Sau mùa cao điểm, như diễn biến thường thấy những năm qua, dòng tiền thường nhanh chóng trở lại hệ thống ngân hàng sau Tết và lãi suất thường bình ổn với độ trễ trong khoảng một tháng - Ảnh: Quang Phúc.

Thị trường liên ngân hàng vừa bước qua những ngày cao điểm cận Tết Nguyên đán, thời điểm nhu cầu thanh toán và chi trả thường tăng cao đối với hoạt động ngân hàng.

Trong tuần cao điểm này, từ 28/1 - 1/2/2019, nhu cầu vốn ngắn hạn của hệ thống lên cao, phản ánh ở lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng tăng khá mạnh và Ngân hàng Nhà nước bơm ròng lượng lớn điều tiết thanh khoản.

Cụ thể, lãi suất VND chào trên thị trường này đã vượt mốc 5%, lên 5,2%/năm qua đêm vào giữa tuần này. Nhưng trong hai ngày trước thềm nghỉ Tết Nguyên đán, lãi suất đã giảm trở lại.

Chốt tuần, lãi suất VND trên liên ngân hàng giao dịch quanh mức qua đêm 4,84%, 1 tuần 4,84%, 2 tuần 5%, 1 tháng 5,11%.

Trong khi đó lãi suất liên ngân hàng đối với USD không nhiều biến động trong tuần cận Tết này; chốt tuần lãi suất qua đêm ở 2,5%, 1 tuần 2,58%, 2 tuần 2,7% và 1 tháng 2,83%.

Như vậy, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã bước qua mùa cao điểm cuối năm và cận Tết Nguyên đán mà không có những biến động lớn. Trước đó, lãi suất VND trên thị trường này đã lên mức cao từ cuối 2018 và khá ổn định trong khoảng 4,7 - 5,2%/năm tùy kỳ hạn.

Sau mùa cao điểm, như diễn biến thường thấy những năm qua, dòng tiền thường nhanh chóng trở lại hệ thống ngân hàng sau Tết và lãi suất thường bình ổn với độ trễ trong khoảng một tháng.

Và như thường thấy những năm trước, trong tuần cao điểm này Ngân hàng Nhà nước thường đẩy mạnh hoạt động bơm ròng nguồn hỗ trợ thanh khoản hệ thống. Tuần cận Tết năm nay cũng ghi nhận cơ quan này bơm ròng 52.284 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ cầm cố, đưa khối lượng lưu hành trên kênh này tăng lên mức 152.619 tỷ đồng.

Cũng trong tuần cận Tết, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng gần như không thay đổi. Một số phiên giá USD giao dịch giữa các thành viên rơi xuống dưới mốc 23.200 VND, nhưng cơ bản vẫn bám sát ở ngưỡng này, như đã thể hiện suốt một tháng qua.

23.200 VND là mức giá Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết mua vào, sau lần nâng áp dụng từ đầu năm 2019. Và trong vòng một tháng đến nay, đầu mối này đã mua ròng hơn 4 tỷ USD.