Lai Châu: Cảnh báo nguy cơ mất an toàn do thả diều

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn Thành phố Lai Châu và huyện Tam đường tuy chưa xảy ra tai nạn, sự cố về điện liên quan đến việc thả diều. Tuy nhiên, tình trạng người dân thả diều dưới, gần đường dây điện tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về chập, cháy lưới điện.

Thả diều không chỉ mang lại niềm vui cho trẻ nhỏ,  học sinh mà còn thỏa đam mê của nhiều người lớn. Tuy nhiên, nhiều người đã không lưu ý khi thả diều gần đường điện, trạm biến áp, tiềm ẩn hiểm họa không lường.

Theo đó, đã có những trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện đang vận hành gây ra chạm, chập điện, cháy nổ. Người chơi diều nếu không có kinh nghiệm xử lý dẫn đến bị điện giật, ảnh hưởng đến tính mạng nếu cố tình áp sát đường dây điện, trèo lên cột điện để gỡ diều bị vướng không chỉ làm hư hỏng thiết bị điện, nghiêm trọng hơn là gây mất điện cả khu vực, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và nguy cơ gây tai nạn điện cho người thả diều

tai dien
Điện lực Thành phố Lai Châu tháo, gỡ diều vướng vào đường dây điện

Trước thực trạng đó, Điện lực Thành phố Lai Châu thuộc Công ty Điện lực Lai Châu đã có công văn, thông báo đến UBND các xã, phường, để tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của việc thả diều để tránh các sự cố làm gián đoạn cung cấp điện và ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn cung cấp điện, nhất là trong giai đoạn hè.

Đồng thời, tuyên truyền người dân không được thả diều gần nơi có đường dây điện, trạm điện; nhắc nhở phụ huynh không để con em thả diều ở các khu vực có đường dây điện. Trong trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện, người dân tuyệt đối không được trèo lên cột điện hoặc dùng sào gỡ mà cần báo cho đơn vị quản lý, vận hành lưới điện để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Minh Trí