Kinh tế Anh có thể mất đến 2 năm mới phục hồi trở lại mức trước đại dịch

Các chuyên gia kinh tế nhận định Anh sẽ tránh được một cuộc suy thoái kép nhưng nền kinh tế này sẽ phải mất hai năm mới quay trở lại được vị thế như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.
Thủ tướng Anh Boris Johnson
 Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ công bố kế hoạch nới lỏng phong toả, tái mở cửa nền kinh tế Anh trong ngày 23/2 (Ảnh: Essex Live)

Theo khảo sát của hãng tin Reuters đối với 70 chuyên gia kinh tế, nền kinh tế Anh sẽ tránh được tình trạng suy thoái kép. Anh là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất vì đại dịch Covid-19 trên thế giới. Số người tử vong vì dịch bệnh tại Anh hiện cao nhất Châu Âu và buộc nước này phải tái áp dụng các biện pháp phong toả chặt chẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đã giáng đòn mạnh vào ngành dịch vụ vốn được xem là trụ cột của nền kinh tế Anh. Các chuyên gia kinh tế nhận định Anh sẽ ghi nhận mức suy giảm tăng trưởng 3% trong quý 1/2021, cao gấp đôi so với mức giảm 1,4% được dự báo hồi tháng trước.

Các dữ liệu mới nhất của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho thấy mức GDP trong năm 2020 của nước này đã sụt giảm tới 9,9% so với năm 2019 dưới các tác động của đại dịch Covid-19. Đây cũng là mức sụt giảm mạnh nhất của nền kinh tế Anh kể từ năm 1709, theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE)

Anh hiện là một trong những quốc gia triển khai việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 nhanh nhất thế giới và dự báo tăng trưởng GDP của nước này sẽ đạt 4,7% trong quý 2/2021 khi các chính sách phong toả được dỡ bỏ.

Giới phân tích dự báo tăng trưởng GDP của Anh trong quý 3 và quý 4/2021 sẽ lần lượt đạt 2,7% và 1,5%. Tính chung cả năm 2021, tăng trưởng GDP của Anh dược dự báo sẽ đạt 4,7%, giảm so với mức 4,9% được đưa ra trước đây. Các chuyên gia kinh tế cũng điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP của nước này trong năm 2022 từ 5,3% lên 5,5%.

Khi được hỏi sẽ mất bao lâu để nền kinh tế Anh quay về trạng thái như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, 18 nhà kinh tế đã dự báo sẽ phải mất hai năm và 9 chuyên gia dự báo sẽ phải mất hơn hai năm, chỉ có 1 người dự báo trong vòng một năm. Trong khảo sát tháng trước của Reuters, có 14 trên tổng số 23 nhà kinh tế đưa ra câu trả lời là hơn hai năm.

Chuyên gia kinh tế Samuel Tombs từ hãng tư vấn kinh tế Pantheon Macroeconomics nhận định thành công của nước Anh trong việc tiêm chủng cho các nhóm nguy cơ cao và sự sụt giảm mạnh số ca mắc Covid-19 mới cho thấy nước này có thể đưa ra kế hoạch mở cửa trở lại cho các trường học, tiếp theo là các dịch vụ bán lẻ không thiết yếu trong nửa cuối tháng 3 tới và các lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng trong nửa cuối tháng 4/2021.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ công bố lộ trình nhằm tái mở cửa nền kinh tế Anh vào ngày 23/2 (theo giờ Việt Nam). Truyền thông Anh hiện đưa tin Anh có thể dần gỡ phong toả, cho phép trường học mở cửa trở lại và cho phép tối đa 6 người gặp nhau bên ngoài từ ngày 8/3. Chính phủ Anh hiện đặt mục tiêu sẽ hoàn thành việc tiêm chủng mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên cho toàn bộ những người trưởng thành ở nước này vào cuối tháng 7/2021.

Đối với nhận định về chính sách tiền tệ, các nhà kinh tế nhận định Anh sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng cho đến ít nhất năm 2024. Trong năm 2020, Ngân hàng Trung ương Anh đã hạ mức lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 0,1% và khởi động lại chương trình mua trái phiếu để hỗ trợ nền kinh tế đương đầu với các tác động của đại dịch Covid-19.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)