Kỳ vọng Ả-rập Xê-út là cầu nối để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Đông

Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Ả-rập Xê-út đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào chiều ngày 7/4/2021 tại điểm cầu Hà Nội và Riyald.

Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Ả-rập Xê-út  do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Bandar AlKhamies đồng Chủ trì.

Tham dự Kỳ họp còn có sự tham gia của đại diện Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Ngoại giao; Công Thương; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Công An; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Tài nguyên và Môi nguyên; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thống tấn xã Việt Nam; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam...

Cùng tham dự có một số doanh nghiệp quan tâm đến hợp tác với Ả-rập – Xê-út như các Tập đoàn: Dầu khí Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Hóa chất Việt Nam và Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Cùng tham dự Kỳ họp còn có sự tham dự của Ông Saud F.M. Al Suwelim, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam và các bộ của Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại điểm cầu Hà Nội.

Việt Nam - Ả-rập Xê-út
Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Cao Quốc Hưng đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Ả-rập Xê-út 

Kỳ họp lần này là dịp để hai bên rà soát lại tình hình hợp tác trên các lĩnh vực, trao đổi bàn bạc để cùng tìm ra giải pháp, những bước đi thiết thực và hiệu quả cho việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương. Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã đạt được một số thành tựu đáng khích lệ.

Theo lãnh đạo Hai bên, thời gian qua, hợp tác giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út đã đạt được rất nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó, quan hệ chính trị - ngoại giao phát triển hết sức tốt đẹp. Hai Bên đã trao đổi nhiều đoàn các cấp, tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, cùng ủng hộ chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và vai trò của Liên hợp quốc trong việc đảm bảo hòa bình và phát triển toàn cầu.

Việt Nam - Ả-rập Xê-út

Việt Nam - Ả-rập Xê-út
Đây là lần đầu tiên Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Ả-rập Xê-út được tổ chức bằng hình thức trực tuyến do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19

Ả-rập Xê-út là thị trường lớn và là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Châu Phi. Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính chất bổ sung lẫn nhau. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước liên tục tăng nhanh và đạt mức cao mức nhất là 1,87 tỷ USD vào năm 2014; và năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu nhưng kim ngạch hai chiều vẫn đạt 1,6 tỷ USD.

Mặc dù đạt kết quả nổi bật, song theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, hợp tác giữa hai bên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và mong muốn của mỗi bên, như đầu tư trực tiếp của Ả- rập Xê - út vào Việt Nam còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng thực tế, việc triển khai một số bản ghi nhớ đã ký còn chậm, đàm phán ký kết một số văn kiện hợp tác chưa tiến triển…

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, Việt Nam khuyến khích, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út đầu tư vào Việt Nam, nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước. Ả-rập-Xê-út hiện có 6 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 2,37 triệu USD, đứng thứ 89/139 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam - Ả-rập Xê-út
Tại Kỳ họp, lãnh đạo hai Bên đã nhất trí, ưu tiên thúc đẩy hợp tác một số lĩnh vực trọng điểm như: điện, năng lượng, y tế, lao động...

Trong thời gian qua, cấp kỹ thuật của hai bên đã làm việc tích cực trên tinh thần xây dựng, hợp tác, hiểu biết lẫn nhau để thảo luận và thống nhất các nội dung hợp tác theo các lĩnh vực chuyên ngành; đồng thời đề xuất, đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ả- rập Xê – út.

Để thúc đẩy hợp tác song phương hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới, tại Kỳ họp, hai bên đã thảo luận một số nội dung tháo gỡ khó khăn trong quan hệ thương mại giữa hai nước, như đề nghị Ả- rập Xê- út quan tâm, thúc đẩy phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam để xem xét bổ sung thêm các doanh nghiệp Việt Nam vào danh sách được xuất khẩu thủy sản vào Ả Rập Xê út, tiến tới gỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế; tăng cường trao đổi thông tin, trao đổi đoàn giữa hai bên. Đặc biệt, hai bên sẽ tăng cường thúc đẩy đa dạng hóa các mặt hàng nhập khẩu theo đúng nhu cầu và thế mạnh của nhau.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng bày tỏ mong muốn Ả- rập Xê - út sẽ trở thành cầu nối để Việt nam đẩy mạnh xuất khẩu vào khu vực Trung Đông. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp Ả- rập Xê - út đẩy mạnh các chương trình xúc tiến đầu tư vào Việt Nam, nhất là các lĩnh vực như năng lượng, điện, dầu khí, hóa chất, dệt may…

Ngoài ra, tại phiên họp, hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác đi vào thực chất, sâu rộng trong các lĩnh vực, như: quốc phòng an ninh, lao động, y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, thông tin truyền thông...

Kết thúc Phiên họp toàn thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, (tại điểm cầu Hà Nội) và Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út (tại điểm cầu Riyalh) đã cùng nhau ký Biên bản Kỳ họp kết thúc tốt đẹp Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ả-rập Xê-út.

Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ả-rập Xê-út đã được tổ chức trong không khí hợp tác, xây dựng và hiểu biết lẫn nhau, kết thúc Kỳ họp, hai Bên nhất trí Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp sẽ được tổ chức vào năm 2023 tại Ả-rập Xê-út.

Hạ An