Kinh tế châu Âu tăng trưởng thấp, đối mặt nguy cơ suy thoái

Kinh tế khu vực châu Âu tăng trưởng thấp trong quý 1/2022 và đang đối diện với nguy cơ suy thoái do cuộc khủng hoảng Ukraine.
Phó chủ tịch ECB Luis de Guindos
Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Luis de Guindos cảnh báo cuộc xung đột quân sự tại Ukraine đang đè nặng lên niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng tại châu Âu, tạo ra những nút thắt mới (Ảnh: Euronews)

Dữ liệu chính thức vừa được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố cho thấy tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong quý 1/2022 chỉ đạt 0,2%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 0,3% trong cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng của toàn khu vực Liên minh châu Âu (EU) trong quý 1/2022 đạt 0,4%, thấp hơn so với mức 0,5% ghi nhận trong quý 4/2021. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng tại EU trong tháng 4 vừa qua đã tăng 7,5% - mức cao nhất từ trước đến nay; nguyên nhân chủ yếu do giá năng lượng tăng vọt.

Đối với các quốc gia thành viên EU, Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho biết do ảnh hưởng của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine, Đức chỉ ghi nhận mức tăng trưởng rất thấp, đạt 0,2%, trong quý 1/2022. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của nước này tăng lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Đức hiện là nền kinh tế lớn nhất EU.

Tại Pháp – nền kinh tế lớn thứ hai EU, Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp (INSEE) cho biết tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý 1/2022 đã giảm xuống mức 0% khi người tiêu dùng tại đây thắt chặt chi tiêu do lạm phát tăng cao và các bất ổn kinh tế do cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine gây ra.

Số liệu này thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 0,25% của Ngân hàng trung ương Pháp đưa ra trước đó; đồng thời, chấm dứt đà phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Pháp sau đại dịch Covid-19. Mức lạm phát hàng năm của Pháp cũng tăng từ mức 4,5% trong tháng 3 lên 4,8% trong tháng 4.

Cùng chung xu hướng trên, Cơ quan Thống kê Quốc gia Italy cho biết tăng trưởng kinh tế nước này trong quý 1/2022 giảm 0,2% so với quý trước đó, do dịch vụ và xuất khẩu đều giảm. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, kinh tế Italy tăng 5,8%. Trước đó, Ngân hàng trung ương Italy đã cảnh báo tăng trưởng GDP của nước này sẽ giảm trong quý 1/2022 do số ca mắc mới Covid-19 tăng nhanh vào đầu năm nay và giá năng lượng tăng vọt.

Đầu năm, khi các hạn chế Covid-19 giảm dần, nền kinh tế châu Âu được dự báo phục hồi mạnh mẽ trong năm nay. Tuy nhiên, khủng hoảng Ukraine nổ ra vào tháng 2 đã làm tiêu tan những hy vọng đó. Các nhà kinh tế cho rằng sự suy giảm tăng trưởng do chi phí năng lượng tăng cao, có thể trở thành suy thoái kinh tế nếu nguồn cung cấp khí đốt và dầu từ Nga bị gián đoạn.

Chi phí năng lượng tăng vọt đang là thách thức lớn nhất đối với châu Âu. "Giá năng lượng tăng mạnh đang làm giảm nhu cầu và tăng chi phí sản xuất", Luis de Guindos, Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), đánh giá. Cùng với đó, sự gián đoạn mới về nguồn cung cấp thành phẩm và phụ tùng từ Trung Quốc cũng tạo ra nhiều vấn đề cho các doanh nghiệp.

Ông Luis de Guindos cũng cảnh báo cuộc chiến tại Ukraine đang đè nặng lên niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng tại châu Âu, tạo ra những nút thắt mới. "Những diễn biến này cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong giai đoạn sắp tới", ông dự báo.

Quỳnh Trang