinh tế.