Là đơn vị đã đóng góp nhiều thành công, đưa Việt Nam trở thành một trong 12 quốc gia trên Thế giới chế tạo được máy biến áp công suất lớn 500kV, Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã được Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm máy biến áp nguồn 500kV, nhằm đảm bảo mức độ sẵn sàng phát điện liên tục của các nhà máy điện.

Báo cáo về quá trình thực hiện, ông Nguyễn Vũ Cường – Tổng Giám đốc EEMC cho biết, Công ty đã rất nỗ lực, gấp rút triển khai các giải pháp đồng bộ trong thời gian vừa qua. Việc mở rộng thêm 2000m2 nhà xưởng với chiều cao 30m, hệ thống cầu trục tải trọng 320 tấn, nhằm đáp ứng đủ điều kiện sản xuất máy biến áp công suất lớn.

Đặc biệt, EEMC đã kịp thời ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế, giám sát thi công và chuyển giao công nghệ với đơn vị tư vấn từ Cộng hòa Liên Bang Nga trong việc thẩm định thiết kế, giám sát thi công và đánh giá sản phẩn trong quá trình thí nghiệm.

Ông Nguyễn Vũ Cường – Tổng Giám đốc EEMC báo cáo về quá trình triển khai dự án chế tạo máy biến áp 500kV ba pha
Ông Nguyễn Vũ Cường – Tổng Giám đốc EEMC báo cáo về quá trình triển khai dự án chế tạo máy biến áp 500kV ba pha

Tuy nhiên, việc chế tạo một công trình khoa học công nghệ siêu cao áp, công suất lớn vẫn luôn là thách thức với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhận thấy những khó khăn mà EEMC sẽ phải giải quyết, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ đã luôn tạo điều kiện để Công ty thực hiện hợp đồng công nghệ số 09/HĐ-ĐT/KHCN ngày 28 tháng 12 năm 2015. Thông qua hợp đồng này, EEMC đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời trong việc nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm các mô hình máy biến áp siêu cao áp và đặc biệt việc đầu tư hệ thống xử lý, thí nghiệm đo lường ruột máy biến áp có ý nghĩa then chốt cho việc thành công trong việc chế tạo các máy biến áp có công suất lớn.

Sự thành công này cũng chính là cú hích, tạo tiền đề rất quan trọng cho EEMC nói riêng và ngành cơ khí Việt Nam nói chung, tiếp tục phát triển và mở rộng các sản phẩm tương tự, dần thay thế cho thiết bị ngoại nhập, đóng góp cho sự phát triển của ngành điện và nền kinh tế Việt Nam.

EEMC cam kết sẽ đưa máy biến áp vào vận hành an toàn tại Nhà máy Thuỷ điện Sơn La
Ông Nguyễn Trọng Tiếu – Chủ tịch HĐQT Tổng Công Ty Thiết bị điện Đông Anh cam kết sẽ đưa máy biến áp vào vận hành an toàn tại Nhà máy Thuỷ điện Sơn La

“Chúng tôi nhận thấy những kết quả trong việc chế tạo và thử nghiệm thành công máy biến áp 500kV này chỉ là thành công ban đầu. EEMC cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện tốt nhiệm vụ vận chuyển, lắp đặt và đưa máy biến áp vào vận hành an toàn tại Nhà máy Thủy điện Sơn La trong thời gian tới”. Ông Nguyễn Trọng Tiếu – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh khẳng định.

Với nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng tăng trong nhiều năm qua, hàng năm, hệ thống điện Việt Nam cần phải bổ sung từ 5000 – 6000 MW điện. Do đó, nhu cầu các thiết bị điện cấp điện áp 500kV ngày càng trở nên vô cùng cấp thiết, nhằm cung cấp cho hệ thống truyền tải giải toả công suất các trung tâm nguồn điện. Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN đang sử dụng khoảng 835 máy biến áp các loại 110kV, 220kV và 500kV của Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh, chiếm 43% số lượng máy biến áp trên hệ thống lưới điện truyền tải của EVN. “Việc sản xuất thành công máy biến áp 500kV một pha trước đây và máy biến áp 500kV ba pha hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn tin tưởng Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh sẽ tiếp tục sản xuất thành công nhiều máy biến áp 500kV với công suất lớn hơn trong thời gian tới”. Ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam kỳ vọng EEMC sẽ tiếp tục sản xuất thêm nhiều máy biến áp 500kV với công suất lớn hơn
Ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam kỳ vọng EEMC sẽ tiếp tục sản xuất thêm nhiều máy biến áp 500kV với công suất lớn hơn

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, Ông Nguyễn Đình Hậu – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế Kỹ thuật đánh giá cao việc nghiên cứu chế tạo thành công máy biến áp nguồn 500kV là một trong những sản phẩm của đề tài thuộc dự án khoa học và công nghệ cấp quốc gia. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục đồng hành và mong chờ Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ thiết lập những “thành tựu” mới với những sản phẩm được sản xuất bằng bàn tay và khối óc của con người Việt Nam.

Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những thành tự khoa học công nghệ mà EEMC đã đóng góp
Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những thành tự khoa học công nghệ mà EEMC đã đóng góp

Đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương cho biết, Lễ xuất xưởng sản phẩm máy biến áp nguồn 500kV này là cột mốc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh cũng như đối với kết quả triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia do Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản. Bộ Công Thương cũng ghi nhận và đánh giá cao vai trò quyết định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là chủ đầu tư và khách hàng trong quá trình triển khai gói thầu “Cung cấp máy biến áp dự phòng cho nhà máy thủy điện Sơn La – Lai Châu” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương.

Ban Lãnh đạo Tổng Công ty Thiết bị điện Đông Anh tiếp tục đưa công ty phát triển, tiếp nối truyền thống đầy tự hào của doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo các sản phẩm máy biến áp điện lực để từng bước thay thế hàng nhập khẩu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư và chuyên gia đã tham gia thực hiện đề tài cũng như tiếp nhận chuyển giao công nghệ thiết kế, chế tạo từ các đối tác nước ngoài và quá trình nghiên cứu làm chủ những công nghệ này. Trong đó, một số thành công tiêu biểu của hoạt động nghiên cứu phát triển đó là: (i) Ứng dụng các phần mềm công cụ tính toán, mô phỏng điện từ trường trong thiết kế, chế tạo cuộn dây hạ áp với dòng điện định mức lên đến 14kA; (ii) Làm chủ quy trình công nghệ của các hệ thống thiết bị siêu trường siêu trọng, hệ thống thiết bị thí nghiệm, hệ thống máy quấn dây và máy cắt tôn silic tự động; (iii) Ứng dụng công nghệ làm mát máy biến áp bằng cách bơm dầu trực tiếp vào bối dây trong chế tạo máy biến áp 500kV, lần đầu tiên công nghệ này được ứng dụng tại Việt Nam.

Tại đây, lễ cắt băng xuất xưởng máy biến áp ba pha 500kV – 467MVA cũng đã diễn ra.