Bộ trưởng Kinh tế Đức
Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Đức Peter Altmaier đeo khẩu trang với số liệu triển vọng kinh tế Đức hồi tháng 9/2020 (Ảnh: Reuters)

Hội đồng Chuyên gia Kinh tế của Chính phủ Đức (GCEE) cho biết sẽ phải điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, trong năm 2021 trong bối cảnh Đức vẫn đối mặt với các rủi ro lớn từ đại dịch Covid-19 khi những biến thể virus mới xuất hiện và lây lan nhanh.

Trong dự báo gần nhất được đưa ra hồi tháng 11/2020, GCEE nhận định GDP của Đức sẽ tăng trưởng 3,7% trong năm 2021 sau khi đã giảm khoảng 5% trong năm 2020.

Đức hiện đang đối mặt với những thách thức kinh tế và y tế nghiêm trọng khi làn sóng lây nhiễm thứ hai bùng phát. Khi đại dịch bắt đầu lan rộng cuối tháng 3/2020, Đức đã trở thành hình mẫu trong việc đối phó khủng hoảng và người dân Đức ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, đợt phong toả lần hai với nhiều biện pháp cứng rắn kể từ tháng 11/2020 đang dần trở nên hỗn loạn khi các biến thể virus Covid-19 từ Anh và Nam Phi khiến công tác khống chế dịch diễn ra khó khăn và kéo dài hơn. Ngày càng nhiều doanh nghiệp và người dân kêu gọi Chính phủ Đức sớm nới lỏng phong toả và mở cửa nền kinh tế trở lại, thậm chí biểu tình đã nổ ra.

Giáo sư kinh tế Lars Feld, Chủ tịch GCEE đã lên tiếng phản đối việc nhanh chóng nới lỏng các biện pháp phỏng toả hiện đang được áp dụng và cảnh báo một khi làn sóng lây nhiễm thứ ba bùng phát, mọi kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế đều không còn phù hợp. Số ca nhiễm mới Covid-19 tại Đức dao động trong khoảng 10.000 trường hợp/ngày.

Trong ngày 16/2, Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Đức Peter Altmaier thừa nhận nhiều ngành nghề đang mong mỏi chờ đợi ngày tình trạng phong tỏa hiện tại được dỡ bỏ, nhưng nước Đức cần phải cảnh giác trước các biến thể mới của virus Covid-19.

Một số hiệp hội kinh tế như Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) kêu gọi Chính phủ Đức phải có lộ trình mở cửa trở lại nền kinh tế. Trong khi đó, một số chuyên gia khác kêu gọi Chính phủ Đức không nên kéo dài quá lâu tình trạng phong tỏa, bởi điều đó có thể gây hậu quả và trì hoãn sự phục hồi kinh tế.

Bộ trưởng Y tế Liên bang Đức Jens Spahn đã lên tiếng phản đối việc đưa ra một lộ trình ràng buộc về thời gian nới lỏng các biện pháp phong tỏa hiện nay và nhấn mạnh Chính phủ Đức không thể đưa ra một cam kết hão huyền, dù đó là lộ trình 3 tháng hay 6 tháng. Ông Jens Spahn cho rằng cần tiếp tục theo dõi sự lây lan của các biến thể mới khi việc dần mở cửa trở lại các trường học và nhà trẻ tại Đức được thực hiện ở quy mô lớn hơn.

Giáo sư kinh tế Lars Feld nhận định Đức vẫn có thể đạt mức tăng trưởng trên 3% trong năm nay nếu như tránh được việc kiểm soát ngặt nghèo khu vực biên giới cũng như dần mở cửa trở lại nền kinh tế sau giai đoạn phong tỏa. Triển vọng kinh tế Đức hiện phụ thuộc nhiều vào việc kiểm soát dịch bệnh và tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho dân chúng.

Cho đến nay, chỉ 3,5% người dân Đức được tiêm liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên, gần 2% đã tiêm cả hai liều. Bộ Y tế Đức cho biết sẽ đẩy nhanh việc tiêm chủng vaccine hơn nữa trong những tuần tới.