Kỹ sư Lữ Thành Việt - Niềm tự hào của Tôn Phương Nam

Năm 2020, khi mới gắn bó với ngôi nhà Tôn Phương Nam được 6 năm, kỹ sư Lữ Thành Việt đã được nhận danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ XI và danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khối doanh nghiệp Trung ương giai đoạn 2020- 2022.
ton phuong nam
Nhận Bằng khen tại Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ XI, năm 2020.

Tốc độ trưởng thành nhanh chóng của Lữ Thành Việt, Tổ Trưởng tổ Điện – Tự động hóa thuộc Phòng Kỹ thuật Cơ điện, khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Tuy nhiên, hiểu biết tường tận về hành trình nỗ lực của anh rồi thì ai cũng thừa nhận đây là một kỹ sư trẻ tài năng, đầy nhiệt huyết và đam mê với nghề. 

Sinh ra và lớn lên tại Cà Mau, chàng trai Lữ Thành Việt có một đam mê đặc biệt với các loại máy móc, thiết bị. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, anh về đầu quân cho Công ty Tôn Phương Nam. Là một kỹ sư, công việc chính là quản lý máy móc thiết bị của nhà máy, khắc phục sự cố hư hỏng, lên kế hoạch bảo trì, thay thế, sửa chữa thiết bị của nhà máy, đảm bảo nhà máy sản xuất ổn định và liên tục.

Với niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu, anh còn sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao năng suất hoạt động của thiết bị, giảm chi phí sản xuất. Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu như: “Thiết kế, lập trình thêm nút nhấn, công tắc điều khiển tại tủ điều khiển khu vực đầu vào Phân xưởng sơn Nhơn Trạch” giúp tiết kiệm nhân công, thời gian và tạo ra sự thuận tiện trong vận hành sản xuất; “Cải tiến kính lọc của laser đo độ võng lò sấy Phân xưởng sơn Nhơn Trạch” giúp giảm khối lượng tôn phế phẩm do dừng chuyền gây ra, đảm bảo dây chuyền hoạt động liên tục, nâng cao hiệu suất của dây chuyền; “Thiết kế mạch đảo chiều quay có thời gian trễ cho máy nối đầu vào Phân xưởng sơn Nhơn Trạch” với mục đích chính là đảm bảo cho động cơ hoạt động lâu dài và hiệu quả.

ton phuong nam
Nhận Bằng khen tại Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Khối DNTW giai đoạn 2020-2022.

Được đánh giá cao hơn cả là sáng kiến giúp anh được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ XI, đó là sáng kiến “Tiết giảm phế phẩm do mối nối gây ra tại Dây chuyền sơn nhà máy Nhơn Trạch”, ước tính làm lợi cho nhà máy Tôn Phương Nam tại Nhơn Trạch gần 1 tỷ đồng/năm vì đã hạn chế phế phẩm xuống mức thấp nhất, đảm bảo dây chuyền sản xuất ổn định.

Cũng như mọi sáng kiến khác, nghiên cứu này bắt nguồn từ sự quan sát, tìm hiểu để rồi quyết tâm hợp lý hóa bằng giải pháp kỹ thuật. Kỹ sư Lữ Thành Việt chia sẻ: ”Quá trình làm việc tôi nhận thấy các máy sơn hoạt động khi mối nối tôn đi qua chưa hợp lý, gây ra phế phẩm khi cắt ra cuộn thành phẩm, làm thiệt hại lãng phí cho Công ty”. Trước bất cập này, người kỹ sư trẻ quyết định lập trình lại phần mềm PLC của dây chuyền và của các máy hóa chất, máy sơn, đồng thời, tính toán lại các thông số khoảng cách và vị trí thực hiện lệnh đóng mở trục.

Không ngừng tiến về phía trước

Ngoài công tác chuyên môn, anh Lữ Thành Việt rất tích cực tham gia các phong trào của Đoàn Thanh niên đúng với lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” như: Ngày thứ Bảy, Chủ nhật xanh, tham gia tổ chức sinh hoạt về nguồn cho Đoàn viên nhân ngày 26.03, tham gia tổ chức chương trình vui hè cho con CB-CNV nhân ngày 01.06, tham gia hoạt động an sinh xã hội: lợp lại mái nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn tại Biên Hoà, tặng quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Nhơn Trạch...

Ngoài ra, là một người trẻ, Lữ Thành Việt còn nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Công đoàn Công ty và Công đoàn Tổng công ty, Đoàn Thanh niên Tổng công ty tổ chức. Bên cạnh đó, anh luôn quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, tạo điều kiện để cùng nhau phát triển.

ton phuong nam
Một trong những bằng khen đóng góp cho bộ sưu tập thành tích của Lữ Thành Việt

Dẫu đã đạt được nhiều thành tích trong công việc, nhưng kỹ sư Lữ Thành Việt vẫn luôn không ngừng tiến lên phía trước. Kỹ sư Việt tâm niệm rằng “Thất bại chỉ đến khi mình từ bỏ”. Chính vì thế, anh vẫn luôn kiên trì học tập và tự nghiên cứu tài liệu, vượt qua chính mình để dấn thân, cống hiến. 

Kỹ sư Việt tham gia nhiều buổi hội thảo giới thiệu thiết bị và các phần mềm ứng dụng mới với các hãng thiết bị tự động như Siemen, ABB,... và qua đó, nâng cao năng lực giám sát lắp đặt thiết bị, hướng dẫn về hệ thống tự động hóa của dây chuyền như PLC, các thiết bị đo lường, van điều khiển, cảm biến áp suất ... đồng thời, phối hợp với các chuyên gia nước ngoài của Tập đoàn Tenova chuyển giao kỹ thuật công nghệ và đào tạo về vận hành dây chuyền, lò NOF, Skinpass, Tension leveler... cho đội ngũ công nhân vận hành thiết bị của nhà máy Nhơn Trạch.

Cứ thế, cứ thế, như kiến tha lâu cũng đầy tổ, lượng kiến thức mà kỹ sư Lữ Thành Việt tự cập nhật cho mình mỗi ngày mỗi đầy thêm theo năm tháng, cũng giống như tình yêu nghề và sự gắn bó với Tôn Phương Nam – ngôi nhà đã rộng cửa đón anh vào từ những ngày còn là một kỹ sư non nớt, sách vở - mỗi ngày mỗi được bồi đắp thêm lên.

ton phuong nam
Lữ Thành Việt được nhận chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng

Niềm vui vỡ òa hơn cả là khi kỹ sư trẻ Lữ Thành Việt biết mình vinh dự là một trong 4 đại biểu được tuyên dương, đại diện cho gần 1.000 đoàn viên, thanh niên của VNSTEEL và là 1 trong 60 đại biểu đại diện cho gần 100.000 đoàn viên của Khối Doanh nghiệp Trung ương, được cùng đoàn đại biểu vinh dự được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, chúc mừng và động viên tại Phủ Chủ tịch.

Giây phút tự hào đó, Lữ Thành Việt cảm thấy mình thật may mắn khi được sống, làm việc và phấn đấu trong một môi trường tốt như Tôn Phương Nam, một môi trường liên doanh vừa hiện đại, văn minh và văn hóa ứng xử nhân văn đậm chất Á Đông, vừa luôn chú trọng tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên, công đoàn viên được phát huy sở trường, nhất là đối với những người trẻ như kỹ sư Việt.

 

Những thành tích của kỹ sư Lữ Thành Việt

- Bằng khen “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ XI năm 2020 của Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh.

- Bằng khen thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

- Bằng khen thành tích xuất sắc trong học tập và sản xuất, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của Bộ Trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

- Bằng khen thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020 của Đảng Ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

- Bằng khen Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Khối DNTW giai đoạn 2020-2022 của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

 

Minh Thủy