Kylian Mbappé đại diện cho nền Cộng hòa thứ Năm của nước Pháp

Kylian Mbappé tới Real Madrid, vụ chuyển nhượng có khả năng sẽ xảy ra, dù đội bóng Pháp đã cố gắng giữ được viên ngọc quý của mình, ít nhất một năm nữa.

Mối lương duyên của Kylian Mbappé và Madrid

Lần đầu tiên Real Madrid chiêu mộ cậu bé lớn lên ở Bondy, vùng ngoại ô nghèo của nước Pháp có tên Kylian Mbappé khi mới 13 tuổi. Biểu tượng bóng đá Pháp, huyền thoại Real Madrid, giám đốc thể thao Zinedine Zidane của Los Merengues thời điểm đó đã được nghe về cậu thiếu niên tài năng này và ông rất muốn gặp mặt.

“Cha tôi nhận được cuộc gọi từ ai đó ở Real Madrid, mời tôi đến Tây Ban Nha tập luyện trong kỳ nghỉ lễ,” Mbappé nhớ lại. “Đó là một cú sốc vì họ thực sự đã nói với cha tôi rằng “Zidane muốn gặp con trai ông.” Trong cuốn truyện tranh “Je m'appelle Kylian”, Mbappé đề cập đến cuộc gặp gỡ này và ước mơ một ngày được chơi trong màu áo trắng nổi tiếng của Real Madrid.

Sau cuộc gặp này, mối quan hệ của Kylian Mbappé với huyền hoại bóng đá Pháp đã bị đình trệ cho đến khi có tin đồn về một vụ chuyển nhượng đình đám nhiều năm sau đó.

Mbappé tượng trưng cho sự xuất chúng

Màn trình diễn của tiền đạo này cho đội tuyển quốc gia Pháp và PSG khiến sự quan tâm từ Madrid trở nên mạnh mẽ hơn. Dù còn trẻ nhưng Kylian Mbappé là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho PSG với 219 bàn thắng! Một con số không tưởng đối với một cầu thủ bóng đá 24 tuổi!Tại PSG, Kylian Mbappé giành được 5 chức vô địch Ligue 1 cũng như vô số danh hiệu quốc nội khác trong 6 năm khoác áo CLB này. Tuy nhiên, chiếc cúp Champions League vẫn nằm ngoài tầm tay của số 7 PSG, giải đấu mà Los Blancos đã vô địch rất nhiều lần trong những năm gần đây.

Kylian Mbappé
Gia đình đa chủng tộc của Kylian Mbappé

Quan trọng hơn, đối với người hâm mộ Pháp, lối chơi năng động, vượt trội của anh đã giúp đội tuyển quốc gia tham dự World Cup 2018 dù chỉ mới 19 tuổi. Do đó, tất cả những gì mà Mbappé đã cống hiến cho bóng đá Pháp khiến bất kỳ động thái tiềm năng nào mà cầu thủ 24 tuổi này thực hiện cho việc chuyển tới thi đấu tại Madrid sẽ tác động đến cả hai đội cả bên ngoài sân cỏ.

Các tin đồn, các cuộc thảo luận thậm chí còn lan đến Cung điện Élysée và Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron. Dường đến Tây Ban Nha của Kylian Mbappé và dường như có trở ngại khi Tổng thống Pháp Macron đã thúc giục ngôi sao của bóng đá Pháp ở lại nước Pháp.“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ nói chuyện với Tổng thống về tương lai sự nghiệp của mình, vì vậy đó là một điều gì đó điên rồ, thực sự điên rồ,” Kylian Mbappé nói trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times. “Ông ấy nói với tôi: Tôi muốn cậu ở lại. Tôi không muốn cậu rời đi bây giờ. Cậu rất quan trọng đối với đất nước.”

Kylian Mbappé
Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron động viên Kylian Mbappé sau trận chung kết Argentina - Pháp

Khi được hỏi liệu lời thuyết phục của Macron có ảnh hưởng gì tới anh không, ngôi sao của PSG nói: “Tất nhiên. Khi tổng thống nói điều đó với bạn, điều đó có giá trị.”

Nhà sử học và tác giả cuốn “The Making of Les Bleus” Lindsay Sarah Krasnoff giải thích với CNN Sport “Tôi nghĩ anh ấy rất quan trọng vì hai hoặc ba lý do chính. Chắc chắn, khả năng trên sân của anh ấy là độc nhất và tự nó đã nói lên điều đó, và nó rất quan trọng. Nhưng nó khác xa với việc Mbappé mang tính biểu tượng”. “Mbappé đại diện cho những lý tưởng và lòng dũng cảm của nền Cộng hòa thứ Năm của nước Pháp cũng như cách họ muốn thấy mình thành công, xuất sắc trên toàn cầu.

Vì vậy, tôi nghĩ anh ấy là hiện thân của những huyền thoại về nền Cộng hòa, mặc dù chúng ta biết thực tế có thể rất khác biệt.” Krasnoff giải thích. Krasnoff cho rằng tiền đạo siêu sao này là hình mẫu thể thao lý tưởng nhất của nước Pháp, một sản phẩm của nền thể thao Pháp và là hình mẫu cho công chúng.

Ngoài sân cỏ là một tiền đạo nhiệt huyết, Mbappe được nhận xét là một người có nhân cách. Nhờ sự giáo dục nhân văn của gia đình, Mbappe không quá quan tâm đến tiền bạc cũng như không bị "lung lay" bởi sự nổi tiếng. 

Kylian Mbappé
Kylian Mbappé sẽ ở lại PSG thêm một năm

Kylian Mbappé đã sử dụng sức ảnh hưởng và nền tảng của một ngôi sao một cách xuất sắc. Tiền đạo này đã quyên góp số tiền thưởng World Cup của mình - được cho là lên tới 500.000 USD cho Premiers de Cordée, một tổ chức từ thiện mang lại cơ hội thể thao cho trẻ em khuyết tật hoặc đang nằm viện có trụ sở tại Stade de France.

Mbappe cũng tẩy chay các chiến dịch quảng cáo của các nhà tài trợ cho liên đoàn bóng đá Pháp mà anh không tán thành, bao gồm chuỗi thức ăn nhanh KFC, nước ngọt có ga Coca-Cola và công ty cá cược cờ bạc BetClic.

“Mbappé đã phá vỡ khuôn mẫu của một cầu thủ bóng đá” Krasnoff nói thêm. Do đó, không thể đánh giá thấp tầm quan trọng về mặt văn hóa của biểu tượng nước Pháp.

Ngọn hải đăng hy vọng cho Greater Paris

Mbappé được xem là ngọn hải đăng mang hy vọng cho những người dân đến từ Greater Paris - một nơi nổi tiếng với những vùng ngoại ô rộng lớn với sắc dân đa dạng. Và Bondy, vùng ngoại ô Paris chỉ cách Stade France ở Paris, nơi đội tuyển quốc gia Pháp chơi các trận sân nhà hơn 10 km, cũng là nơi Mbappé.Kylian Mbappe lớn lên trong căn nhà đối diện với một sân thể thao ở Bondy, vùng ngoại ô nghèo  Paris.

“Mbappé là sản phẩm thuần túy của Bondy. Mbappé xuất thân từ một gia đình đa chủng tộc, bố anh ấy đến từ Cameroon, mẹ anh ấy đến từ Algeria. Đây là hình ảnh của Bondy và cũng là hình ảnh của đội tuyển Pháp”. Nabil Larbi, ủy viên hội đồng thành phố Bondy, cũng là hàng xóm của Mbappé nói với CNN vào năm 2018.

Nhà sử học Krasnoff cũng nói thêm rằng việc chứng kiến ​​Mbappé tỏa sáng là điều cực kỳ quan trọng đối với thế hệ tiếp theo và ông đã đề cập đến câu ngạn ngữ nổi tiếng của vận động viên quần vợt Billie Jean King: “Bạn phải thấy nó thì bạn mới thành công”.

Việc góp mặt và đóng vai chính trong chiến thắng của Pháp tại World Cup 2018, cùng với cú hat-trick đáng kinh ngạc ở trận chung kết World Cup 2022 đã và sẽ càng nâng cao vị thế này của thần đồng bóng đá Pháp hơn nữa.

Tuy nhiên, người hâm mộ PSG hẳn sẽ lo lắng khi nhắc đến kế hoạch mùa hè 2022 của ngôi sao của họ. Mbappé cho đến nay đã từ chối ký hợp đồng mới với PSG sau mùa giải này 2022/2023 và bị loại khỏi chuyến du đấu Nhật Bản và bị mắc kẹt trong việc tập luyện với "những kẻ không mong muốn" của PSG sau khi đội bóng này thông báo đã bán siêu sao này.

Sự hòa giải muộn màng với Chủ tịch PSG Nasser Al-Khelaifi đã đưa Mbappé trở lại đội tuyển vào cuối tháng 8 và bất chấp những ồn ào về khả năng chuyển đến Madrid, kỳ chuyển nhượng đã lặng lẽ đóng lại mà không có siêu sao trẻ nào rời thủ đô Paris hoa lệ.

Ở lại thủ đô nước Pháp, ít nhất thêm một năm nữa, cho phép Mbappé tiếp tục là ngọn đèn chiếu sáng cho thế hệ tiếp theo ở Pháp.

Hưng Nguyên