Kinh nghiệm vượt qua đại dịch từ một doanh nghiệp nhỏ: Chuyển đổi để thích ứng

Chuyển đổi, cải thiện không ngừng để phát triển trong thời bình là việc mọi doanh nghiệp cần phải làm và hướng tới theo đúng xu hướng vận hành của toàn thế giới. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, việc chuyển đổi số là điều mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa buộc phải làm nếu muốn tồn tại.

Ngày 25/2/2009, Bộ Y tế đã có Chỉ thị 02/CT-BYT về việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong ngành Y tế nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của ngành. Đồng thời ban hành luật Bảo hiểm Y tế; thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh; khuyến khích các bệnh viện tự chủ về tài chính và con người, tăng cường sự đầu tư vào công nghệ và các thiết bị hiện đại trong công tác khám và chữa bệnh được hiệu quả hơn.

Nắm bắt thời cơ, năm 2009, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Song Ân được thành lập với mong muốn góp phần vào sự phát triển của đất nước, an sinh xã hội, nhất là trong lĩnh vực phần mềm quản lý y tế.

SOng An
Song Ân đã và đang từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái phần mềm quản lý khám và chữa bệnh để phục vụ cho ngành Y tế

Hơn 13 năm hoạt động, Song Ân đã và đang từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái phần mềm quản lý khám và chữa bệnh để phục vụ cho ngành Y tế.

Số liệu tính đến tháng 12/2021 của Song Ân cho biết, hệ thống sản phẩm phần mềm của đơn vị đã và đang được tin dùng ở hơn 50 bệnh viện; 1.000 phòng khám và trạm y tế xã, phường; hơn 2000 nhà thuốc và 1 Viện Dưỡng lão trải dài trên khắp cả nước, từ Bắc tới Nam, hỗ trợ tối ưu công tác khám chữa bệnh.

Bên cạnh việc hỗ trợ sản phẩm phần mềm quản lý, Song Ân cũng là đơn vị uy tín cung cấp các trang thiết bị phần cứng hiện đại và tân tiến cho các đơn vị, bệnh viện  trên cả nước.

Khó khăn ập đến với Song Ân khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố. Ông Nguyễn Minh Kiều - CEO của Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Dịch vụ Song Ân từng chia sẻ, giai đoạn đầu, khi dịch bùng phát, khó khăn đầu tiên Song Ân vướng phải là số lượng hợp đồng, đơn hàng của Công ty sụt giảm nghiêm trọng do các đơn vị khách hàng - 95% là đơn vị khám chữa bệnh - cắt giảm kinh phí đầu tư cho công nghệ thông tin, tổng dồn lực cho công tác đối phó, điều trị các ca nhiễm và chung tay hạn chế lây lan, dập tắt dịch Covid – 19.  Thêm vào đó, khó khăn về nguồn vốn; nguồn nhân lực; áp lực khi vừa đảm bảo công tác phòng dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh...

“Doanh thu Song Ân giảm mạnh trong nhiều tháng liền, nhất là đợt dịch cao điểm từ tháng 7 tới tháng 10/2021 khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở TP. Hồ Chí Minh, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2020”, CEO Minh Kiều thông tin.

Song Ân
Hệ sinh thái phần mềm Quản lý bệnh viện của Song Ân đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2019

Song, với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực phần mềm phục vụ cho ngành Y tế, không để rơi vào thế bị động, Song Ân đã nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số bằng cách cho nhân viên mang công cụ làm việc như máy tính chuyên dụng, tai nghe đàm thoại... về nhà để làm việc, đồng thời thiết lập thêm các phương tiện hỗ trợ trực tuyến để đảm bảo việc hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh không bị chậm trễ, gián đoạn, nhân viên các phòng vẫn liên hệ, trao đổi công việc với nhau thuận tiện.

CEO Nguyễn Minh Kiều cho rằng, bối cảnh đại dịch đã buộc doanh nghiệp phải thay đổi để phù hợp, để thích ứng. Do vậy, chuyển đổi số là con đường bắt buộc. CEO Minh Kiều chia sẻ thêm, mặc dù khó khăn rất nhiều trong đại dịch, Song Ân vẫn tiếp tục tiến hành dự án xây dựng sản phẩm phần mềm quản lý y tế mới, dựa trên nền tảng website, chạy trên đa hệ điều hành, đa thiết bị. Sản phẩm mới này giúp người tiêu dùng không cần cài đặt hay bị phụ thuộc vào một thiết bị, địa điểm.

Thông tin cụ thể về Phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện - Ehis của Song Ân, CEO Minh Kiều cho biết, hệ sinh thái này tập trung vào công tác tối ưu hóa quy trình khám, chữa bệnh được đảm bảo nhanh gọn, khép kín, liên tục, chính xác và chặt chẽ từ khi khách hàng vào đăng ký khám cho đến lúc ra viện, thanh toán, giúp tiết giảm thời gian chờ đợi của khách hàng, tăng sự hài lòng, đồng thời giảm tải thủ tục hành chính, giúp y bác sĩ tập trung vào công tác chuyên môn, nâng cao hiệu suất công việc.

Nhờ đó, các cơ sở khám chữa bệnh tiết kiệm được rất nhiều tiền của, công sức, tài chính được quản lý chặt chẽ, giảm thiểu thất thoát tiền và các tài sản khác.

Hơn 13 năm hình thành, phát triển, Song Ân đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và gặt hái được những thành tựu đáng tự hào. Sự tin tưởng của khách hàng đang tin dùng, đồng hành cùng phần mềm Song Ân là minh chứng rõ ràng nhất.

Với giải ba cuộc thi Y tế thông minh 2018, Ehis Song Ân đã thành công khẳng định vị thế của một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cung cấp phần mềm quản lý phục vụ ngành Y tế.

Linh Đan