Kinh tế Hoa Kỳ phục hồi nhanh hơn dự kiến

Theo dự báo mới nhất của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ (CBO), GDP của Hoa Kỳ sẽ đạt trở lại bằng mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào giữa năm 2021. Đây là mức phục hồi nhanh hơn dự kiến so với các dự báo trước đây.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ (CBO) dự báo GDP thực của Hoa Kỳ sẽ tăng 3,7% trong năm 2021 và tốc độ tăng GDP trong 5 năm tới sẽ đạt trung bình 2,6%; trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm về mức 5,3% trong nâm 2021 và ở mức bình quân 4% trong giai đoạn 2021 – 2025.

Theo CBO, tỷ lệ lạm phát tại Hoa Kỳ sẽ tăng lên 2% vào năm 2023 và dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ bắt đầu tăng lãi suất cơ bản vào giữa năm 2024. Ông Anthony Nieves, Chủ tịch Ủy ban Khảo sát Kinh doanh Dịch vụ (ISM) Hoa Kỳ nhận định báo cáo của CBO là tin tốt và thị trường sẽ thấy nửa đầu năm 2021, nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ phục hồi trở lại và tốc độ phục hồi sẽ tăng lên trong nửa cuối năm nay.

Dự báo của CBO được đưa ra trong bối cảnh chương trình tiêm chủng vaccine phòng ngừa đại dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ đang được đẩy mạnh, số ca nhiễm bệnh mới tại đây cũng đang giảm so với mức đỉnh. Bên cạnh đó, nhiều chỉ số phản ánh sức khoẻ của nền kinh tế Hoa Kỳ đang dần được cải thiện. Theo CBO, thị trường lao động Hoa Kỳ sẽ phục hồi trở lại bình thường vào năm 2022, nhanh hơn dự kiến nhờ việc tiêm chủng mở rộng và một loạt các đạo luật mới được ban hành.

Đặc biệt, các dự báo của CBO được đưa ra khi chưa tính tới bất kỳ biện pháp kích thích kinh tế mới nào, bao gồm cả gói kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử trị giá 1.900 tỷ USD theo đề xuất của Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD nhằm thúc đẩy khả năng kiểm soát đại dịch Covid-19 cũng như hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi (Ảnh: BBC)

Trước đó, trong mùa hè 2020, CBO từng dự báo đại dịch Covid-19 sẽ gây thiệt hại lên đến 7.900 tỷ USD đối với nền kinh tế Hoa Kỳ trong thập kỷ tới. Dự báo mới của CBO nhấn mạnh “Suy thoái do dịch bệnh gây ra không nghiêm trọng như dự kiến và giai đoạn đầu của quá trình phục hồi diễn ra sớm hơn và tốt hơn dự kiến”.

Theo CBO, đa số các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ đã tăng cường khả năng thích ứng với các biện pháp hạn chế mới do Chính quyền Tổng thống Joe Biden áp đặt nhằm kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, một số ngành như dịch vụ nhà hàng, khách sạn và thực phẩm vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Trong tuần trước, Viện Brookings, đơn vị nghiên cứu kinh tế tại Hoa Kỳ, dự báo gói kích thích kinh tế quy mô 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi của nước này.

Tuy nhiên, CBO cũng lưu ý nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục ở dưới mức tiềm năng cho đến năm 2022 và vẫn còn phải đối mặt với nhiều rủi ro. Đồng quan điểm với CBO, Chủ tịch FED Jerome H. Powell nhận định nền kinh tế  Hoa Kỳ còn "một chặng đường dài mới phục hồi hoàn toàn" với hàng triệu người vẫn chưa làm việc và nhiều doanh nghiệp nhỏ đang phải đối mặt với áp lực.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)