Kim loại thiếc đang bước vào chu kỳ tăng giá mới, dự báo giá tăng mạnh thời gian tới

Fitch Solutions vừa điều chỉnh tăng mạnh mức dự báo giá thiếc trung bình trong năm nay và năm 2022 trong bối cảnh nhu cầu sử dụng thiếc tăng mạnh nhưng nguồn cung suy yếu. Thiếc được nhận định đang bước vào chu kỳ tăng giá mới kéo dài đến năm 2030.

Cụ thể, hãng nghiên cứu thị trường Fitch Solutions (Hoa Kỳ) nâng dự báo giá kim loại thiếc trung bình trong năm nay từ mức 28.000 USD/tấn lên 30.500 USD/tấn. Trong khi đó, mức giá thiếc trung bình năm 2022 được nâng mạnh từ 26.000 USD/tấn lên 32.500 USD/tấn.

Trong tháng 10 vừa qua, giá thiếc thế giới đã đạt mức cao kỷ lục 38.215 USD/tấn. Đà tăng của giá thiếc bắt đầu từ hồi tháng 3/2020 – thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, khiến hàng triệu người buộc phải ở nhà, kéo theo đó là sự bùng nổ nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử cũng như các nguyên liệu đầu vào như thiếc. Thiếc hàn là thành phần quan trọng trong sản xuất các bảng mạch điện tử.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như Trung Quốc, Châu Âu đã khiến nhu cầu về thiếc cho sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tăng vọt.

thiếc hàn
 Nhu cầu sử dụng kim loại thiếc trong sản xuất các bảng mạch điện tử và tấm pin năng lượng mặt trời đã tăng vọt trong giai đoạn vừa qua (Ảnh: Forbes)

Trong khi đó, nguồn cung thiếc trên toàn cầu, đặc biệt là từ Malaysia và Indonesia, bị suy yếu dưới các tác động của đại dịch Covid-19. Nguồn cung từ Malaysia và Indonesia hiện chiếm 30% tổng nguồn cung thiếc toàn cầu. Fitch Solutions nhấn mạnh mặc dù hoạt động khai thác thiếc đang dần được khôi phục trở lại nhưng tốc độ gia tăng nguồn cung không thể theo kịp nhu cầu hiện nay. Lượng thiếc tồn trữ tại các sàn giao dịch kim loại chính trên toàn cầu liên tục suy giảm và chạm mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

dự báo giá thiếc
 Dự báo giá thiếc trong thời gian tới của Fitch Solutions

Trong ngắn hạn, Fitch Solutions nhận định nguồn cung thiếc trên toàn cầu sẽ được cải thiện trong năm 2022 nhờ sản lượng thiếc tại Trung Quốc được cải thiện khi cuộc khủng hoảng năng lượng tại đây chấm dứt và các mỏ khai thác tại Malaysia và Indonesia quay trở lại hoạt động bình thường sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Fitch Solutions cảnh báo việc giá thiếc tăng cao có thể khuyến khích các tập đoàn khai thác thiếc chủ chốt trên thế giới như PT Timah (Indonesia) và Malaysia Smelting Corporation Berhad (Malaysia) chủ động kìm hãm tốc độ tăng trưởng sản lượng khai thác để hưởng lợi từ mức giá cao.

Về phía các doanh nghiệp sản xuất đồ điện tử, việc giá thiếc cao có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu sử dụng trong sản xuất các bảng mạch điện tử do các doanh nghiệp khó có thể tăng giá bán hay chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng.

Trong dài hạn, Fitch Solutions dự báo giá thiếc đang bước vào chu kỳ tăng giá mới và đạt tới 35.500 USD/tấn vào năm 2030. Mức giá này cao gần gấp đôi so với mức giá trung bình 18.729 USD/tấn trong giai đoạn 2016 – 2020. Các nhà phân tích cảnh báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu sử dụng thiếc sẽ luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng nguồn cung và khiến thị trường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng vào năm 2026.

Quang Đặng