Kinh tế, thương mại và năng lượng: Ba trụ cột hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Mỹ hậu Covid-19

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa với Bang Virginia nhằm cùng nhau thúc đẩy hợp tác tái khởi động nền kinh tế, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Sáng ngày 7/5/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc điện đàm trực tuyến với Hạ nghị sỹ Carol Miller của Bang Tây Virginia, Hoa Kỳ.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, hoan nghênh và đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Hạ nghị sỹ Carol Miller trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương tại Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tin tưởng, đây là thời điểm quan trọng để tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa với Bang Virginia nhằm cùng nhau thúc đẩy hợp tác tái khởi động nền kinh tế, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

bộ công thương
Trong buổi điện đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa với Bang Virginia nhằm cùng nhau thúc đẩy hợp tác tái khởi động nền kinh tế, ứng phó với dịch bệnh Covid-19

Chia sẻ với Bộ trưởng, Hạ nghị sỹ Carol Miller cho biết, Bang Virginia và Việt Nam cùng nhau hướng đến mục tiêu chung là tăng cường kết nối thương mại, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Bang này có thế mạnh như: năng lượng, than, khí hóa lỏng...

Hạ nghị sỹ Carol Miller khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức để quảng bá hình ảnh của Việt Nam trong Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Từ góc độ của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, xây dựng lòng tin chiến lược là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để có thể thúc đẩy một cách thực chất và bền vững quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực kinh tế thương mại nói riêng, vì lợi ích nhân dân và doanh nghiệp hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng tăng trưởng. Kim ngạch thương mại song phương năm 2019 đã lên tới 77,5 tỷ USD. 3 tháng đầu năm 2020 đạt 19,5 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam đã cùng Hoa Kỳ xây dựng một Kế hoạch hành động với nhiều giải pháp cụ thể, hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước, trong đó việc đẩy mạnh hợp tác với chính quyền liên bang cũng như các bang của Hoa Kỳ.

Do vậy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án của Hoa Kỳ là ưu tiên của Chính phủ Việt Nam.

bộ công thương
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gợi ý khả năng ký kết Thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền bang Tây Virginia, tập trung vào 3 lĩnh vực trụ cột: Kinh tế - Thương mại và Năng lượng

Hiện Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại tự do với 54 nước đối tác, trong đó có hầu hết là thành viên các nước G-20, vì vậy các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, và doanh nghiệp Bang Tây Virginia nói riêng sẽ có được cơ hội tiếp cận thị trường rộng mở khi đầu tư, kinh doanh với Việt Nam.

Riêng đối với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu than mà bang Tây Virginia có thế mạnh, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty than Đông Bắc đang tích cực đàm phán với các đối tác Xcoal và Grimmestones để xúc tiến nhập khẩu than và máy móc, trang thiết bị khai thác mỏ có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng gợi ý khả năng ký kết Thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền bang Tây Virginia, tập trung vào 3 lĩnh vực trụ cột: Kinh tế - Thương mại và Năng lượng nhằm kiến tạo khung khổ pháp lý và điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Bang Tây Virginia tăng cường hợp tác, đóng góp một cách thực chất và hiệu quả vào tổng thể quan hệ song phương giữa hai nước.

Nhất trí với ý tưởng hợp tác của Bộ trưởng, Hạ nghị sỹ Carol Miller bày tỏ lời cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam đã luôn cải thiện môi trường đầu tư; không ngừng củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư; luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Hoa Kỳ nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

bộ công thương
Về phía Bang Tây Virginia, Hạ nghị sỹ Carol Miller khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức để quảng bá hình ảnh của Việt Nam trong Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả

Cùng tham gia buổi điện đàm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cũng cho biết, Bang Tây Virginia đã lựa chọn rất đúng thời điểm để đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, đồng thời ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng ký kết một Thỏa thuận hợp tác mới.

Đại sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ cầu nối tích cực để thúc đẩy việc hợp tác sâu rộng giữa các Bộ/Ngành, doanh nghiệp với các bang tại tại Hoa Kỳ, Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Cũng trong buổi điện đàm trực tuyến, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gửi lời thăm hỏi chân thành và lời chia buồn sâu sắc về những mất mát, khó khăn mà người dân Hoa Kỳ và bang West Virgina phải gánh chịu do đại dịch Covid-19.

Đồng thời bày tỏ sự tin tưởng một cách chắc chắn, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald J. Trump, chính quyền Liên bang và bang West Virginia sẽ sớm kiểm soát thành công dịch bệnh và tái khởi động nền kinh tế.

Bà Carol Miller sinh ngày 4/11/1950, hiện đang là Thành viên Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng, Ủy ban Giám sát và Cải cách và Ủy ban tạm thời về Khủng hoảng Khí hậu tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Với sự ủng hội của Tổng thống Donald Trump, Hạ nghị sỹ Carol Miller là nữ chính trị gia duy nhất thuộc đảng Cộng hòa được bầu thêm vào Hạ viện trong cuộc bầu cử năm 2018.

Trước khi đắc cử vào Quốc hội năm 2018, bà Carol Miller đã làm việc tại Hạ viện bang Tây Virginia từ năm 2006 đến 2017 và là Lãnh đạo phe đa số trong năm 2017.

Hạ An