Khai thác quặng sắt tại Australia
Các hãng khai khoáng đang đẩy mạnh mở rộng sản xuất tại khu vực phía Tây Australia nhằm đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu thô của Trung Quốc (Ảnh: INTHEBLACK)

Trong khi các hoạt động kinh tế khu vực phía Tây giàu tài nguyên của Australia đang phục hồi thì các bang phía Đông gồm nhiều đô thị lớn của nước này vẫn đang chật vật đối phó với đại dịch Covid-19. Sự khác biệt này được tạo ra bởi Trung Quốc, quốc gia đầu tiên tăng trưởng trở lại sau khi khống chế đại dịch Covid-19. Khi các nhà máy tại Trung Quốc tái sản xuất trở lại thì mức xuất khẩu quặng sắt qua cảng Port Hedland tại tiểu bang Western Australia cũng tăng lên mức kỷ lục. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu nguyên liệu thô lớn nhất thế giới và cũng là đối tác nhập khẩu quặng lớn nhất của Australia.

Với mức giá quặng sắt hiện tăng cao lên đến hơn 100 USD/tấn và giá vàng cũng đang ở gần mức cao nhất mọi thời đại thì các hãng khai khoáng tại tiểu bang Western Australia cũng đang chạy đua đầu tư nâng cấp nhà xưởng, trang thiết bị và mở rộng khu vực khai thác. Hai hãng khai khoáng hàng đầu thế giới là BHP Group và Fortescue Metals Group đang đầu tư hơn 3 tỷ USD cho các hoạt động này. Tiểu bang Western Australia hiện là khu vực cung ứng khoáng sản chính của Australia.

Ông Chris Rodwell - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp tiểu bang Western Australia cho biết “Bang này có thể tiếp tục khai thác tài nguyên an toàn trong đại dịch. Nhu cầu ổn định từ Trung Quốc và giá hàng hóa tăng giúp xuất khẩu của chúng tôi tiếp tục phát triển". Tác động kinh tế từ Trung Quốc còn đang lan đến cả thị trường bất động sản của Australia. Ông Bev Haymans, một nhân viên môi giới bất động sản tại khu vực Cottesloe thuộc Perth - thủ phủ tiểu bang Western Australia, cho biết “Thị trường đang rất nóng và tâm lý thực sự tích cực”.

Trong khi đó, cách đó 3.300 km về phía Đông, nhân viên môi giới bất động sản Hannan Bouskila tại khu vực Bronte - vùng ngoại ô ven biển của Sydney lại đang chật vật tìm kiếm khách hàng. Ông Hannan Bouskila cho biết đợt phong toả kiểm soát dịch Covid-19 hồi tháng 4/2020 tại Sydney, thủ phủ tiểu bang New South Wales, đã khiến thị trường bất động sản tại đây “rất khó khăn”. Việc đại dịch tái bùng phát trở lại tiểu bang Victoria càng khiến mọi người trở nên e ngạo hơn. Niềm tin tiêu dùng tại tiểu bang New South Wales, tiểu bang đông dân nhất Australia, đã sụt giảm mạnh hồi tháng 7/2020.

Tiểu bang Victoria phong toả
Tiểu bang Victoria, phía Đông Australia, vẫn đang tiến hành phong toả nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 (Ảnh: afr.com)

Sự phân cực kinh tế giữa các vùng miền là thách thức đối với ông Philip Lowe, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia (RBA), khi ông đang tìm cách giải quyết tình trạng thất nghiệp ngày càng tăng và nền kinh tế Australia lần đầu tiên trong gần 30 năm trở lại đây rơi vào suy thoái.

"Sự khác biệt giữa các tiểu bang hiện lớn hơn bình thường rất nhiều, do tốc độ mở cửa nền kinh tế của các tiểu bang là khác nhau và đây là vấn đề cố hữu đối với RBA”, ông Stephen Walters, nhà kinh tế trưởng tại Sở tài chính tiểu bang New South Wales giải thích.

RBA đã hạ lãi suất tham chiếu xuống mức thấp kỷ lục 0,25% hồi tháng 3/2020 và được kỳ vọng sẽ duy trì mức lãi suất thấp như này để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Số liệu GDP quý 2/2020 của Australia sẽ được công bố trong vài ngày tới và giới phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế quý 2/2020 của nước này sẽ giảm 6% so với quý 1/2020.  

Đồng dollar Australia đã tăng 28% kể từ ngày 19/3, khi RBA hạ lãi suất và đặt mục tiêu lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm là 0,25%. Hiện tại, mỗi dollar Australia đổi được 0,74 USD. Tập đoàn ngân hàng Westpac Banking Corp (Australia) dự báo tỷ giá này cuối năm sau sẽ ở mức 1 dollar Australia đổi 0,8 USD.

Nhà kinh tế trưởng Bill Evans tại Westpac Banking Corp giải thích sự tăng giá của đồng dollar Australia “một phần là do sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và điều này có thể kéo dài ít nhất đến 2 năm”. Ông Bill Evans dự báo mức thặng dư tài khoản vãng lãi của Australia trong năm 2020 có thể đạt 33,6 tỷ USD và điều này sẽ càng hỗ trợ cho đà tăng giá của đồng nội tệ.

Với Haymans, sự tự tin vào Perth và thị trường bất động sản tại đây cũng đang đi lên cùng với đồng dollar Australia. "Rất nhiều người làm việc trong ngành khai mỏ hoặc liên quan đến tài nguyên đang lạc quan về tình hình kinh tế của (tiểu bang) Western Australia. Tất cả mọi người đều vui vẻ", ông Haymans cho biết.