Lâm Đồng: Hết "sốt đất", giá giảm 50% nhưng giao dịch vẫn ảm đạm

Số đất nền giao dịch tại Lâm Đồng trong ba tháng đầu năm 2024 tiếp tục giảm 8% sau đà lao dốc vào năm ngoái. Giá đất tại một số khu vực tại địa phương này đã giảm 50% so với thời điểm "sốt đất" nhưng lượng giao dịch vẫn ảm đạm.

Theo báo cáo về giao dịch bất động sản qua qua công chứng của sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, trong ba tháng đầu năm tỉnh này đã ghi nhận có hơn 3.800 lô đất nền được mua bán với giá trị gần 4.600 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi lô đất có giá khoảng 1,2 tỷ đồng.

Năm 2023, toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận đất nền giao dịch qua công chứng ở Lâm Đồng là 17.476 lô, giảm hơn 63% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng giá trị giao dịch giao dịch giảm hơn 66%, xuống còn 16.410 tỷ đồng.

Giai đoạn 2021 đến nửa đầu 2022, Lâm Đồng là một trong những điểm nóng về giao dịch đất nền trong cả nước, khi nhà đầu tư đổ xô về đây tìm mua đất. Năm 2021, tỉnh này có trên 40.000 lô đất được giao dịch và con số này tăng gần 1,2 lần vào năm 2022, nâng tổng giá trị giao dịch lên đến 32.270 tỷ đồng. Khi đó, một lô đất được sang tay qua nhiều người với giá tăng 50% so với ban đầu.

Đất nền Lâm Đồng
Giá đất nền tại nhiều khu vực thuộc tỉnh Lâm Đồng hiện đã giảm khoảng 50% so với thời điểm "sốt đất".

Trong bối cảnh hoạt động mua bán đất nền tại Lâm Đồng diễn ra tình trạng “sốt nóng”, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều động thái kiểm soát thị trường, ngăn ngừa rủi ro. Tỉnh đã ra nhiều văn bản liên quan đến việc tách hợp, thửa đất và cảnh báo nhà đầu tư không nên đón sóng, ăn theo ý tưởng quy hoạch các dự án.

Điều này làm cho thị trường bất động sản tại Lâm Đồng chững lại, số lượng giao dịch lao dốc, nhiều nhà đầu cơ phải rao bán với giá thấp so với lúc “sốt đất”. Đến tháng 5/2023, Lâm Đồng mới chấm dứt việc hạn chế phân lô, tách thửa đất.

So với quý 4/2023, số lượng giao dịch và giá trị đất nền tại tỉnh Lâm Đồng giảm nhẹ lần lượt 8% và 3%. Trong đó, nhiều địa phương từng là điểm nóng về đất nền như Bảo Lộc, Di Linh, Lâm Hà... đều giảm lượng giao dịch đất nền, khoảng 3-33% trong quý I năm 2024.

Xem thêm: TP.Hồ Chí Minh: Bất động sản vùng ven, phân khúc tầm trung "trỗi dậy" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, hiện nay phân khúc đất nền ở Lâm Đồng đang giảm do nhu cầu đầu tư của nhà đầu tư chưa thực sự phục hồi. Một số địa phương trước đây là tâm điểm sốt đất như Lâm Hà, Bảo Lộc, Di Linh bị đẩy giá lên cao do sốt đất từ ba năm trước. Đây cũng là những khu vực ghi nhận tình trạng "cắt lỗ" sâu nhất, lên đến 50% khi thị trường lao dốc hơn một năm trở lại đây.

Riêng khu vực huyện Bảo Lâm có diễn biến tích cực hơn với hơn 900 lô đất được giao dịch trong 3 tháng đầu năm do hưởng lợi từ hạ tầng, số lượng và giá trị đất nền có xu hướng tăng, lần lượt 16% và 53%. Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dự kiến khởi công từ quý 3/2024, đi qua địa bàn TP.Bảo Lâm, góp phần rút ngắn thời gian từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nguyên.

Một số doanh nghiệp bất động sản tại Lâm Đồng nhận định, so với các khu vực đã bị đẩy giá rất cao như Bảo Lộc, Di Linh nền giá tại Bảo Lâm còn khá thấp. Đất nền có thổ cư tại khu vực gần nút giao cao tốc 8 - 9 triệu đồng mỗi m2, trong khi những lô đất vườn diện tích lớn vài trăm ha có giá 2 - 2,5 triệu đồng mỗi m2.

Thanh Huyền