Làm 7 điều này vào mùng một Tết, bạn sẽ may mắn cả năm

Mùng một Tết là ngày đầu tiên của năm mới, vì vậy bạn hãy nhớ làm những điều này để cả năm được may mắn nhé.

Mua muối

Dân gian vẫn có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” như là để nhắc nhở nhau về những việc nên làm vào dịp đầu năm và cuối năm. Mua muối là một tập tục xa xưa của người Việt vào ngày đầu năm.

Mua muối
Tục mua muối đầu năm mang ý nghĩa cầu mong sự đậm đà trong tình cảm gia đình

Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Muối cũng là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Tục mua muối đầu năm với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, trong tình cảm gia đình.

Mặc quần áo mới

Ngoài mục đích để cho thật đẹp, thật bảnh để đón tiếp khách khứa thì việc mặc đồ mới trong ngày đầu năm còn thể hiện ước muốn rằng nhiều bước phát triển mới sẽ đến với bạn trong năm mới. Vì quần áo mới tượng trưng cho những điều mới mẻ, tươi vui.

Mặc đồ mới
Đầu năm nên chọn quần áo màu đỏ, vàng để mang đến sự may mắn

Bạn nên mặc những loại áo quần có màu sắc nổi bật, tươi vui như màu đỏ, màu vàng tránh các tông màu buồn như màu đen, màu xám.

Chúc Tết đầu xuân năm mới

Vào ngày mồng một, người Việt Nam có phong tục đi chúc Tết họ hàng, bạn bè và những người thân quen của mình. Vào ngày mùng 1 Tết, đi chúc Tết mọi người, bạn hãy dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho đối phương để năm mới tất cả gặp nhiều điều may mắn, như ý muốn.

Chúc tết
Hãy dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho những người thân của mình

Mừng tuổi đầu năm

Tục lệ mừng tuổi đầu năm là một phong tục đẹp có từ lâu đời. Mừng tuổi như là một lời chúc cho người nhận gặp may mắn, phát đạt, sức khỏe, tiền tài. Những phong bao mừng tuổi được ông bà trao tặng cho con, cháu. Không chỉ người lớn mừng tuổi con cháu, mà con cháu cũng mừng tuổi chúc thọ ông bà. Tiền này không nhằm để cất cho nặng hầu bao, mà ngụ ý cầu chúc các cụ quanh năm sung mãn, may mắn.

Mừng tuổi
Con cháu cũng mừng tuổi chúc ông bà bách niên giai lão

Những phong bao màu đỏ có chứa tiền mới, gọi là tiền may mắn. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn có sự so bì dẫn đến chuyện xích mích, không vui trong ngày Tết. Phong bao mừng tuổi còn tượng trưng cho tài lộc, nhiều người nhận được hay cho đi càng nhiều bao lì xì thì càng tin rằng mình đã phát tài phát lộc...

Không chỉ mừng tuổi chúc sức khỏe ông bà cha mẹ, hay lì xì cho lũ trẻ nhỏ năm mới hay ăn chóng lớn, bạn còn có thể mừng tuổi bạn bè, những người xung quanh mình với những lời chúc tốt đẹp nhất cho nhau trong năm mới. Nếu bạn đã là cha mẹ, hãy nhớ dạy con từ phong bao lì xì để có ngày Tết cực kỳ ý nghĩa.

Lì xì
Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo. Phong bao mừng tuổi còn tượng trưng cho tài lộc

Sáng mùng Một là thời điểm thích hợp nhất để mừng tuổi. Tất cả con cháu trong gia đình tụ hợp lại để chúc thọ ông bà, cha mẹ. Ý nghĩa chính không nằm ở "tiền" mà quan trọng là ở thông điệp, con cháu chúc ông bà bách niên giai lão, ông bà mong con cháu làm ăn phát đạt, ăn nên làm ra, trẻ em thì hay ăn chóng lớn… Vì thế, tiền lì xì thường là những món tiền nhỏ nhưng gồm cả tiền lẻ và tiền chẵn.

Đi lễ chùa

Người Việt Nam vốn coi trọng tâm linh, cũng coi trọng truyền thống văn hóa. Mùng 1 Tết đi lễ chùa là hoạt động tâm linh mang nét đẹp văn hóa của người dân đất Việt.

Đi lễ chùa
Đi lễ chùa là nét văn hóa của người Việt

Trong những ngày đầu năm mới, đặc biệt là sau giây phút đón giao thừa, người ta đi lễ chùa là để hướng con người nghĩ đến cái tâm tốt lành, hướng thiện, đức từ bi, trí tuệ của nhà Phật. Người Việt chúng ta cũng tin rằng, đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, cảm nhận được sự giao hòa của trời - đất và bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc sống mưu sinh của cả một năm qua.

Tinh thần vui vẻ

Năm mới muốn hạnh phúc vui vẻ thì chính bản thân chúng ta phải cảm thấy vui vẻ đã. Vì thế, trong ngày đầu tiên của năm mới và những ngày sau đó nữa, bạn hãy giữ cho mình tinh thần vui vẻ thoải mái nhất có thể.

Tinh thần vui vẻ
Ngày tết vui vẻ cả năm sẽ vui vẻ hạnh phúc

Hãy dành những nụ cười vui tươi cho tất cả mọi người, dù gặp chuyện không như ý cho lắm hãy cứ bỏ qua, xuề xòa vì năm mới thuận lợi. Xởi lởi trời cho, bạn vui vẻ thì cuộc sống cũng sẽ hạnh phúc hơn.

Ăn những món may mắn ngày Tết

Các cụ xưa đã truyền lại những tục lệ riêng trong năm mới, trong đó có việc ăn những món ăn may mắn trong ngày đầu năm.

Bánh chưng, bánh dày, trái cây tròn trịa ngọt ngào… là ngụ ý cho năm mới vạn sự như ý, mọi chuyện đều được viên mãn, vuông tròn. Hãy thoải mái tận hưởng những món ăn ngon ngày Tết cùng người thân, bạn bè để gặp nhiều may mắn nhé.

Nguyên Vỵ (TH)